Sắp có thêm bộ luật mới được trình Quốc hội

Cùng với Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp, Luật mới này sẽ được xây dựng để điều chỉnh các luật khác. Dự kiến trong đầu kỳ họp Quốc hội vào tháng 10 tới sẽ trình Quốc hội xem xét để có thể thông qua luôn vào cuối kỳ họp.

Thông tin này được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng công bố trước đông đảo các nhà đầu tư trong và ngoài nước tại hội thảo đối thoại chính sách đầu tư 2016.

Sắp có thêm bộ luật mới được trình Quốc hội - ảnh 1

Doanh nghiệp làm thủ tục đăng ký kinh doanh (Ảnh minh họa)

Liên quan đến việc có hàng nghìn điều kiện kinh doanh được ban hành trái luật đã nảy sinh và gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp, nhất là việc giải bài toán về giấy phép con như thế nào, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, cho hay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan thường trực và là cơ quan tham mưu cho Chính phủ  trong việc rà soát, kiến nghị sửa đổi những bất cập. Vừa qua chúng tôi đã loại bỏ được khoảng 3.000 điều kiện kinh doanh trong tổng số 5.885 các loại điều kiện kinh doanh nằm rải rác ở rất nhiều các Nghị định và Thông tư.

Theo tinh thần của Luật Đầu tư 2014, tất cả những điều kiện kinh doanh cần phải được nằm ở cấp Nghị định, liên quan đến Luật Đầu tư và Luật Kinh doanh có 49 Nghị định, đến nay cả 49 Nghị định ấy gần như đã được ban hành để đảm bảo tuân thủ yêu cầu của Chính phủ là không một Nghị định nào được ban hành sau ngày 01/07/2016.

Tuy nhiên, Chính phủ cũng yêu cầu phải đảm bảo chất lượng, không phải nâng cấp một cách cơ học từ Thông tư lên Nghị định, quá trình rà soát để nâng lên Nghị định phải được sửa đổi, điều chỉnh, để những gì không còn phù hợp, không còn cần thiết thì phải dứt khoát loại bỏ, những gì không rõ ràng, không minh bạch cụ thể thì phải được cụ thể hóa.

Các Bộ, ngành vừa qua cũng đã làm hết sức tích cực theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Hy vọng sẽ có được những sản phẩm tốt nhất. Sau này các Bộ, ngành cũng sẽ rà soát để tiếp tục điều chỉnh.

Chính phủ cũng đang chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu xây dựng một bộ luật với mục đích để cắt các luật khác, cắt bỏ các điều khoản không còn phù hợp với điều kiện thực tế, gây cản trở sự phát triển của doanh nghiệp. Cùng với Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp, luật mới này sẽ được xây dựng để điều chỉnh các luật khác. 

Dự kiến đầu kỳ họp Quốc hội vào tháng 10 tới sẽ được trình Quốc hội xem xét để có thể thông qua luôn vào cuối kỳ họp. Kể cả những vấn đề của Luật Đầu tư, nếu có chỗ nào không phù hợp với thực tế cũng phải sửa luôn, để làm sao tạo được một hệ thống pháp luật về đầu tư kinh doanh tốt nhất, cạnh tranh nhất, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển, cũng như đón nhận làn sóng đầu tư mới vào Việt Nam.

Để làm được những điều này, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng sẽ phụ thuộc rất nhiều vào bộ máy nhà nước. Khi có luật tốt mà con người của chúng ta không tốt thì cũng không thể thành công. Đây là vấn đề của các Bộ, ngành và các địa phương. Chính phủ đã chỉ đạo cần phải rà soát lại để có những chế tài xử lý đối với những hành vi cản trở, nhũng nhiễu doanh nghiệp. Chúng tôi cho rằng đợt rà soát vừa qua là một cuộc cách mạng lớn đối với hệ thống pháp luật liên quan đến đầu tư và doanh nghiệp.

Nguyễn Tuân

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.