Quy định xét tuyển mới: Bộ GD&ĐT nêu rõ điểm khác biệt

Nhằm giúp các nhà trường, học sinh, phụ huynh hiểu rõ hơn về quy định xét tuyển mới mùa tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014, Cục Khảo thí và Kiểm định Chất lượng (Bộ GD&ĐT) đã trao đổi kỹ hơn về vấn đề này.

Quy định xét tuyển mới: Bộ GD&ĐT nêu rõ điểm khác biệt - ảnh 1
Việc Bộ GD&ĐT đưa ra phương án nhiều mức điểm xét tuyển có phải nhằm mục đích "cứu" các trường khó tuyển sinh không?

- Việc đưa ra nhiều mức điểm xét tuyển cơ bản nhằm mục đích đáp ứng tính đa dạng về yêu cầu chất lượng đầu vào của các cơ sở giáo dục đại học và từng bước góp phần thực hiện phân tầng, xếp hạng các cơ sở giáo dục đại học.

Qui định mới tạo điều kiện cho các trường cạnh tranh lành mạnh, nâng cao chất lượng đào tạo; đồng thời phân khúc nguồn tuyển rõ ràng, giảm bớt khó khăn cho những trường chưa có sức hút thí sinh.

Việc cho phép các trường lựa chọn môn chính và nhân hệ số đã được thực hiện từ lâu, quy định của Bộ GD&ĐT có điểm gì khác với trước kia?

- Những năm trước, Bộ vẫn cho phép các trường nhân hệ số môn chính khi xét tuyển nhưng điều này chỉ áp dụng đối với những thí sinh có kết quả thi từ điểm sàn trở lên.

Theo qui định mới, các trường có thể chọn một môn thi chính trong khối thi được nhân hệ số 2 để xét tuyển vào ngành phù hợp. Trong trường hợp này, các trường được xác định điểm chuẩn xét tuyển có tính hệ số của môn chính sao cho trung bình điểm xét tuyển này không thấp hơn trung bình mức điểm xét tuyển cơ bản mà trường đã lựa chọn.

Với qui định này, những thí sinh có điểm môn chính cao nhưng có tổng điểm 3 môn thi dưới mức điểm xét tuyển cơ bản vẫn có khả năng trúng tuyển. Đó là điểm khác biệt so với qui định điểm sàn trước đây.

Ví dụ khối A, mức điểm xét tuyển cơ bản vào ngành là 15, theo qui định mới thì điểm chuẩn xét tuyển có tính hệ số là 20. Thí sinh có điểm thi Toán 7, Lý 3, Hóa 4. Nếu ngành chọn Toán là môn chính thì thí sinh này vẫn trúng tuyển (21 điểm).

Trong khi đó nếu theo qui định điểm sàn cũ thì thí sinh này không đủ điều kiện trúng tuyển (14 điểm). Điều này cho phép các trường tuyển được những thí sinh có năng lực phù hợp với ngành nghề đào tạo.

Có ý kiến cho rằng quy định xét tuyển mới sẽ làm cạn kiệt nguồn tuyển của các trường trung cấp chuyên nghiệp, trường nghề. Quan điểm của Bộ GD&ĐT về vấn đề này như thế nào?


Có nhiều mức điểm xét tuyển nhưng chất lượng đầu vào ĐH, CĐ vẫn được đảm bảo vì Bộ GD&ĐT vẫn quy định mức điểm tối thiểu xét tuyển vào đại học và mức điểm tối thiểu xét tuyển vào cao đẳng.   

Thứ nhất, mặc dù Bộ GD&ĐT quy định có nhiều mức điểm xét tuyển cơ bản nhưng vẫn có mức điểm tối thiểu xét tuyển vào đại học và mức điểm tối thiểu xét tuyển vào cao đẳng. Điều này đảm bảo việc phân luồng học sinh sau Trung học phổ thông.

Thứ hai, chỉ tiêu tuyển sinh của từng trường cũng như của toàn hệ thống được xác định dựa trên 2 tiêu chí đó là diện tích sàn xây dựng/sinh viên và số sinh viên/giảng viên theo quy định của Bộ GD&ĐT. Chỉ tiêu này không phụ thuộc vào cách xác định "điểm sàn".

Ví dụ như năm 2013 tổng số thí sinh dự thi ĐH, CĐ chính quy khoảng 1,2 triệu người (900 ngàn thí sinh mới tốt nghiệp THPT và 300.000 thí sinh tự do). 

Trong khi đó tổng chỉ tiêu tuyển sinh của các trường đại học là 300.000, chỉ tiêu tuyển sinh vào cao đẳng khoảng 250.000. Các trường đại học và cao đẳng chỉ tuyển được tối đa được 550.000 thí sinh (chiếm khoảng 45% tổng thí sinh dự thi).

Do đó việc xác định điểm sàn như trước đây hay tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào như hiện nay con số này cũng không thay đổi, nghĩa là các trường TCCN, các trường nghề vẫn còn nguồn tuyển rất lớn. Vấn đề đặt ra đối với các trường này là làm sao thu hút được được số thanh niên không trúng tuyển vào đại học, cao đẳng tham gia học TCCN, học nghề.
 
Thời gian công bố môn chính của các trường trước ngày 20/5/2014 có ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh không?

- Thứ nhất, trong cuốn "Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014" đã có nhiều ngành công bố môn nhân hệ số khi xét tuyển, việc quy định thời gian công bố trước 20/5/2014 chỉ để nhắc các trường cân nhắc bổ sung thêm ngành có môn chính nếu cần.

Thứ hai, quy định cho phép các trường xác định điểm xét tuyển có tính đến hệ số của môn chính có tác động lớn đến thí sinh có kết quả thi ở lân cận mức điểm xét tuyển tối thiểu và chủ yếu là đăng kí ở các nguyện vọng bổ sung. Việc này sẽ thực hiện sau ngày 20/8/2014.

Sau khi các trường công bố môn thi chính, các thí sinh có thể cân nhắc thêm để quyết định ngành dự thi và nếu thấy cần thiết, thí sinh có thể điều chỉnh nguyện vọng ở buổi làm thủ tục dự thi.


Nguồn GDTĐ

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !