Sản xuất le lói khởi sắc

Sản lượng sản xuất giảm, đơn đặt hàng mới tăng không đáng kể, khiến chủ doanh nghiệp không dám tăng giá đầu ra để "níu" chân khách hàng.

Theo kết quả PMI tháng 2/2014 vừa được HSBC Việt Nam và Công ty Markit Economics công bố sáng 3/3, chỉ số PMI giảm nhẹ 1,1 điểm từ mức 52,1 điểm xuống mức 51 điểm. Đây là mức tăng thấp nhất của chỉ số này kể từ tháng 10 năm ngoái.

Sản xuất le lói khởi sắc - ảnh 1

Chỉ số PMI giảm về mức thấp nhất kể từ 10 tháng qua, cho thấy sản xuất giảm tốc trong tháng 2/2014. Nguồn: HSMC, Markit

Phân tích kỹ hơn, báo cáo của HSBC nhận định, Sản lượng và số lượng gia tăng, theo chủ các doanh nghiệp, là do họ ký thêm được nhiều đơn đặt hàng mới. Tuy số lượng đơn hàng mới không nhiều nhưng cũng giúp các ông chủ tạo được việc làm ổn định cho người lao động dịp sau Tết.

Theo kết quả khảo sát, tháng 2/2014 tiếp tục ghi nhận mức tăng mạnh giá cả đầu vào do tình trạng thiếu nguyên vật liệu từ các nhà cung cấp. Tốc độ tăng giá hầu như vẫn ngang bằng với tốc độ được ghi nhận trong những tháng gần đây. Mặc dù chi phí đầu vào tăng, các nhà sản xuất không thay đổi giá cả đầu ra, đặc biệt với những đơn hàng mới, nhằm góp phần cố gắng duy trì mức tăng trưởng doanh thu bán hàng.

Nhìn nhận về chỉ số PMI tháng 2, Trinh Nguyen – chuyên viên kinh tế của Ngân hàng HSBC cho rằng, “lĩnh vực sản xuất tiếp tục là điểm sáng của Việt Nam với sản lượng và việc làm cùng gia tăng. Tuy nhiên, nhu cầu giảm từ các thị trường xuất khẩu chính,  đặc biệt là Trung Quốc, đang một mối quan ngại. Điều này có nghĩa, dù vẫn kỳ vọng sản lượng tiếp tục tăng trong bối cảnh số lượng đơn đặt hàng mới tăng và lượng hàng tồn kho giảm, song Việt Nam vẫn phải đối mặt với những lực cản mạnh”.

Với tỷ lệ lạm phát ở mức có thể kiểm soát và nhu cầu yếu ở trong nước, HSBC kỳ vọng Ngân hàng Nhà nước vẫn giữ lãi suất thị trường mở (OMO) ở mức 5,5% để tạo sự ổn định mặt bằng lãi suất trên thị trường tài chính.

PMI là chỉ số nhà quản trị mua hàng - một chỉ số dự báo các điều kiện hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất tại Việt Nam được HSBC khảo sát và công bố từ tháng 4 -2012.

Nguyễn Hoài

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.