Sáng nay, gần 107.000 thí sinh Hà Nội làm thủ tục dự thi vào lớp 10

Sáng nay (17/6), gần 107.000 thí sinh Hà Nội đã đến điểm thi để làm thủ tục cho Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022- 2023.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2022- 2023 tại Hà Nội sẽ diễn ra trong các ngày 18,19,20/6.

Sở GD&ĐT Hà Nội đã thành lập 203 điểm thi với 4.550 phòng thi, chưa kể số điểm thi dự phòng để ứng phó với dịch COVID-19 và các tình huống phát sinh khác.

Tại buổi làm thủ tục dự thi hôm nay, cán bộ giám thị, giáo viên phổ biến kỹ để học sinh, phụ huynh nắm được về quy định để vật dụng cách phòng thi 25m; đồng thời động viên, khuyến khích thí sinh không nên mang vật dụng không được phép đến điểm thi, nhất là điện thoại di động.

Về điểm mới trong quy định vật dụng của thí sinh cách phòng thí sinh dự thi 25m, một số địa bàn có thuận lợi về diện tích, việc bố trí nơi bảo quản vật dụng của thí sinh được đặt tại nhà thể chất hoặc khu để xe, bảo đảm cách phòng thi tối thiểu 25 mét theo quy định. Với những điểm thi không đảm bảo được quy định này, Sở GD&ĐT Hà Nội cũng gợi ý với các điểm trưởng: Trường hợp không bố trí được nhân lực trông đồ của thí sinh,  các trường mua mỗi phòng thi 1 thùng carton, ghi rõ số phòng, thí sinh để toàn bộ tư trang vào đó, dán kín và mang ra cách xa phòng thi 25m.

{keywords}
Ngày mai thí sinh dự thi lớp 10 tại Hà Nội bắt đầu thi môn đầu tiên

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cầu Giấy Phạm Ngọc Anh cho biết, trên địa bàn có 7 điểm thi với 207 phòng thi chính thức, 16 phòng thi dự phòng. Trong số này, có 2 điểm thi ngoài việc được sử dụng làm điểm thi trong kỳ thi tuyển sinh vào trường công lập (ngày 18 và 19/6), thì còn được sử dụng làm điểm thi vào lớp 10 chuyên, kéo dài đến ngày 20/6.

Ngày 15/6, các đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo thi, tuyển sinh của quận đã đi kiểm tra từng điểm thi và đánh giá, công tác chuẩn bị của các trường đặt điểm thi chu đáo, bảo đảm các yêu cầu về chuyên môn và phòng, chống dịch Covid-19. Mỗi điểm thi cũng đã xây dựng phương án xử lý tình huống phát sinh, sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh hoặc thời tiết bất thường... 

Với một kỳ thi có quy mô lớn, tính cạnh tranh cao, tâm lý lo lắng là điều khó tránh. Tuy nhiên, cùng với việc sẵn sàng về kiến thức, kỹ năng, các thí sinh cần ghi nhớ các quy định liên quan đến kỳ thi để tránh bị phạm quy, dẫn đến nguy cơ mất cơ hội trúng tuyển vào lớp 10 trường trung học phổ thông công lập. 

Một trong những quy định quan trọng đầu tiên mà thí sinh cần lưu ý là cố gắng tối đa để đến đúng giờ thi; chủ động thời gian dự phòng cho tình huống phát sinh trên đường di chuyển tới điểm thi (giao thông, thời tiết...). Theo quy chế, nếu thí sinh đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi buổi thi đó. 

Liên quan đến việc làm bài thi, các thí sinh cũng cần ghi nhớ nguyên tắc xét tuyển vào trường công lập: Làm đủ số bài thi, không vi phạm quy chế thi và không có bài thi nào bị điểm 0. Nếu thí sinh không được dự thi buổi thi đó do đến muộn, coi như thiếu một bài thi, không đủ điều kiện tham gia xét tuyển vào lớp 10 trường công lập.

Vì vậy, các em cần cố gắng hết sức để tham dự đủ 3 bài thi (ngữ văn, toán, ngoại ngữ); đồng thời, làm bài nghiêm túc, trung thực, tuyệt đối không có hành vi gian lận. Thí sinh vi phạm quy chế thi, bị đình chỉ thi bài thi nào sẽ bị điểm 0 bài thi đó và không được tiếp tục dự thi các bài thi tiếp theo, cũng như không được xét tuyển vào lớp 10.

 Cách tính điểm tuyển sinh lớp 10

Điểm xét tuyển = (Điểm Toán + Điểm Văn) x 2 + Điểm Ngoại ngữ + Điểm ưu tiên.

Nếu có nguyện vọng vào THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, chuyên Nguyễn Huệ và các lớp chuyên của trường THPT Chu Văn An, Sơn Tây, thí sinh phải thi thêm môn chuyên vào ngày 20/6.

Điểm xét tuyển = Tổng điểm các bài thi không chuyên + Điểm thi chuyên x 2.

Hoàng Thanh

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Đang cập nhật dữ liệu !