Sắp thanh tra HUD, Petrolimex

Theo Tổng Thanh tra Chính phủ, sai phạm tại các tập đoàn, tổng công ty nhà nước khá nhiều, do đó, nên xem xét tạm dừng việc thành lập tập đoàn kinh tế nhà nước theo phương thức hành chính.

Sắp thanh tra HUD, Petrolimex

Tổng Thanh tra Chính phủ vừa ký báo cáo gửi Thường vụ Quốc hội chuẩn bị cho phiên chất chất sáng 22/8 tại phiên họp 10 Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Theo đó, hiện Thanh tra Chính phủ đang thanh tra 2 tập đoàn lớn là Tập đoàn Điện lực (EVN) và Tập đàn công nghệ bưu chính viễn thông (VNPT). Từ nay đến cuối năm 2012, Thanh tra Chính phủ cho biết sẽ tiếp tục thanh tra tại 4 tập đoàn lớn khác gồm Tổng công ty Tập đoàn cao su Việt Nam, Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị, Tổng công ty Dệt may Việt Nam, Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam.

Sắp thanh tra HUD, Petrolimex

Trong báo cáo gửi Thường vụ Quốc hội, Tổng Thanh tra Chính phủ cũng nêu rõ hàng loạt tồn tại, khuyết điểm và vi phạm được phát hiện qua thanh tra các tập đoàn, tổng công ty nhà nước. Trong đó, số liệu từ kết luận thanh tra 4 tập đoàn gồm Dầu khí, Sông Đà, Viettel, Hóa chất và công ty Vinalines đã phát hiện nhiều khuyết điểm, vi phạm. Số tiền kiến nghị thu hồi gần 3.930 tỷ đồng, số đã thu hồi là 2.137 tỷ đồng.

Các sai phạm điển hình tại tập đoàn, tổng công ty theo Tổng thanh tra Chính phủ là sử dụng tiền cổ phần hóa phải nộp về quỹ hỗ trợ và sắp xếp doanh nghiệp để tăng vốn, mua tài sản có giá trị lớn khi chưa được Thủ tướng chấp thuận, chỉ định thầu không đúng quy định, thực hiện dự án đầu tư, mua sắm tài sản không đúng quy trình, hạch toán không đúng dẫn đến đến phản ánh kết quả sản xuất kinh doanh và hiệu quả sai thực tế, phân bổ nguồn vốn không đúng đối tượng, cho doanh nghiệp khác vay và gửi ngân hàng…

Ngoài ra, theo kết luận này, trình độ quản trị doanh nghiệp yếu dẫn đến việc chấp hành pháp luật không nghiêm và sản xuất kinh doanh kém hiệu quả, đầu tư ngoài ngành, ngoài doanh nghiệp không đúng quy định, góp vốn dàn trải dẫn đến lãng phí, thiếu hiệu quả, một số dự án đầu tư ngoài ngành tỷ suất lợi nhuận thấp, khả năng mất vốn cao.

Sau những kết luận trên, Thanh tra Chính phủ kiến nghị rà soát toàn bộ khuôn khổ pháp lý cho hoạt động của tập đoàn kinh tế. Cơ quan này cũng đề xuất tạm dừng việc thành lập tập đoàn kinh tế nhà nước theo phương thức quyết định hành chính như trong thời gian qua. Mặt khác, địa vị pháp lý của tập đoàn kinh tế nhà nước và công ty mẹ thuộc tập đoàn, chuyển quá trình xây dựng và hình thành tập đoàn kinh tế nhà nước sang cũng cần được phân định rõ, căn cứ vào nhu cầu liên kết kinh tế tự nguyện của các đơn vị thành viên và tổ chức vận hành các tập đoàn kinh tế nhà nước theo khuôn khổ thể chế.

Lan Anh

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.