"Săn" cá đặc sản, có đêm kiếm cả chục triệu đồng

Vào đầu mùa mưa, trên sông Đồng Nai xuất hiện nhiều loại cá đặc sản, như: cá lăng vàng, cá leo, cá chình, cá chạch, cá chốt chuột...

Đây là thời điểm các ngư dân đánh bắt trên sông tranh thủ “săn” cá đặc sản, và có đêm họ kiếm được cả chục triệu đồng.

Trên dọc tuyến sông Đồng Nai, đoạn qua địa bàn tỉnh có hàng ngàn hộ dân sinh sống bằng nghề đánh bắt thủy sản trên sông. Mỗi năm khi mùa mưa bắt đầu, nước từ thượng nguồn đổ về là thời điểm “ăn nên làm ra” của nhiều ngư dân. Vì nhiều loại cá đặc sản có thói quen hay ngược dòng về vùng đầu nguồn đón dòng nước xiết đổ xuống để sinh sản.

Con cá leo gần 10kg được ngư dân làng chài ấp 1, xã Phú Ngọc (huyện Định Quán) mới đánh bắt được.

* Săn cá đặc sản

Vào nửa đầu mùa mưa, nhiều ngư dân sinh sống bằng nghề chài lưới trên sông Đồng Nai thường đi “săn” các loại cá đặc sản vào ban đêm. Cuộc hành trình của họ thường bắt đầu vào vào khoảng 5 giờ chiều và đi thâu đêm đến khoảng 4-5 giờ sáng hôm sau thì trở về để kịp bán mẻ cá tươi ngon cho các thương lái đợi sẵn trên bến. Các loại cá đặc sản khi đánh bắt được phần lớn các ngư dân đều có sẵn thùng chứa, máy sục khí để giữ cho cá sống, giá sẽ cao hơn nhiều so với cá đã chết.

Ông Đào Văn Quyết ở ấp 1, xã Phú Ngọc (huyện Định Quán), cho hay: “Tôi làm nghề đánh bắt thủy sản trên sông Đồng Nai đã gần 30 năm. Vào nửa đầu mùa mưa, một số loại cá đặc sản xuất hiện nên tôi thường giong thuyền tìm bắt. Hôm nào may mắn săn được nhiều cá đặc sản, số tiền kiếm được có khi bằng cả tuần đi đánh bắt ở những mùa khác”. Theo ông Quyết, có những hôm ông đánh bắt được cá leo vài chục kg/con. Giá cá leo lớn bán tại bến cho thương lái là 100-120 ngàn đồng/kg. Mắc nhất là cá chình, may mắn bắt được con chừng 4-5 kg/con, cầm chắc 2,5-3 triệu đồng. Cá chình sông loại lớn tại bến từ 600-650 ngàn đồng/kg. Kế đến là cá chạch, vào đầu mùa mưa có người săn được loại 2-3 con/kg, và nếu còn sống cá chạch giá khoảng 350 ngàn đồng/kg. Các loại cá đặc sản phần lớn được các nhà hàng tại TP.Biên Hòa, TP.Hồ Chí Minh đặt mua trước.

“Phần lớn những người có kinh nghiệm lâu năm mới biết cách đánh bắt được nhiều cá đặc sản. Do mỗi loại cá có đặc tính khác nhau, như: cá leo, cá lăng, cá chình vào đầu mùa mưa thường tìm về những nơi có dòng nước chảy xiết. Còn cá chạch, cá chốt, cá trèn lại chọn nơi nước yên bình trong eo, ngách của sông” - anh Nguyễn Trí, ngư dân làm nghề đánh bắt thủy sản trên sông Đồng Nai ở ấp 1, xã Phú Ngọc nói.

* Gian nan theo nghề

Nghề đánh bắt thủy sản trên sông Đồng Nai khá vất vả, hầu hết ngư dân phải thức đêm làm việc. Bởi ban đêm là lúc thời tiết mát mẻ, các loại cá rủ nhau đi kiếm ăn. Nghề “săn” cá đặc sản cũng tương tự như vậy. Người có thuyền lớn, kinh nghiệm nhiều thì chọn những vùng nước đầu nguồn đổ xuống mạnh để đánh bắt hoặc ra giữa những khúc sông sâu, rộng để buông lưới. Những hộ có thuyền nhỏ, sức khỏe yếu hoặc mới vào nghề chọn những khúc sông nước chảy êm đềm để đánh bắt.

Các loại cá đặc sản trên sông Đồng Nai không cần chế biến cầu kỳ nhưng vẫn thành món ăn rất ngon. Ví như cá lăng, cá chình, cá chạch, cá leo có thể nướng muối ớt, nấu lẩu măng chua. Cá chạch còn có thể kho với mắm nêm, dưa ăn với cơm cũng rất ngon miệng.

Bà Phạm Thị Thà, ấp 1, xã Phú Ngọc cho hay: “Vào nửa đầu mùa mưa, đi đánh bắt thủy sản trên sông Đồng Nai, đặc biệt là đi săn cá đặc sản rất nguy hiểm. Những cá đặc sản lớn thường tìm về thượng nguồn nơi nước đổ về mạnh. Người không có kinh nghiệm, sức khỏe kém không may gặp mưa lớn, dông lốc rất khó chống đỡ”. Tuy nhiên, sự hấp dẫn từ các loài cá đặc sản rất lớn nên nhiều ngư dân vẫn ngược thuyền về thượng nguồn để mong cơ may “săn” được con cá chình, cá leo, cá lăng lớn... sẽ kiếm được vài triệu đồng/đêm. Theo một số ngư dân trên sông Đồng Nai, vào đầu mùa mưa thi thoảng có người bắt được con cá leo chàng bột, cá trắm sọc từ 50-60 kg/con.

Bà Trịnh Thúy Nhung, người chuyên mua bán cá đặc sản sông Đồng Nai khu vực Định Quán, chia sẻ: “Các loại cá chình, chạch, lăng, leo khi mua được của ngư dân tôi đều đóng vào các bao nước rồi bơm ô xy giữ cho sống rồi gửi xe ô tô đưa về TP.Biên Hòa, TP.Hồ Chí Minh cho các mối. Với những loại cá trên, càng to thì giá càng cao”. Ngoài các loại cá đặc sản, nửa đầu mùa trên sông Đồng Nai khu vực thượng nguồn còn xuất hiện tôm càng xanh. Những loại thủy sản này ngày càng hiếm, sống có những ngày có người đánh bắt được con tôm càng xanh nặng gần 1 kg/con.

Theo Hương Giang/ Đồng Nai online

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.