Rau dại "cứu đói" biến thành đặc sản đắt đỏ cho nhà giàu

Người đi nhặt hái rau dại ven ruộng, vệ đường ở nông thôn cũng không thể tưởng tượng được giá rau dại bán ở thành phố có giá đắt đỏ đến vậy.

Các loại rau dại, hay còn gọi là rau “cứu đói” vào những ngày giáp hạt nay bỗng trở thành đặc sản, được dân Hà thành săn mua thay thế các loại rau thường dùng.

Bỏ trăm nghìn mua bữa rau “cứu đói”

Chị Nguyễn Thị Thùy Linh ở Trương Định (Hoàng Mai, Hà Nội) mới đây hớn hở vì mua được 5 mớ rau tầm bóp non mỡ màng tại một hàng rau bán rong trên phố. Chị cho biết, thường ngày, loại rau này hiếm lắm, muốn ăn chị toàn phải đặt tiền mấy bà bán rau ở chợ từ hôm trước.

Chị Linh giải thích, tầm bóp là loại rau dại, mọc ở những khu đất bỏ hoang, bờ ruộng, không phải dân trồng nên không lo ngại về vấn đề thuốc sâu, chất kích thích như mấy loại rau muống, cải, ngót... bán ngoài chợ.

Trước kia, gia đình chị không biết ăn loại rau này. Nhưng từ cuối năm ngoái, khi đến nhà bạn chơi dịp cuối tuần, được chiêu đãi món rau tầm bóp xào tỏi, ăn có vị hơi ngăm ngăm đắng song rất ngon. Sau đó cô bạn có giới thiệu loại rau này mọc dại, ở quê thì nhiều nhưng thành phố thì hiếm. Gia đình cô ấy giờ chủ yếu ăn các loại rau dại như dền cơm, sam, tầm bóp, rau tàu bay... thay cho các loại rau thông thường bán ngoài chợ.

Rau dại

Nhiều người dân thành phố bỏ cả trăm nghìn đồng để mua một bữa rau dại, hay còn gọi là rau cứu đói về ăn (ảnh B.H).

“Cũng từ đó, gia đình tôi đổi dần từ rau nông dân trồng sang các loại rau dại”, chị Thùy Linh chia sẻ.

Theo lời chị Thùy Linh, các loại rau dại nhìn chung dễ ăn, có thể chế biến thành đủ các món như: nấu canh, xào tỏi, ăn lẩu hay luộc đều được cả. Tuy nhiên, vì là các loại rau mọc dại nên hiếm, giá thường cao hơn rất nhiều các loại rau thường. Đơn cử, rau tầm bóp 5.000 đồng/mớ (một nhà 5 người ăn thì phải mua khoảng 5-6 mớ, còn nấu canh cũng phải mua tới 3 mớ), rau dền cơm giá 30.000-35.000 đồng/kg, còn rau sam khi nào may mắm mua được giá cũng phải 40.000 đồng/kg.

“Hôm trước nhà có khách, tôi phải bỏ ra hơn 100.000 đồng để ra chợ mua rau tầm bóp về làm lẩu, nếu mua các loại rau khác chắc chỉ hết khoảng 30.000 đồng. Nhưng ăn loại rau này ai cũng khen ngon, lạ miệng”, chị nói.

Tương tự, chị Lê Thị Thanh Huyền ở khu đô thị Xa La (Hà Đông, Hà Nội) - một người chuyên săn mua các loại rau dại, cho hay, hơn một năm nay, khi không thể phân biệt được đâu là rau sạch, đâu là rau bẩn thì gia đình chị tìm đến các loại rau dại nhiều hơn.

Các loại rau dại ở thành phố càng ngày càng hiếm, giá cũng đắt đỏ nhưng được cái an toàn, không lo bị phun xịt thuốc hay sử dụng phân bón như nhiều loại rau trồng nên các bà nội trợ đua nhau chọn mua. “Trước kia ít người biết ăn còn dễ mua chứ giờ thì khó hơn. Hôm nào gặp, người bán có bao nhiêu tôi thường mua hết bấy nhiêu. Không ăn hết để trong tủ lạnh ăn dần đỡ phải mua rau ngoài chợ. Hoặc thi thoảng có bạn bè về quê tôi cũng nhờ mua hộ”, chị Huyền cho hay.

Đặc sản mới của người thành phố

Thực tế hiện nay, không ít các bà nội trợ ở thành phố coi các loại rau dại như là những món đặc sản, phải cất công tìm kiếm để mua về ăn.

Rau dại
Dền cơm - một loại rau dại ăn rất mát chỉ có vào mùa hè

Bác Trần Thị Thoa ở ngõ 175 Xuân Thủy (Cầu Giấy) “mắt tròn, mắt dẹt” khi thấy cô con dâu xách một túi rau dại to đùng về khoe hôm nay nhờ người quen về quê nên gửi mua được toàn các loại rau đặc sản. “Rau này hiếm lắm, thi thoảng mới có hàng bán. Muốn có rau ăn đều đều hàng ngày con phải đặt tiền trước họ mới tìm hái cho” - cô con dâu tiết lộ.

“Tôi mở túi ra thấy toàn rau dại như: tầm bóp, rau sắng, rau sam. Những loại rau này, vào những năm 80, khi mùa giáp hạt đến người dân đói không còn gì để ăn phải đi hái rau dại về ăn thay cơm nên mọi người gọi chúng là rau ‘cứu đói’. Ấy vậy mà giờ đây, nó lại trở thành thứ rau đặc sản”, bác Thoa chia sẻ.

Thừa nhận chuyện này, chị Hoa tiểu thương bán rau tại chợ Nghĩa Tân (Cầu Giấy), nói rằng các loại rau dại giờ hút khách mua hơn rau thường. “Mặc dù giá bán đắt gấp đôi, gấp ba nhưng hôm nào tôi tìm hái được một ít đem ra chợ bán cũng hết veo. Có hôm chỉ đủ bán cho một vài khách quen đặt tiền trước”.

Dân giờ sành ăn chọn mua các loại rau dại nhiều, nhất là vào mùa hè bởi các loại rau dại thường có tính mát, tốt cho sức khỏe lại dễ chế biến thành các món ăn.

“Nhiều hôm hàng hiếm, kiếm được mỗi loại mấy lạng tôi trộn lẫn nhau. Giá rau hôm đó đắt ngang thịt, cũng phải tầm khoảng 7.000-8.000 đồng/lạng. Một nhà 4 người ăn phải mua tầm 3 lạng mới đủ nấu canh, vậy mà mọi người vẫn tranh nhau mua”, cô Thơm - một người bán rau tại chợ Đại Từ (Hoàng Mai) - cho biết.

Trao đổi với PV về hàm lượng chất dinh dưỡng có trong các loại rau dại, một chuyên gia thực phẩm cho hay, người dân chọn mua rau dại về ăn là bình thường bởi rau dại thường tự mọc, tự lớn nên an toàn hơn. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo, khi sơ chế nên rửa, ngâm nước thật sạch bởi nhiều loại rau dại lá, thân có nhiều lông tơ bụi bám rất nhiều.

Đặc biệt, người tiêu dùng chỉ nên chọn mua những loại rau dại quen thuộc, không nên mua những loại rau dại lạ, ít gặp vì nhiều loại rau dại có độc cũng rất giống với các loại rau dại thông dụng. Nếu không nhận biết được rất dễ ăn nhầm, có thể gây hại đến sức khỏe.

Theo Bảo Hân/vietnamnet

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.