Ngư dân thu "lộc biển" thu nửa triệu mỗi ngày sau bão

Bão Noru đi qua, người dân xã Tam Tiến (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) chèo thuyền thúng thả lưới bắt cá gần bờ. Sau chừng vài tiếng ra khơi, mỗi ngư dân vùng bãi ngang ở xã này đánh bắt được 10 - 20 ký cá biển, kiếm được 500 ngàn - 1 triệu đồng

Sau bão Noru nước biển xã Tam Tiến đục, ngoài khơi sóng lớn nên cá thường dạt vào bờ. Muốn bắt được nhiều cá, ngư dân phải dậy sớm ra biển, vì khi mặt trời lên, sóng to thì thuyền nan nhỏ phải cập bờ, nếu không dễ gặp vùng nước xoáy và bị lật.

Ngư dân Đỗ Khê (trú xã Tam Tiến) cho hay, từ 3h sáng, ông đã thức dậy ra bãi biển cách nhà khoảng 300 m. Cùng các ngư dân trong địa phương, ông đẩy thuyền thúng ra biển bắt đầu hành nghề. Trên thúng của ông Khê có tấm lưới dài gần 1.000 m, cao 3 m với mắt lưới 2 cm. Khi cách bờ khoảng 200 m, ông buông một đầu lưới xuống nước rồi dùng tay chèo. Tấm lưới cước được sắp xếp gọn gàng nên thuyền đi đến đâu tự buông xuống. Sau 30 phút, tấm lưới tạo thành đường thẳng trên biển.

Ngư dân gỡ cá bán tại chỗ cho thương lái

“Khi trời gần sáng, sóng biển mạnh dần thì cũng là lúc bắt đầu thu lưới đưa vào bờ…”, ông Khê tiết lộ. 

Lúc này, đứng trên bờ, vợ con ông Khê đứng chờ sẵn để cùng chồng gỡ cá và bán tại chỗ cho thương lái. "Ngoài các loại cá nhỏ, thi thoảng cá hanh, cá mú cỡ lớn vẫn mắc lưới. Giá bán cá to cao gấp đôi so với cá nhỏ…”, ông Khê chia sẻ và cho hay, sau ba giờ đánh bắt gần bờ, ông thu được 6kg cá nhỏ các loại, bán được 500.000 đồng.

Theo nhiều ngư dân xã Tam Tiến, nghề đánh bắt cá gần bờ chủ yếu diễn ra vào mùa đông. Vào mùa này, biển đón gió mùa nên sóng lớn, nước đục. Tuy là nghề phụ nhưng giúp nhiều ngư dân có thêm thu nhập lúc rãnh rỗi. 

Cũng như ngư dân Khê, ngư dân Nguyễn Nhựt (xã Tam Tiến) cho biết, tầm 4h sáng, ông chèo thúng ra khơi mang theo tấm lưới tự đan bằng thủ công để giăng bắt cá. Đến 7h, ông thu gom lưới lên thúng và đưa vào bờ để gỡ cá bán cho thương lái.

“Tôi bắt được gần 10kg cá các loại như liệt, mú nhỏ, kình… bán được hơn 500 ngàn đồng. Nghề này cũng vô chừng lắm, có lúc được nhiều, lúc được ít. Tuy đánh bắt gần bờ, nhưng cũng rất nguy hiểm vì đêm tối khó quan sát, sóng biển bất thường nên phải hết sức cẩn thận” - ông Nhựt chia sẻ.

Cũn theo ông Nhựt, ngày thường ông theo tàu thuyền ra biển chụp mực. Khi bão Noru xuất hiện thì dừng, chuyển sang đánh bắt gần bờ. Để hành nghề này, ngoài chiếc thuyền thúng, ông đầu tư tấm lưới khoảng 5 triệu đồng, dùng 3 năm mới hư hỏng.

Sau vài giờ ra khơi, mỗi ngư dân thu về hơn 500 ngàn đồng

Để công việc thuận lợi, ngoài ông Nhựt có một đồng nghiệp đi cùng, người chèo thuyền, người buông lưới. "Quá trình đánh bắt một người cũng làm được nhưng hơi cực, hai người khỏe hơn", ông Nhựt giải thích và chia sẻ thêm, chuyến biển này ông không bắt được nhiều. Nghề biển thu nhập không ổn định, hôm gặp may thu hơn triệu đồng, nhưng có hôm chỉ đủ cá ăn.

Theo ngư dân địa phương,  cũng là nghề biển nhưng đánh bắt gần bờ sáng đi làm vài ba tiếng là về, chứ không phải lênh đênh trên biển dài ngày. Ngày con nước chảy mạnh thì đánh bắt được nhiều, ngày biển êm thì thu về ít. Vào vụ đánh bắt thì ngày nào cũng phải gắn bó mưu sinh, không thể bỏ sót.

Tại biển Tam Tiến, sau khi gỡ xong cá, thương lái mang rổ đến các thuyền thu mua, rồi đem phân loại. Giá bán tại biển cá dìa hơn 200.000 đồng, cá liệt 80.000 đồng, cá tràng 70.000 đồng/kg... Thương lái sau đó cho đá lạnh bảo quản cá, đưa lên các chợ bán giá cao hơn 5.000-10.000 đồng/kg.

Một thương lái ở bãi biển xã Tam Tiến cho hay mỗi ngày thu mua khoảng 30kg, đem lên TP Tam Kỳ và các địa phương lân cận bán lẻ hoặc nhập cho các đầu mối. 

Hồ Ca

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Ngư dân miền Trung vươn khơi bám biển xuyên Tết

Dù đã rất gần đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhưng nhiều ngư dân ở miền Trung vẫn kiên cường vươn khơi bám biển xuyên Tết để khai thác xa bờ…

Cảnh sát biển sẽ mạnh tay hơn nữa trong công tác gỡ thẻ vàng IUU

Bộ Tư lệnh (BTL) Cảnh sát biển sẽ tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các lực lượng chức năng của địa phương triển khai nhiệm vụ phòng, chống tàu cá Việt Nam vi phạm IUU.

Thanh Hóa quyết liệt gỡ "thẻ vàng" IUU

Thanh Hóa đã tăng cường công tác truyền thông, từng bước nâng cao ý thức người dân về việc chấp hành nghiêm túc các quy định về chống khai thác IUU.

Năm 2022, du lịch biển Bình Định 'cất cánh'

Năm 2022, ngành du lịch Bình Định phục hồi nhanh và tăng trưởng mạnh cả về số lượng, doanh thu, thị trường khách, đón được hơn 4,12 triệu lượt khách, tăng 185,2% so với năm 2021. Trong đó phần lớn là khách du lịch nghỉ dưỡng biển.

Chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp trước ngày 31/3

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ ngành, địa phương phối hợp ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài trước ngày 31/3/2023.

Triển khai 180 ngày hành động chống khai thác IUU

Trong 180 ngày tập trung thực hiện 16 nhiệm vụ được phân công cho 12 đơn vị là các sở, ban, ngành và các địa phương.

Tiềm năng và lợi thế để phát triển kinh tế biển Kiên Giang

Tỉnh Kiên Giang hiện có hơn 140 hòn đảo lớn, nhỏ và bờ biển dài hơn 200km, cùng với định hướng phát triển đảo Phú Quốc thành trung tâm du lịch tầm cỡ quốc tế. Đây là điều kiện thuận lợi để Kiên Giang đầu tư phát triển mạnh kinh tế biển.

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt kết quả cao

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt bước phát triển khi không xảy ra dịch bệnh trong quá trình nuôi tôm, ngao, cá biển và cá nước ngọt. Sản lượng thu hoạch thủy sản đều vượt so với cùng kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !