Rô bốt trông xe cho khách của Bách hoá Xanh có gì lạ?

ICTnews - Bách hoá Xanh có lẽ là cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam thử nghiệm mô hình giữ xe máy tự động.

Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động, hồi đầu tháng 2 hé lộ việc để "rô bốt" giữ xe thay cho nhân viên bảo vệ tại các cửa hàng Bách hoá Xanh. Đến nay, một số cửa hàng trong chuỗi này đã áp dụng các máy giữ xe thay cho người. Mô hình giữ xe máy tự động tại Bách hoá Xanh có lẽ lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam, cho thấy tinh thần sẵn sàng thử nghiệm những thứ mới mẻ tại Thế Giới Di Động.

Rô bốt trông xe cho khách của Bách hoá Xanh có gì lạ? - ảnh 1

Bãi giữ xe máy tự động được triển khai tại một cửa hàng Bách hoá Xanh ở Quận Tân Phú, TP.HCM. Cửa hàng có sân phía trước khá rộng rãi nên rất phù hợp với việc thử nghiệm mô hình giữ xe mới. Với kiểu giữ xe này, khách hàng chủ động với tài sản của mình, đồng thời cửa hàng sẽ tiết kiệm được một nhân viên bảo vệ lẫn trông xe đứng bên ngoài.

Rô bốt trông xe cho khách của Bách hoá Xanh có gì lạ? - ảnh 2

Bình thường chiếc ngàm khoá bánh xe sẽ mở ra, khách đẩy bánh xe vào đó, chiếc ngàm sẽ khoá lại, giữ cho xe được an toàn.

Rô bốt trông xe cho khách của Bách hoá Xanh có gì lạ? - ảnh 3

Sau khi đẩy bánh xe vào ngàm khoá, khách sẽ lấy thẻ xe đặt sẵn tại hộc này. Sau khi mua sắm xong, khách đi ra và đặt lại thẻ xe vào hộc, ngàm khoá bánh sẽ tự mở để khách dắt xe ra.

Rô bốt trông xe cho khách của Bách hoá Xanh có gì lạ? - ảnh 4

Bên trong mỗi máy giữ xe dường như có trang bị camera để trong những trường hợp cần thiết có thể trích xuất hình ảnh. Trước đó, ông Tài cho biết "rô bốt" giữ xe có thể nhận diện gương mặt khách để mở/khoá xe, tuy nhiên tính năng này hiện chưa triển khai. Về mặt công nghệ, có lẽ không khó để dùng gương mặt thay cho thẻ giữ xe, tuy nhiên vấn đề chi phí lẫn mô hình đang trong thử nghiệm nên các tính năng sẽ hạn chế.

Có tổng cộng 5 cột giữ xe được trang bị tại cửa hàng bách hoá này. Với kích thước hiện nay, số lượng máy này hoàn toàn có thể triển khai tại những cửa hàng có diện tích nhỏ trong nội ô, tuy nhiên sẽ khó hơn nếu triển khai ở những cửa hàng đông xe như Thế Giới Di Động hay Bách hoá Xanh. Tất nhiên, cách giữ xe này vẫn cần hoàn thiện trước khi nhân rộng ra trên các cửa hàng khác.

Đại diện Thế Giới Di Động cho biết đầu tư mỗi chiếc máy như vậy tốn khoảng 1 triệu đồng/máy. Chi phí này khá tiết kiệm so với việc thuê một nhân viên đứng bên ngoài cửa hàng. Thêm vào đó, kiểu giữ xe mới này khiến cửa hàng nhìn hiện đại hơn so với các cửa hàng truyền thống.

Triển khai một mô hình giữ xe mới chưa từng có ai khác thử nghiệm cho thấy việc sẵn sàng thử cái mới của Thế Giới Di Động, đồng thời với việc tìm kiếm những cách thức nhằm tiết giảm chi phí tại chuỗi mới như Bách hoá Xanh.

Dường như mô hình giữ xe này sẽ chỉ được triển khai tại Bách hoá Xanh mà không thực hiện tại Thế Giới Di Động hay Điện máy Xanh, ít nhất trong tương lai gần. Bởi theo ông Nguyễn Đức Tài, khách vào Bách hoá Xanh chủ yếu mua nhu yếu phẩm rồi đi ra ngay, khác với nhóm khách đến với Thế Giới Di Động hay Điện máy Xanh cần được "chăm sóc" ngay từ đầu, tức từ những nhân viên bảo vệ được công ty đào tạo.

Hải Đăng

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.