Nhọc nhằn trên những cánh đồng muối

Diêm dân nhọc nhằn trên những cánh đồng muối

Nghề làm muối ở Bạch Long, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định đã có từ lâu đời và nổi tiếng trong cả nước, mỗi ngày hàng trăm người dân nơi đây vẫn cần mẫn ra đồng để dựng những vựa muối trắng tinh khôi
Từ bao đời nay, nghề muối đã trở thành nghề sản xuất truyền thống của người dân vùng ven biển tỉnh Nam Định. 
Những năm gần đây, ở nhiều địa phương, người dân đã bỏ nghề muối hoặc chuyển đổi sang những mô hình kinh tế cho hiệu quả cao hơn. Tâm huyết, trăn trở với nghề truyền thống, một số bà con xã Xã Bạch Long (huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định) vẫn giữ gìn nghề làm muối để mang đến cho đời những hạt muối quê tinh khiết.
Đến xã Bạch Long những ngày nắng chói chang, chúng tôi bắt gặp cảnh những đồng muối dài bát ngát, nơi làm nên những hạt ngọc trắng tinh túy của biển cả. 
Đây cũng là nơi có nghề làm muối truyền thống với cánh đồng muối lớn nhất miền Bắc, rộng tới 230 ha, cung cấp sản lượng lên đến hàng chục nghìn tấn mỗi năm.
Những ô ruộng mới buổi sáng còn là nước biển, giờ đã kết tinh thành những hạt lấp lánh.  
Dụng cụ bảo hộ của họ chỉ là những chiếc khẩu trang, găng tay và chiếc nón đơn sơ.
Để làm ra hạt muối, hàng ngày bà con xã Bạch Long phải trải qua một quy trình khá vất vả…Từ sáng sớm họ đã phải ra đồng để đổ nước biển đã được lọc từ hôm trước lên các ô phơi cho kịp nắng lên. Nghe tưởng đơn giản nhưng làm việc này phải có kinh nghiệm mới có những mẻ muối khô trắng tinh. Bởi nếu đổ quá nhiều, muối sẽ ngậm nước, không khô không thể thu hoạch.
Một ngày của người làm muối bắt đầu từ 6 giờ sáng, thời điểm này là công đoạn làm đất, tưới nước biển lên sân phơi và rắc muối mồi. Nước được dẫn trực tiếp từ biển, sau đó tháo xuống ruộng ban đầu, dưới tác dụng ánh nắng mặt trời lượng nước trong nước biển bốc hơi bớt, lúc này nồng độ mặn trong nước tăng cao hơn so với ban đầu. Diêm dân sẽ múc nước này đổ xuống phần ruộng bên dưới để tạo muối.
Buổi chiều từ 3 đến 4 giờ là lúc muối lên thành hạt, diêm dân phải mau chóng gom muối về lều thu mua. 
Khi muối bắt đầu kết tủa, bà con mới dùng dụng cụ “cào bằng” để cào muối tập trung lại như những hình chóp nhỏ trên mỗi ruộng. Sau đó dùng xe thu gom, mang về đóng gói rồi bán ra thị trường.
Sau khi thu hoạch muối xong, người dân sẽ dùng cào vệ sinh những tạp chất còn dính lại trên ruộng, rồi đổ nước mới vào và chờ đến khi nắng gắt, muối kết tủa lại thu hoạch mẻ muối mới. Quy trình cứ thế lặp đi lặp lại để tạo ra những hạt muối tinh khiết.
Muối phải làm trong ngày không được để qua đêm vì thế diêm dân luôn phải đi từ sáng sớm và trở về khi trời đã tối.
Vất vả là vậy, nhưng nghề làm muối lại có thu nhập khá bấp bênh, phụ thuộc chủ yếu vào thời tiết và giá cả thị trường. 
Đối với những người dân, nghề làm muối là nghề chỉ cầu mong trời nắng thật to và sợ những cơn mưa giông thình lình kéo đến.
"Hạt muối không nuôi nổi gia đình chúng tôi. Vợ chồng tôi làm từ sáng cho đến chiều tối mà chỉ thu nhập hơn 200.000 đồng. Số tiền này quá ít so với sức lao động mà vợ chồng tôi bỏ ra. Nghề làm muối vất vả, lại phụ thuộc thời tiết, giá muối bấp bênh nên diêm dân vẫn không thể giàu” , Ông Hào đang thu hoạch muối nói.
Hiện nay, nhiều đồng muối ở Nam Định đang bước vào vụ thu hoạch. Song, bà con chưa tính được lời lãi bao nhiêu thì những cơn mưa trái mùa trút xuống. Vừa mất muối, diêm dân vừa phải tốn thêm chi phí cải tạo ruộng, sân để khôi phục sản xuất. Bà Nguyễn Hoàng Hoa (người dân tại đây) bày tỏ: “lao động vất vả ròng rã mấy tháng trời, nhưng vào gần thời điểm thu hoạch, chỉ một trận mưa thì coi như trắng tay”.
Dù cuộc sống lao động làm muối rất nhọc nhằn nhưng những diêm dân vẫn gắn bó với nghề, cần cù làm ra những hạt muối trắng tinh mặn mòi không thể thiếu cho mỗi bữa cơm gia đình.

Bảo Khánh

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Ngư dân miền Trung vươn khơi bám biển xuyên Tết

Dù đã rất gần đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhưng nhiều ngư dân ở miền Trung vẫn kiên cường vươn khơi bám biển xuyên Tết để khai thác xa bờ…

Cảnh sát biển sẽ mạnh tay hơn nữa trong công tác gỡ thẻ vàng IUU

Bộ Tư lệnh (BTL) Cảnh sát biển sẽ tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các lực lượng chức năng của địa phương triển khai nhiệm vụ phòng, chống tàu cá Việt Nam vi phạm IUU.

Thanh Hóa quyết liệt gỡ "thẻ vàng" IUU

Thanh Hóa đã tăng cường công tác truyền thông, từng bước nâng cao ý thức người dân về việc chấp hành nghiêm túc các quy định về chống khai thác IUU.

Năm 2022, du lịch biển Bình Định 'cất cánh'

Năm 2022, ngành du lịch Bình Định phục hồi nhanh và tăng trưởng mạnh cả về số lượng, doanh thu, thị trường khách, đón được hơn 4,12 triệu lượt khách, tăng 185,2% so với năm 2021. Trong đó phần lớn là khách du lịch nghỉ dưỡng biển.

Chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp trước ngày 31/3

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ ngành, địa phương phối hợp ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài trước ngày 31/3/2023.

Triển khai 180 ngày hành động chống khai thác IUU

Trong 180 ngày tập trung thực hiện 16 nhiệm vụ được phân công cho 12 đơn vị là các sở, ban, ngành và các địa phương.

Tiềm năng và lợi thế để phát triển kinh tế biển Kiên Giang

Tỉnh Kiên Giang hiện có hơn 140 hòn đảo lớn, nhỏ và bờ biển dài hơn 200km, cùng với định hướng phát triển đảo Phú Quốc thành trung tâm du lịch tầm cỡ quốc tế. Đây là điều kiện thuận lợi để Kiên Giang đầu tư phát triển mạnh kinh tế biển.

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt kết quả cao

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt bước phát triển khi không xảy ra dịch bệnh trong quá trình nuôi tôm, ngao, cá biển và cá nước ngọt. Sản lượng thu hoạch thủy sản đều vượt so với cùng kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !