Sau cơn nhức đầu, nữ nhân viên văn phòng điếc đột ngột

Điếc đột ngột không chỉ xảy ra ở những đối tượng lao động phổ thông mà có cả ở nhân viên văn phòng và bệnh thường không có triệu chứng báo hiệu.

Điếc hoàn toàn chỉ vì thói quen hàng triệu người vẫn làm mỗi ngày

Điếc hoàn toàn chỉ vì thói quen hàng triệu người vẫn làm mỗi ngày

Các bác sĩ đã cảnh báo không nên ngoáy sâu vào tai bằng tăm bông bởi đầu tăm bông có thể gây ù tai, thủng màng nhĩ, mất thính giác hoàn toàn nhưng hàng triệu người vẫn làm điều đó mỗi ngày.

 Điếc chỉ sau cơn đau đầu 

Chị Nguyễn Thị Minh (36 tuổi, nhân viên văn phòng tại Thanh Xuân, Hà Nội) kể cách đây 4 tháng, chị đang làm việc ở cơ quan và thấy cảm giác nhức đầu, mệt. Chị nghĩ do căng thẳng nên vào phòng nghỉ để nghỉ ngơi nhưng sau đó chị Minh nghe rõ tiếng vo ve trong tai như ve kêu.

Thấy hiện tượng lạ, chị Minh gọi điện cho anh trai làm bác sĩ nhưng khi đặt điện thoại vào bên tai trái thì không nghe được gì, tai bên phải cũng nghe không được rõ đầu dây bên kia nói gì. Chị Minh tưởng điện thoại hỏng nhưng sau khi nói chuyện với bạn bè chị cũng không nghe được âm thanh gì.

Chị vội vàng vào bệnh viện kiểm tra, khi đo thính lực bác sĩ cho biết chị bị điếc đột ngột độ 3. Nguyên nhân có thể do thời gian đó chị Minh bị stress do áp lực công việc quá nhiều.

BS Nguyễn Văn Tuấn - Khoa Bệnh lây đường hô hấp và hồi sức, Viện Lâm sàng các bệnh Truyền nhiễm, Bệnh viện Trung ương quân đội 108 cho biết tại Viện Lâm sàng các bệnh Truyền nhiễm trong thời gian gần đây, chúng tôi đã gặp một trường hợp điếc hoàn toàn cả 2 bên tai, không hồi phục do quai bị.

Bệnh nhân đã được điều trị tích cực bằng globulin miễn dịch, corticoids, các thuốc chống viêm, tăng dẫn truyền thần kinh, tăng cường tuần hoàn não và điều trị oxy cao áp. Sau 20 ngày điều trị tích cực, bệnh nhân hết sốt, vùng tuyến nước bọt mang tai 2 bên hết sưng, tuy nhiên điếc hoàn toàn 2 tai không hồi phục.

{keywords}
PGS Nguyễn Thị Hoài An khám cho bệnh nhân. 

Nguyên nhân điếc đột ngột 

PGS TS Nguyễn Thị Hoài An – Giám đốc BV Đa khoa An Việt cho biết điếc ngột là hiện tượng mất sức nghe xảy ra một cách đột ngột và diễn biến nhanh trong vòng vài giờ đến vài ngày. Người bệnh thường phát hiện ra tình trạng này vào buổi sáng, sau khi ngủ dậy.

Điếc có thể xảy ra 1 bên hoặc cả 2 tai, mức độ từ nghe kém nhẹ đến điếc nặng hoàn toàn trên ít nhất ba tần số liên tiếp. Triệu chứng đầu tiên là ù một bên tai rồi nhanh chóng dẫn đến nghe kém, đến khoảng trưa thì điếc hẳn và có thể điếc đặc.

Điếc đột ngột có chiều hướng tăng nhanh trong thời kỳ phát triển công nghiệp, đặc biệt có xu hướng xảy ra nhiều với người làm văn phòng, học sinh, người làm việc trong môi trường ồn và công việc căng thẳng. Đáng báo động ở chỗ, bệnh đang có xu hướng gặp nhiều ở người trẻ.

Một số nguyên nhân hay các yếu tố thuận lợi như: đái tháo đường, bệnh tim mạch, nghiện rượu, tình trạng mệt mỏi, stress, mang thai… Một số nguyên nhân do siêu vi trùng khác là virus gây quai bị, zona, sởi, cúm.

Do tiếng ồn: điếc gây ra do tiếp xúc với tiếng ồn trong một thời gian dài thì diễn ra từ từ, bệnh nhân khó nhận biết, bệnh nhân sẽ nghe kém dần dần. Điếc đột ngột do tiếng ồn là điếc xẩy ra ngay lập tức sau khi nghe tiếng ồn, một âm thanh quá to trong một khoảnh khắc hoặc một khoảng thời gian nhất định.

Sự thay đổi áp lực đột ngột có thể gây rách màng reissner và gây ra điếc tức thì.

U dây VIII: khoảng từ 1-15% bệnh nhân bị u dây VIII có triệu chứng đầu tiên là điếc đột ngột.

Rò ngoại dịch: các tác nhân gây dò ngoại dịch như chấn thương khí áp, chấn thương ốc tai… có thể dẫn đến điếc đột ngột.

PGS An khuyến cáo khi bị điếc đột ngột, bệnh nhân cần đi khám ngay để được khám và điều trị kịp thời. Việc sớm được chẩn đoán và điều trị thì khả năng phục hồi càng cao.

Khánh Chi

 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !