Sầu riêng từ xa xỉ thành bình dân, vài chục ngàn mỗi quả

Sầu riêng nay không còn là loại trái cây của nhà giàu như những năm trước mà ngày càng bình dân hơn do xuất khẩu giảm mạnh

Cuối tuần, chị Trần Thị Dung (ngụ quận Phú Nhuận, TP HCM) đi chợ gần nhà mua đồ ăn như thường lệ. Đi ngang hàng trái cây quen chị được mời mua sầu riêng "bao ăn" với giá chỉ 30.000 đồng/kg. Do không rành về sầu riêng nên chị để người bán lựa giúp rồi khui quả tại chỗ. Khi đã ưng ý với quả đã khui mới cân ký tính tiền.

Theo chị Dung, những năm trước để được thưởng thức sầu riêng, chị phải chi ra cả trăm ngàn đồng vì sầu riêng "ăn được" hiếm khi có giá dưới 80.000 đồng/kg nhưng nay chỉ cần một nửa số tiền đã có thể thưởng thức đặc sản này.

Xuất khẩu giảm gần 90%, sầu riêng từ xa xỉ thành bình dân - Ảnh 1.

Chỉ 35.000 - 40.000 đồng, người tiêu dùng có thể mua được một quả sầu riêng

Trước đây sầu riêng giá cao, nên chỉ được bán ở các điểm chuyên doanh sầu riêng, các cửa hàng trái cây hoặc sạp trong chợ, những điểm bán trái cây bình dân hầu như không kinh doanh mặt hàng này. Nhưng năm nay thì khác, người tiêu dùng TP HCM có thể ra ngõ gặp sầu riêng, nhất là những đợt thu hoạch rộ.

Chị Nguyễn Thị Chín, tiểu thương bán trái cây trên đường Vạn Kiếp (quận Bình Thạnh), cho biết đã buôn bán nhiều năm nhưng năm nay lần đầu bán sầu riêng khi giá mặt hàng này xuống dưới 50.000 đồng/kg. "Những loại quả nhỏ, từ 1 – 1,5 kg/quả còn dễ bán hơn khi mỗi quả chỉ từ 35.000 – 50.000 đồng/kg, hầu như ai cũng mua được. Nhưng bán mặt hàng này phải chọn nguồn uy tín vì khi bán phải "bao ăn" thì người tiêu dùng mới mua. Hồi đầu chưa quen, ham rẻ tôi mua trúng sầu riêng bị sượng, nhạt mất luôn cả vốn" – chị Chín kể.

Không chỉ chợ truyền thống mà nhiều siêu thị năm nay cũng đẩy mạnh kinh doanh mặt hàng sầu riêng nhờ giá rẻ. Tại Big C, Co.opMart, sầu riêng Ri 6 có giá gốc 89.000 đồng/kg nhưng thường xuyên được giảm giá còn trên dưới 50.000 đồng/kg. Như hệ thống Big C, sầu riêng Ri 6 hiện giá chỉ 49.000 đồng/kg nên thu hút rất đông khách mua.

Xuất khẩu giảm gần 90%, sầu riêng từ xa xỉ thành bình dân - Ảnh 2.

Sầu riêng Ri 6 bán tại Big C Miền Đông (quận 10)

Theo đại diện một công ty chuyên cung cấp trái cây nội địa, năm nay lượng sầu riêng đưa vào hệ thống siêu thị tăng mạnh. "Họ còn có nhiều nhà cung cấp khác, không chỉ công ty tôi. Hiện là mùa sầu riêng Tây Nguyên, chất lượng sầu riêng năm nay rất tốt, giá mua từ nông dân khoảng 35.000 – 40.000 đồng/kg đối với sầu riêng Ri 6, sầu riêng Dona (Monthong) cao hơn khoảng 10.000 đồng/kg" – đại diện nhà cung cấp này thông tin.

Sầu riêng được mệnh danh là loại trái cây "tỉ đô" mới của Việt Nam khi mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân trong nhiều năm liền. Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, từ năm 2008 đến 2018, diện tích sầu riêng tăng gần 3 lần, từ 17.500 ha lên 47.300 ha, sản lượng từ 93.000 tấn lên 478.600 tấn. Tuy nhiên, đầu ra của sầu riêng chủ yếu là xuất khẩu tiểu ngạch sang Trung Quốc do Việt Nam và Trung Quốc chưa đàm phán xong để xuất khẩu chính ngạch. Năm 2020, Trung Quốc siết đường tiểu ngạch và do tác động của Covid-19 nên xuất khẩu sầu riêng giảm liên tục.

Xuất khẩu giảm gần 90%

Theo cập nhật mới nhất của Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 5 tháng đầu năm 2020, sầu riêng xuất khẩu chỉ đạt 18 triệu USD, giảm đến 87,5% so với cùng kỳ năm 2019.

Theo nld.com.vn

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.