"Rối như canh hẹ" vì lãi suất

(Onenews) - Một lần nữa, câu chuyện lãi suất (LS) vay ngân hàng đang “è cổ” DN lại làm nóng cuộc họp giao ban xuất nhập khẩu 6 tháng đầu năm của Bộ Công thương.

"Rối như canh hẹ" vì lãi suất

`Rối như canh hẹ` vì lãi suất

Lãi suất vay quá cao, nhiều DN phải thu hẹp sản xuất, xuất khẩu

Ảnh: Lê Phú

LS đang “đè” DN

Diễn ra chiều 6/7, cuộc họp giao ban XNK của Bộ Công thương kéo dài hơn dự kiến với nhiều ý kiến của các DN, Hiệp hội ngành hàng xung quanh câu chuyện LS.

Theo ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu, kiêm Phó chủ tịch Hiệp hội cà phê cacao Việt Nam, tình hình thị trường xuất khẩu nông sản (hồ tiêu, cacao, sắn…) năm nay có nét giống với năm 2008, đầu năm giá bán tăng, nhưng tới cuối năm giá lại rớt thảm hại khiến nông dân điêu đứng. Nhưng nếu năm 2008 xảy ra tình trạng “nhà nhà đầu cơ, người người đầu cơ”, khiến cả nước trở thành cái kho lớn chứa nông sản dồn ứ thì năm nay tình trạngnày đã được cải thiện. Vị đại diện Hiệp hội Hồ tiêu, cà phê cacao cũng cho rằng, DN trong nước cũng đang gặp quá nhiều khókhăn vì giá hạ và LS ngân hàng. “DN nào đang “ôm” hàng chờ giá lên đang “ngắc ngoải” vì LS. Lỗ thì giá không xuống bao nhiêu, nhưng LS cao khiến DN đang rối tơ vơ vò vì không biết gỡ cách nào”, ông Nam nêu thực tế.

Cùng chung cảnh khó khăn, ông Nguyễn Hoài Nam – Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và XK Thủy sản (VASEP) cho rằng, không có ưu thế về LS, nên dù có mạnh đến đâu thì các DN Việt Nam cũng sẽ khó cạnh tranh và “lụi” dần vì chênh lệch LS quá lớn khiến DN không đủ vốn xoay vòng cho sản xuất. “Chẳng một ngành nghề sản xuất nào mà lợi nhuận thu được bù được cho lãi vay đang lên tới trên 20% như hiện nay”, ông Nam thẳng thắn.Vì thế, chuyện một số DN sản xuất, nhất là trong ngành điều đang dần trở thành các nhà gia công cho DN nước ngoài là chuyện dễ hiểu. “Nếu không tạo được DN mạnh làm đối trọng và có chính sách hỗ trợ DN trong nước về LS vay sản xuất thì sẽ rất khó khăn” – vị này thẳng thắn.

Ông Trần Quốc Mạnh – Phó Chủ tịch Hiệp hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP HCM cũng phải thốt lên rằng: “Nhiều yếu tố đầu vào tăng lên quá cao trong khi giá bán hàng lại không tăng tương ứng. Các DN phải đi vay với LS cao khủng khiếp, có khi lên tới 23-24%”. Nghịch lý là ở chỗ, nhiều ngân hàng nước ngoài cho biết sẵn sàng cho các DN trong nước vay với mức LS thấp hơn nhiều nhưng do những quy định của Ngân hàng Nhà nước VN là phải tính LS bằng mặt bằng chung của VN nên các ngân hàng này không thể vượt rào cho các DN VN vay. “Chúng tôi nghĩ nếu có chính sách nào đó, Nhà nước có thể vay từ các nguồn LS thấp cho các DN chuyên về nông sản được vay và quản lý chặt chẽ nguồn tiền này. Làm như vậy chúng ta có thể tận dụng được nguồn vốn nước ngoài. Có nguồn nhưng ai và làm cách nào để đến được với nguồn LS đó là vấn đề” – ông Đỗ Hà Nam nói.

Kêu thì cứ mặc… kêu

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thành Biên, đằng sau câu chuyện LS cao còn có những diễn biến không bình thường của nền kinh tế, không khuyến khích đầu tư, sản xuất, đầu tư chiều sâu và chỉ hướng vào những hoạt động mang tính đầu cơ và thu những món lợi trước mắt. Đây là một câu hỏi lớn đặt ra với các nhà hoạch định chính sách kinh tế.

Ở góc độ cơ quan quản lý, đại diện Ngân hàng Nhà nước đưa ra lý lẽ riêng. Bà Trần Thị Hồng Hạnh, Phó vụ trưởng Vụ tín dụng (Ngân hàng Nhà nước) giải thích, ngân hàng tập trung vốn cho vay sản xuất kinh doanh đối với DN nhỏ và vừa đồng thời có chính sách ưu tiên cho lĩnh vực phát triển nông thôn. Để chống lạm phát thì ngân hàng buộc phải tăng LS, tuy nhiên đến nay Ngân hàng Nhà nước điều hành LS trong phạm vi hợp lý và thực tế LS đến thời điểm này đã giảm hơn so với trước. “Ngân hàng lúc nào cũng sẵn sàng mở ngân quỹ với DN, chỉ có DN nào không đủ điều kiện mới không vay được vốn, hoặc khó tiếp cận vốn”, bà Hạnh khẳng định.

Khẳng định không có chuyện ngân hàng “làm khó” DN trong tiếp cận vốn vay, Phó tổng giám đốc Ngân hàng Công thương (Vietinbank) nhấn mạnh: Viettin Bank đã đưa ra áp dụng đề án hỗ trợ LS cho DN. DN không tiếp cận được nguồn vốn là do không đủ điều kiện. “Viettinbank đang cho vay xuất nhập khẩu với LS 17,5% trong khi thị trường là 19,5%. DN phải có bạn hàng, vốn tốt thì ngân hàng mới ưu tiên LS. Bởi nếu cho vay dưới chuẩn, ngân hàng chết. Chúng ta có thể chấp nhận một DN phá sản nhưng không thể để một ngân hàng bị đổ vỡ, bởi như vậy sẽ phá vỡ toàn bộ hệ thống”- ông nói.

Câu chuyện các DN “kêu ca” về LS vay quá cao không phải lần đầu tiên được đề cập tại cuộc họp giao ban XNK thường kỳ hàng tháng của Bộ Công thương. Tuy nhiên, dù đã “kêu” rất nhiều, và lần nào phía cơ quan quản lý cũng hứa giúp đỡ về chính sách, thế nhưng việc DN không thể tiếp cận được vốn, hoặc nếu có thì LS quá cao vẫn … dậm chân tại chỗ. Xem ra DN “kêu thì cứu kêu”, còn cơ quan quản lý luôn có lý lẽ riêng của mình.

Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Thành Biên cảnh báo, diễn biến kinh tế 6 tháng cuối năm sẽ còn phức tạp, DN cần chủ động để đối phó với tình hình kinh tế mới. Dẫu biết vẫn phải “tự lực cánh sinh”, nhưng khi trăm cái khó đổ đầu một lúc, các DN sẽ chẳng còn cách nào khác là thu hẹp sản xuất, sáp nhập hoặc thậm chí là phá sản…

Thu Nguyễn

Ảnh: Lê Phú

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.