Sản phẩm Make in Viet Nam giúp thu hẹp khoảng cách số

Top 10 hạng mục Thu hẹp khoảng cách số của Giải thưởng “Sản phẩm Công nghệ số Make in Viet Nam” đều hướng đến mục tiêu giải các bài toán rút ngắn khoảng cách số giữa các vùng miền hay nhóm đối tượng yếu thế trong xã hội.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng từng lưu ý, nếu năm 2020 là năm đưa chuyển đổi số ra ánh sáng, biến chuyển đổi số thành một khái niệm phổ biến của toàn dân, thì năm 2021 sẽ là năm để chuyển đổi số chủ động đi tìm những nỗi đau, những vấn đề của xã hội để giải. Các sản phẩm nền tảng sẽ không còn chỉ là để "ra mắt", để xã hội "biết mặt, biết tên", mà sẽ phải được phôi thai và sinh ra từ những nỗi đau của xã hội, mang sứ mệnh là giải các bài toán thách thức của xã hội.

 

Một trong những bài toán hiện nay của Việt Nam là phải thu hẹp khoảng cách số. Bởi vì trên thực tế, vẫn còn rất nhiều người dân chưa được tiếp cận với mạng Internet, chưa được thụ hưởng những lợi ích mà chuyển đổi số mang lại trong các lĩnh y tế, giáo dục...

{keywords}
Ảnh minh họa.

Theo giới chuyên gia, công nghệ phù hợp được xem là một “chìa khóa vàng” để thu hẹp khoảng cách số.

 

Với mục tiêu “đãi cát tìm vàng”, Giải thưởng “Sản phẩm Công nghệ số Make in Viet Nam” có riêng một hạng mục là Thu hẹp khoảng cách số. Bên cạnh tiêu chí Thiết kế, sáng tạo tại Việt Nam, thì một tiêu chí bắt buộc khác là phải có giá trị thực tế. Các sản phẩm, giải pháp dự thi cần phải nói rõ xem mình đã giải quyết được bài toán gì trong lĩnh vực chuyển giao tri thức, rút ngắn khoảng cách số giữa các vùng miền hay nhóm đối tượng yếu thế trong xã hội. Chẳng hạn như: Giải pháp công nghệ số phục vụ hiệu quả cho người tại vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn; Giải pháp phục vụ người khuyết tật, giúp người khuyết tật hòa nhập cuộc sống cộng đồng, thụ hưởng được những thành tựu, tiện ích của công nghệ số; Giải pháp phục vụ một số nhóm đối tượng ưu tiên như người già, việc làm cho phụ nữ sau 35 tuổi…

Và trên thực tế, Top 10 hạng mục Thu hẹp khoảng cách số của Giải thưởng “Sản phẩm Công nghệ số Make in Viet Nam” đều đã đáp ứng tốt tiêu chí này.

Điển hình như Nền tảng gán nhãn dữ liệu TagOn của Công ty TNHH Dịch vụ dữ liệu TagOn, đã tạo ra công việc cho hàng nghìn người, giúp người lao động có thể ở yên trong nhà nhưng vẫn có được một công việc để vượt qua khó khăn.

Một trong những hướng phát triển của nền tảng là hướng đến các dân tộc thiểu số, mọi người dân

trình độ chỉ từ cấp 1 hoặc cấp 2 cũng có thể kiếm được việc làm, chỉ cần biết sử dụng máy tính và điện thoại. Hiện đã có hơn 10.000 người ở 39 tỉnh/thành được hưởng lợi khi tham gia nền tảng này, trong đó 59,3% là lao động phổ thông.

Hoặc Giải pháp Truyền thanh thông minh Mobifone của Tổng Công ty Viễn thông MobiFone, đã góp phần giải quyết bài toán chuyển đổi số trong việc kết nối thông tin giữa người dân với chính quyền. Giải pháp này dễ tiếp cận vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, với nhiều tính năng nổi bật như: Dễ triển khai; dễ dàng mở rộng tích hợp; có độ tin cậy, bảo mật; có dữ liệu dành riêng cho truyền thanh thông minh; có thể phân cấp, truyền tin xuyên cấp…

Tương tự là Hệ thống truyền thanh thông minh - Tek4TV IP Radio của Công ty Cổ phần Công nghệ và Truyền hình 4.0 Việt Nam, hoàn toàn do người Việt làm chủ công nghệ và sản xuất tại Việt Nam. Bên cạnh ngôn ngữ tiếng Việt, hệ thống còn có khả năng chuyển sang tiếng dân tộc.

Tính đến tháng 9/2021, hơn 300 cụm Truyền thanh thông minh MobiFone đã được triển khai ở một số tỉnh như: Quảng Bình, Quảng Nam, Lạng Sơn, Hà Nam…

Có thể nói, thời gian qua, Chính phủ Việt Nam rất tích cực trong việc thúc đẩy chuyển đổi số trên toàn quốc. Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam còn ban hành chính sách nhằm hướng tới việc mỗi người dân một chiếc smartphone và mỗi hộ gia đình một đường truyền cáp quang băng rộng. Đây là cách mà Việt Nam đưa Internet tiếp cận tới tất cả mọi người dân. Đây cũng chính là những điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp công nghệ số phát huy tối đa hiệu quả của các sản phẩm, giải pháp Make in Viet Nam trong việc thu hẹp khoảng cách số. 

Danh sách Top 10 hạng mục “Thu hẹp khoảng cách số” của Giải thưởng “Sản phẩm Công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2021:

- Azota - Nền tảng tạo đề thi, bài tập online  của Công ty TNHH Công nghệ Giáo dục Azota

- Ứng dụng Giọt máu vàng (hỗ trợ chuyển đổi số nâng cao năng lực quản lý hiến máu tình nguyện và đảm bảo an toàn truyền máu cho Thành phố Hồ Chí Minh) của Công ty TNHH Tư vấn PAT và  Công ty Cổ phần Công nghệ Intelin

- Phần mềm Sổ thu chi MISA của Công ty Cổ phần MISA

- Ứng dụng Chuyển phát nhanh ViettelPost của Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel

- Giải pháp Truyền thanh thông minh Mobifone của Tổng Công ty Viễn thông MobiFone

- Nền tảng gán nhãn dữ liệu TagOn của Công ty TNHH dịch vụ dữ liệu TagOn

- Hệ thống Tuyển sinh đầu cấp vnEdu Enrollment của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam

- Nền tảng Thương mại điện tử Nông sản Việt – Postmart của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam

- Giải pháp công nghệ toàn diện cho trường học thông minh PHX của Công ty Cổ phần Dịch vụ và Giải pháp công nghệ giáo dục PHX

- Hệ thống truyền thanh thông minh Tek4TV IP Radio của Công ty Cổ phần Công nghệ và Truyền hình 4.0 Việt Nam

Xuân Bách

Vì sao quả bưởi da xanh Bến Tre được chọn ‘mở hàng’ xuất khẩu sang Mỹ?

Sau 6 năm đàm phán, ngày hôm qua (28/11), lô bưởi da xanh đầu tiên của Việt Nam chính thức được cấp phép xuất khẩu chính ngạch sang Hoa Kỳ. Theo đó, bưởi được xuất khẩu là giống bưởi da xanh trồng tại Bến Tre.

Thép Hòa Phát Dung Quất sản xuất thành công mác thép làm tanh lốp ô tô

Lần đầu nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất sản xuất mác thép các bon cao SWRH82A, SWRH72A làm tanh lốp xe ô tô có chất lượng tương đương các nước công nghiệp thép phát triển và giá thành lại cạnh tranh

Hơn 800 triệu ly cà phê G7 được bán tại Trung Quốc kể từ đầu năm 2022

Theo số liệu do Trung Nguyên Legend cung cấp, hiện cà phê G7 đã được xuất khẩu đến 80 quốc gia, vùng lãnh thổ. Tại Trung Quốc, từ đầu năm 2022 đến nay đã có 800 triệu ly cà phê G7 được bán ra.

Đặc sản bưởi da xanh Việt Nam lần đầu tiên 'xuất ngoại' sang Hoa Kỳ

Sau 6 năm đàm phán, quả bưởi tươi của Việt Nam chính thức được cấp phép xuất khẩu chính ngạch sang Hoa Kỳ.

Đặc sản quýt vùng cao xứ Mường vào vụ thu hoạch, giá bán cao hơn năm trước

Thời điểm này quýt vùng cao xứ Mường đang vào vụ thu hoạch nên ngay từ sáng sớm, người dân đã có mặt khắp đồi quýt hái để đóng hàng cho thương lái hoặc đi chợ bán.

Đặc sản cam Vinh đầu vụ giá tăng cao

Những vườn cam Vinh trồng theo hướng hữu cơ, VietGAP hiện đang mở bán với giá từ 50.000 – 55.000 đồng/kg, cao hơn các năm trước từ 10.000 - 15.000 đồng/kg…

Xây dựng thương hiệu hành tỏi Kinh Môn vươn xa, xứng với danh hiệu 'kinh đô hành tỏi'

Nhắc đến Kinh Môn, nhiều người không chỉ biết đến đặc sản sắn dây và gạo nếp cái hoa vàng mà người ta còn biết đến nơi đây là “thủ phủ” của cây hành tỏi lớn nhất miền Bắc.

Thanh Hóa khôi phục thương hiệu đặc sản bưởi ‘tiến vua’

Sau một thời gian bỗng dưng mất hút trên thị trường, đặc sản bưởi “tiến vua” những năm gần đây đã xuất hiện trên thị trường và được nhiều người tiêu dùng biết đến.

Tiền Giang: Hơn 70% sản phẩm OCOP có mặt tại siêu thị, cửa hàng tiện ích

Theo thông tin từ tỉnh Tiền Giang, hiện tỉnh Tiền Giang có khoảng hơn 70% sản phẩm OCOP có mặt tại hệ thống siêu thị và các cửa hàng tiện ích trong tỉnh.

Đưa 'cây triệu đô' của Việt Nam trở lại thời... hoàng kim

Hồ tiêu Việt Nam chiếm đến trên 40% sản lượng toàn cầu, được xuất khẩu đến 115 quốc gia và vùng lãnh thổ. Là quốc gia hàng đầu thế giới về sản xuất và xuất khẩu hồ tiêu, tuy nhiên những năm gần đây diện tích và sản lượng hồ tiêu có sự sụt giảm...

Đang cập nhật dữ liệu !