"Rối như canh hẹ" vì lãi suất

(Onenews) - Một lần nữa, câu chuyện lãi suất (LS) vay ngân hàng đang “è cổ” DN lại làm nóng cuộc họp giao ban xuất nhập khẩu 6 tháng đầu năm của Bộ Công thương.

"Rối như canh hẹ" vì lãi suất

`Rối như canh hẹ` vì lãi suất

Lãi suất vay quá cao, nhiều DN phải thu hẹp sản xuất, xuất khẩu

Ảnh: Lê Phú

LS đang “đè” DN

Diễn ra chiều 6/7, cuộc họp giao ban XNK của Bộ Công thương kéo dài hơn dự kiến với nhiều ý kiến của các DN, Hiệp hội ngành hàng xung quanh câu chuyện LS.

Theo ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu, kiêm Phó chủ tịch Hiệp hội cà phê cacao Việt Nam, tình hình thị trường xuất khẩu nông sản (hồ tiêu, cacao, sắn…) năm nay có nét giống với năm 2008, đầu năm giá bán tăng, nhưng tới cuối năm giá lại rớt thảm hại khiến nông dân điêu đứng. Nhưng nếu năm 2008 xảy ra tình trạng “nhà nhà đầu cơ, người người đầu cơ”, khiến cả nước trở thành cái kho lớn chứa nông sản dồn ứ thì năm nay tình trạngnày đã được cải thiện. Vị đại diện Hiệp hội Hồ tiêu, cà phê cacao cũng cho rằng, DN trong nước cũng đang gặp quá nhiều khókhăn vì giá hạ và LS ngân hàng. “DN nào đang “ôm” hàng chờ giá lên đang “ngắc ngoải” vì LS. Lỗ thì giá không xuống bao nhiêu, nhưng LS cao khiến DN đang rối tơ vơ vò vì không biết gỡ cách nào”, ông Nam nêu thực tế.

Cùng chung cảnh khó khăn, ông Nguyễn Hoài Nam – Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và XK Thủy sản (VASEP) cho rằng, không có ưu thế về LS, nên dù có mạnh đến đâu thì các DN Việt Nam cũng sẽ khó cạnh tranh và “lụi” dần vì chênh lệch LS quá lớn khiến DN không đủ vốn xoay vòng cho sản xuất. “Chẳng một ngành nghề sản xuất nào mà lợi nhuận thu được bù được cho lãi vay đang lên tới trên 20% như hiện nay”, ông Nam thẳng thắn.Vì thế, chuyện một số DN sản xuất, nhất là trong ngành điều đang dần trở thành các nhà gia công cho DN nước ngoài là chuyện dễ hiểu. “Nếu không tạo được DN mạnh làm đối trọng và có chính sách hỗ trợ DN trong nước về LS vay sản xuất thì sẽ rất khó khăn” – vị này thẳng thắn.

Ông Trần Quốc Mạnh – Phó Chủ tịch Hiệp hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP HCM cũng phải thốt lên rằng: “Nhiều yếu tố đầu vào tăng lên quá cao trong khi giá bán hàng lại không tăng tương ứng. Các DN phải đi vay với LS cao khủng khiếp, có khi lên tới 23-24%”. Nghịch lý là ở chỗ, nhiều ngân hàng nước ngoài cho biết sẵn sàng cho các DN trong nước vay với mức LS thấp hơn nhiều nhưng do những quy định của Ngân hàng Nhà nước VN là phải tính LS bằng mặt bằng chung của VN nên các ngân hàng này không thể vượt rào cho các DN VN vay. “Chúng tôi nghĩ nếu có chính sách nào đó, Nhà nước có thể vay từ các nguồn LS thấp cho các DN chuyên về nông sản được vay và quản lý chặt chẽ nguồn tiền này. Làm như vậy chúng ta có thể tận dụng được nguồn vốn nước ngoài. Có nguồn nhưng ai và làm cách nào để đến được với nguồn LS đó là vấn đề” – ông Đỗ Hà Nam nói.

Kêu thì cứ mặc… kêu

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thành Biên, đằng sau câu chuyện LS cao còn có những diễn biến không bình thường của nền kinh tế, không khuyến khích đầu tư, sản xuất, đầu tư chiều sâu và chỉ hướng vào những hoạt động mang tính đầu cơ và thu những món lợi trước mắt. Đây là một câu hỏi lớn đặt ra với các nhà hoạch định chính sách kinh tế.

Ở góc độ cơ quan quản lý, đại diện Ngân hàng Nhà nước đưa ra lý lẽ riêng. Bà Trần Thị Hồng Hạnh, Phó vụ trưởng Vụ tín dụng (Ngân hàng Nhà nước) giải thích, ngân hàng tập trung vốn cho vay sản xuất kinh doanh đối với DN nhỏ và vừa đồng thời có chính sách ưu tiên cho lĩnh vực phát triển nông thôn. Để chống lạm phát thì ngân hàng buộc phải tăng LS, tuy nhiên đến nay Ngân hàng Nhà nước điều hành LS trong phạm vi hợp lý và thực tế LS đến thời điểm này đã giảm hơn so với trước. “Ngân hàng lúc nào cũng sẵn sàng mở ngân quỹ với DN, chỉ có DN nào không đủ điều kiện mới không vay được vốn, hoặc khó tiếp cận vốn”, bà Hạnh khẳng định.

Khẳng định không có chuyện ngân hàng “làm khó” DN trong tiếp cận vốn vay, Phó tổng giám đốc Ngân hàng Công thương (Vietinbank) nhấn mạnh: Viettin Bank đã đưa ra áp dụng đề án hỗ trợ LS cho DN. DN không tiếp cận được nguồn vốn là do không đủ điều kiện. “Viettinbank đang cho vay xuất nhập khẩu với LS 17,5% trong khi thị trường là 19,5%. DN phải có bạn hàng, vốn tốt thì ngân hàng mới ưu tiên LS. Bởi nếu cho vay dưới chuẩn, ngân hàng chết. Chúng ta có thể chấp nhận một DN phá sản nhưng không thể để một ngân hàng bị đổ vỡ, bởi như vậy sẽ phá vỡ toàn bộ hệ thống”- ông nói.

Câu chuyện các DN “kêu ca” về LS vay quá cao không phải lần đầu tiên được đề cập tại cuộc họp giao ban XNK thường kỳ hàng tháng của Bộ Công thương. Tuy nhiên, dù đã “kêu” rất nhiều, và lần nào phía cơ quan quản lý cũng hứa giúp đỡ về chính sách, thế nhưng việc DN không thể tiếp cận được vốn, hoặc nếu có thì LS quá cao vẫn … dậm chân tại chỗ. Xem ra DN “kêu thì cứu kêu”, còn cơ quan quản lý luôn có lý lẽ riêng của mình.

Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Thành Biên cảnh báo, diễn biến kinh tế 6 tháng cuối năm sẽ còn phức tạp, DN cần chủ động để đối phó với tình hình kinh tế mới. Dẫu biết vẫn phải “tự lực cánh sinh”, nhưng khi trăm cái khó đổ đầu một lúc, các DN sẽ chẳng còn cách nào khác là thu hẹp sản xuất, sáp nhập hoặc thậm chí là phá sản…

Thu Nguyễn

Ảnh: Lê Phú

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.