Sabeco: Thế mạnh và rủi ro của cổ phiếu SAB

Tuy mới chỉ lên sàn được 3 phiên nhưng cổ phiếu SAB của Sabeco đã nhanh chóng trở thành “hàng hot” cùng cả 3 phiên tăng kịch trần. Kết thúc phiên giao dịch ngày 08/12, SAB đã đạt mức giá 151.000 đồng/cổ phiếu.

Với 641.281.186 cổ phiếu niêm yết, Sabeco có lượng vốn hóa lớn thứ 5 trên sàn HOSE sau Vinamilk, Vietcombank, PVGas và Vingroup. Bộ Công thương và Heineken là hai cổ đông lớn nhất, nắm giữ lần lượt 89,59% và 5% cổ phần tại Sabeco, tương đương với 606,59 triệu cổ phiếu. Tỷ lệ cổ phiếu được phép giao dịch tự do (free-float) của Sabeco ước tính 5,41%, tương đương 34,69 triệu cổ phiếu. Sau khi niêm yết, Nhà nước dự kiến sẽ thoái 53,59% vốn điều lệ của Sabeco trong năm 2016, 36% còn lại sẽ thoái trong năm 2017. Sabeco cũng có kế hoạch nâng tỷ lệ sở hữu của NĐT nước ngoài từ 49% lên 100% trong Đại hội cổ đông sắp tới.

Quy mô 2,2 tỷ lít bia?

Việt Nam là thị trường có mức tăng trưởng cao trên thế giới cả về nhu cầu tiêu thụ và sản xuất bia trong giai đoạn 2008-2015. Tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) đối với sản lượng sản xuất và tiêu thụ đạt lần lượt 14% và 12%/năm. Xét riêng trong khu vực Đông Nam Á, thị trường Việt Nam hội đủ cả ba yếu tố: Tăng trưởng nhanh nhất, mức tiêu thụ bình quân đầu người cao nhất và quy mô thị trường lớn nhất. 

Sabeco là doanh nghiệp bia sở hữu quy mô hoạt động lớn nhất cả nước với 23 công ty con và 31 công ty liên doanh liên kết với tổng vốn góp hơn 2.400 tỷ đồng. Hệ thống các nhà máy bia vận hành với công suất bình quân khá cao 82%-83%, với tổng công suất thiết kế đạt hơn 1.800 triệu lít/, bỏ xa các đối thủ còn lại gồm: Habeco (800 triệu lít/năm), Công ty TNHH Nhà máy Bia Việt Nam VBL (750 triệu lít/năm), Masan (200 triệu lít/năm), Sapporo Việt Nam (100 triệu lít/năm), và AB InBev (100 triệu lít/năm).

Trong hệ thống các nhà máy của Sabeco, có tới 10 công ty tập trung ở khu vực miền Nam, chiếm 53% tổng sản lượng thiết kế, phần còn lại thuộc về miền Trung (34%) và miền Bắc (13%). Theo thống kê của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), năng lực sản xuất của Sabeco có thể tăng thêm 54 triệu lít trong năm tới sau khi nhà máy Bia Sài Gòn – Kiên Giang hoàn tất Dự án nâng công suất nhà máy giai đoạn II vào Qúy 1/2017. Ngoài ra, năng lực sản xuất của Sabeco có thể tăng lên tối đa 2,2 tỷ lít bia/năm trong trường hợp các nhà máy bia địa phương được mở rộng.

Sabeco: Thế mạnh và rủi ro của cổ phiếu SAB - ảnh 1

Các sản phẩm hiện có của Sabeco.

Rủi ro của SAB

Tuy vậy, thống kê của Euromonitor cho thấy, trong 4 năm gần đây, sản lượng bia tiêu thụ hàng năm của Sabeco tăng 6,8%/năm, chậm hơn mức tăng trưởng 7,8%/năm của toàn ngành. Dù thị phần vẫn giữ ở mức cao (45,8% trong năm 2015) và vượt xa các đối thủ còn lại là Heineken (17,8%) và Habeco (17,3%), và Carlsberg (9,7%), những bước đi chậm lại dường như là một chỉ báo không lạc quan đối với tình hình hoạt động của Sabeco. Trong 10 tháng đầu năm, “ông lớn” của ngành bia Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng 7,6% so với cùng kỳ, thấp hơn so với mức tăng 10,5% bình quân của ngành. Tăng trưởng chậm hàm ý về sự suy giảm thị phần, đặc biệt là trong ngành cạnh tranh gay gắt như ngành bia hiện nay.

Đại mạch (Malt), hoa bia (Houblon), gạo và nước là các yếu tố đầu vào chính của chuỗi giá trị ngành bia. Trong cơ cấu giá vốn của Sabeco, nguyên vật liệu chiếm khoảng 80% giá thành sản xuất, trong đó đại mạch và hoa bia phải phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu, do đó, kết quả kinh doanh của công ty chịu ảnh hưởng lớn bởi biến động giá hàng hóa thế giới.

Theo Bloomberg, tính bình quân 11 tháng đầu năm nay, giá đại mạch giảm 7% so với bình quân cả năm 2015. Còn theo World Bank, giá đại mạch dự kiến tăng nhẹ 2-3% trong giai đoạn 2017-2020, mức biến động không nhiều nhưng sẽ tác động trực tiếp đến biên lợi nhuận gộp các năm tới của các doanh nghiệp trong ngành bia, trong đó có Sabeco. 

VDSC cho rằng rủi ro khác có thể đến với Sabeco là sự thay đổi chính sách thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB). Theo Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt, thuế suất thuế TTĐB đối với sản phẩm bia áp dụng ở mức 45% trong giai đoạn 2010-2012, 50% trong năm 2013, từ năm 2016 tăng lên mức 55%, và trong hai năm tiếp theo 2017-2018, mức thuế được áp dụng sẽ tăng lên 60% và 65%.

Một rủi ro khác là khoản trích lập thuế tiêu thụ đặc biệt trong giai đoạn 2007-2009 mà doanh nghiệp có thể sẽ ghi nhận trong Qúy 4/2016. Do chênh lệch cách tính thuế TTĐB (sử dụng giá bán tính thuế TTĐB dựa trên giá bán của công ty thương mại khu vực của Sabeco thay vì giá bán của Sabeco cho các công ty thương mại như thời gian trước), Sabeco đã trích lập 3.130 tỷ đồng dự phòng thuế TTĐB cho giai đoạn 2010-2015, trong đó, 1.431 tỷ đồng cho giai đoạn 2010-2012 và 1.699 tỷ đồng cho giai đoạn 2013-2015. Dựa trên kịch bản thận trọng, VDSC ước tính doanh nghiệp sẽ trích lập thêm khoản dự phòng từ 600-700 tỷ đồng trong Qúy 4/2016, nâng số dự phòng thuế TTĐB cả năm nay khoảng 2.031-2.131 tỷ đồng.

Hiền Anh

Chi 17.400 tỷ gom mua, hàng Vip và ‘quý tộc’ Trung Quốc về chợ Việt giá rẻ bèo

Các thương nhân, doanh nghiệp Việt đã chi ra khoảng 17.400 tỷ đồng trong 9 tháng qua để mua rau quả Trung Quốc. Theo đó, rau quả Trung Quốc được bày bán la liệt chợ Việt, hàng Vip và hàng “quý tộc” được bán với giá rẻ bèo.

Bánh tôm hồ Tây - Món ăn nức tiếng của Hà Nội 'gây thương nhớ' cho du khách quốc tế

Đến với Thủ đô Hà Nội, du khách nước ngoài không chỉ thích thú với các địa điểm du lịch nổi tiếng, mà còn nhớ mãi món ăn, đặc sản nức tiếng bất cứ ai cũng đã từng thưởng thức, đó chính là bánh tôm hồ Tây.

Quả ‘thần dược’ của Trung Quốc tràn sang chợ Việt, giá chỉ 30.000 đồng/kg

Được ví như vị thuốc “thần dược”, hồng táo Trung Quốc đang ồ ạt tràn sang chợ Việt và bán với giá rẻ chưa từng có, thấp nhất từ trước đến nay.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

Vị trí trung tâm kết nối của Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam

Không chỉ tọa lạc tại khu vực phong thủy thịnh vượng bậc nhất, dự án Sun Urban City Phủ Lý còn đón đầu quy hoạch hạ tầng và tương lai phát triển của tỉnh Hà Nam.

Giá chung cư 'nhảy múa', chênh cả tỷ đồng sau 1 tháng rao bán

Trước nhu cầu cao, nguồn cung khan hiếm, môi giới liên tục báo giá chung cư tăng một cách chóng mặt. Một số "cò" bất động sản được cho là té nước theo mưa, hét giá căn hộ cao hơn từ 500 triệu đến cả tỷ đồng chỉ sau vài tuần rao bán.

Cô gái Cần Thơ thu bộn tiền nhờ nghề độc lạ

Nhờ tạo ra những con vật, đồ vật siêu đáng yêu bằng len, cô gái ở Cần Thơ thu bộn tiền và tạo ra công ăn việc làm cho nhiều sinh viên.

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.