Ngư dân thu "lộc biển" thu nửa triệu mỗi ngày sau bão

Bão Noru đi qua, người dân xã Tam Tiến (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) chèo thuyền thúng thả lưới bắt cá gần bờ. Sau chừng vài tiếng ra khơi, mỗi ngư dân vùng bãi ngang ở xã này đánh bắt được 10 - 20 ký cá biển, kiếm được 500 ngàn - 1 triệu đồng

Sau bão Noru nước biển xã Tam Tiến đục, ngoài khơi sóng lớn nên cá thường dạt vào bờ. Muốn bắt được nhiều cá, ngư dân phải dậy sớm ra biển, vì khi mặt trời lên, sóng to thì thuyền nan nhỏ phải cập bờ, nếu không dễ gặp vùng nước xoáy và bị lật.

Ngư dân Đỗ Khê (trú xã Tam Tiến) cho hay, từ 3h sáng, ông đã thức dậy ra bãi biển cách nhà khoảng 300 m. Cùng các ngư dân trong địa phương, ông đẩy thuyền thúng ra biển bắt đầu hành nghề. Trên thúng của ông Khê có tấm lưới dài gần 1.000 m, cao 3 m với mắt lưới 2 cm. Khi cách bờ khoảng 200 m, ông buông một đầu lưới xuống nước rồi dùng tay chèo. Tấm lưới cước được sắp xếp gọn gàng nên thuyền đi đến đâu tự buông xuống. Sau 30 phút, tấm lưới tạo thành đường thẳng trên biển.

Ngư dân gỡ cá bán tại chỗ cho thương lái

“Khi trời gần sáng, sóng biển mạnh dần thì cũng là lúc bắt đầu thu lưới đưa vào bờ…”, ông Khê tiết lộ. 

Lúc này, đứng trên bờ, vợ con ông Khê đứng chờ sẵn để cùng chồng gỡ cá và bán tại chỗ cho thương lái. "Ngoài các loại cá nhỏ, thi thoảng cá hanh, cá mú cỡ lớn vẫn mắc lưới. Giá bán cá to cao gấp đôi so với cá nhỏ…”, ông Khê chia sẻ và cho hay, sau ba giờ đánh bắt gần bờ, ông thu được 6kg cá nhỏ các loại, bán được 500.000 đồng.

Theo nhiều ngư dân xã Tam Tiến, nghề đánh bắt cá gần bờ chủ yếu diễn ra vào mùa đông. Vào mùa này, biển đón gió mùa nên sóng lớn, nước đục. Tuy là nghề phụ nhưng giúp nhiều ngư dân có thêm thu nhập lúc rãnh rỗi. 

Cũng như ngư dân Khê, ngư dân Nguyễn Nhựt (xã Tam Tiến) cho biết, tầm 4h sáng, ông chèo thúng ra khơi mang theo tấm lưới tự đan bằng thủ công để giăng bắt cá. Đến 7h, ông thu gom lưới lên thúng và đưa vào bờ để gỡ cá bán cho thương lái.

“Tôi bắt được gần 10kg cá các loại như liệt, mú nhỏ, kình… bán được hơn 500 ngàn đồng. Nghề này cũng vô chừng lắm, có lúc được nhiều, lúc được ít. Tuy đánh bắt gần bờ, nhưng cũng rất nguy hiểm vì đêm tối khó quan sát, sóng biển bất thường nên phải hết sức cẩn thận” - ông Nhựt chia sẻ.

Cũn theo ông Nhựt, ngày thường ông theo tàu thuyền ra biển chụp mực. Khi bão Noru xuất hiện thì dừng, chuyển sang đánh bắt gần bờ. Để hành nghề này, ngoài chiếc thuyền thúng, ông đầu tư tấm lưới khoảng 5 triệu đồng, dùng 3 năm mới hư hỏng.

Sau vài giờ ra khơi, mỗi ngư dân thu về hơn 500 ngàn đồng

Để công việc thuận lợi, ngoài ông Nhựt có một đồng nghiệp đi cùng, người chèo thuyền, người buông lưới. "Quá trình đánh bắt một người cũng làm được nhưng hơi cực, hai người khỏe hơn", ông Nhựt giải thích và chia sẻ thêm, chuyến biển này ông không bắt được nhiều. Nghề biển thu nhập không ổn định, hôm gặp may thu hơn triệu đồng, nhưng có hôm chỉ đủ cá ăn.

Theo ngư dân địa phương,  cũng là nghề biển nhưng đánh bắt gần bờ sáng đi làm vài ba tiếng là về, chứ không phải lênh đênh trên biển dài ngày. Ngày con nước chảy mạnh thì đánh bắt được nhiều, ngày biển êm thì thu về ít. Vào vụ đánh bắt thì ngày nào cũng phải gắn bó mưu sinh, không thể bỏ sót.

Tại biển Tam Tiến, sau khi gỡ xong cá, thương lái mang rổ đến các thuyền thu mua, rồi đem phân loại. Giá bán tại biển cá dìa hơn 200.000 đồng, cá liệt 80.000 đồng, cá tràng 70.000 đồng/kg... Thương lái sau đó cho đá lạnh bảo quản cá, đưa lên các chợ bán giá cao hơn 5.000-10.000 đồng/kg.

Một thương lái ở bãi biển xã Tam Tiến cho hay mỗi ngày thu mua khoảng 30kg, đem lên TP Tam Kỳ và các địa phương lân cận bán lẻ hoặc nhập cho các đầu mối. 

Hồ Ca

Hà Tĩnh: Nước Mắm Sành của Chủ tịch phụ nữ xã đạt giải khuyến khích về ý tưởng khởi nghiệp

Từ nguyên liệu sẵn có tại địa phương, chị Phan Thị Mai (Hà Tĩnh) đã xây dựng mô hình sản xuất chế biến nước mắm gắn với tua tuyến du lịch. Dự án này vừa đạt giải khuyến khích cuộc thi “Ý tưởng phụ nữ khởi nghiệp” năm 2022.

Hà Tĩnh:Ngư dân đóng thuyền bằng chất liệu mới, giảm đáng kể chi phí đi biển

Trăn trở vì vỏ thuyền làm bằng nan tre quét nhựa đường dễ bị thấm nước, ông Hoàng Văn Hoàn (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đã vận dụng chất liệu nhựa Composite vào đóng thuyền, giảm chi phí đáng kể cho người dân.

Lặn ngắm san hô ở vùng biển Sơn Trà hiện tại 100% là 'tour chui'

Tại bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng) chưa có tổ chức, cá nhân đủ điều kiện hoạt động dịch vụ lặn ngắm san hô. Ban quản lý đang tiếp tục tham mưu để phát triển tour lặn ngắm san hô thành một trong những sản phẩm tour đặc trưng tại vùng biển Sơn Trà.

Hơn 1.200 tỷ đồng đầu tư xây dựng đường ven biển nối cảng Liên Chiểu

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh vừa ban hành quyết định dự án đầu tư xây dựng đường ven biển nối cảng Liên Chiểu, tổng mức đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng.

Giúp ngư dân vững tâm bám biển

Ngư dân Phạm Quốc (trú huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) nhờ được Nhà nước hỗ trợ vay vốn, ông đã chuyển từ tàu vỏ gỗ sang tàu vỏ sắt. Nhờ vậy mỗi chuyến đánh bắt hải sản kéo dài nhiều ngày hơn, chống chọi được thời tiết biển động mạnh và sóng lớn

Khấm khá nhờ hái “lộc biển” trên ghềnh đá

Giá rong mứt biển rất cao, dao động từ 250.000-300.000 đồng/kg. Rong được giá nên số lượng người trong xã đi hái rong mứt biển ngày càng nhiều. Nếu chịu khó và thời tiết ủng hộ thì sau vài giờ đồng hồ, người dân có thể kiếm được vài trăm ngàn

Chàng trai “thổi hồn” vào vỏ ốc biển

Du khách tới quán 'cà phê ốc' của anh Võ Cao Đỉnh (xã Tam Tiến, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) ai nấy đều thích thú chiêm ngưỡng các vỏ ốc biển đã được biến hình thành những tác phẩm độc đáo

Đà Nẵng sắp khởi công dự án Bến cảng Liên Chiểu

Dự kiến lễ khởi công dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu phần cơ sở hạ tầng dùng chung sẽ được tổ chức vào ngày 14/12 tới.

Hà Tĩnh: Lật thuyền đánh cá, một ngư dân may mắn thoát nạn

Trong khi ra biển đánh cá, anh Dương Văn Ngư (Lộc Hà, Hà Tĩnh) đã bị sóng đánh chìm thuyền, rất may anh đã bơi được vào bờ thoát nạn.

Quảng Nam đề xuất đầu tư tuyến luồng Cửa Lở cho tàu 50.000 tấn

Quảng Nam lấy ý kiến các cơ quan, chuyên gia về nghiên cứu, đề xuất quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đề xuất đầu tư luồng cảng biển nước sâu theo quy hoạch.

Đang cập nhật dữ liệu !