Quỹ bình ổn xăng dầu đang dư, nhiều DN báo âm

Bộ Tài chính cho biết, tính đến hết ngày 30/9/2013 Quỹ bình ổn giá (BOG) xăng dầu đang dư 58,601 tỷ đồng. Một nửa trong số DN đầu mối hiện đang bị âm quỹ.

Bộ Tài chính vừa công bố số liệu cụ thể trích lập quỹ BOG xăng dầu tính tới hết quý III/2013. Theo đó, tổng số trích Quỹ BOG trong quý III (từ ngày 1/7 đến hết 30/9) là 1.043,765 tỷ đồng, tổng số sử dụng Quỹ BOG là 1.040,629 tỷ đồng. Số dư quỹ này hiện tại là 58,601 tỷ đồng. Như vậy, so với thời điểm quý II/2013, số dư quỹ BOG đã "dôi" thêm 3,134 tỷ đồng. 

Đáng lưu ý, quỹ BOG tại một nửa trong số 13 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu hiện đang bị âm. Cụ thể, đơn vị đang có bị âm quỹ BOG nhiều nhất là Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil), lên tới 209,152 tỷ đồng; tiếp theo là Tổng Công ty Kỹ thuật và Đầu tư (PETEC) đang bị âm 145,834 tỷ đồng. Các đơn vị hiện cũng đang bị "hụt" quỹ BOG tiếp theo lần lượt là Công ty Thương mại và Dầu khí Đồng Tháp  khi âm 33,076 tỷ đồng; Công ty CP Lọc hóa dầu Nam Việt âm quỹ 37,254 tỷ đồng; Công ty Xăng dầu Hàng không Việt Nam âm 20,154 tỷ đồng và cuối cùng là Công ty CP Hóa dầu Quân đội âm 9,53 tỷ đồng.

Các đơn vị còn dư quỹ cũng rất thấp, Petrolimex còn dư 205 triệu đồng, Tcy Xăng dầu Quân đội dư 180 triệu đồng...

Quỹ bình ổn xăng dầu đang dư, nhiều DN báo âm - ảnh 1
Đến hết quý III,quỹ BOG tại Petrolimex đang dương hơn 205 tỷ đồng

Trước đó, trong chương trình Dân hỏi – Bộ trưởng trả lời tối 6/10, giải đáp băn khoăn của người dân về quản lý mặt hàng xăng dầu cũng như việc công bố công khai trích lập, sử dụng Quỹ BOG xăng dầu, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho rằng, công khai quỹ này theo quý là hợp lý vì theo tháng sẽ rất tốn kém.

Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, việc công khai việc trích Quỹ BOG xăng dầu của từng DN đầu mối từng quý theo Thông tư quy định của Bộ Tài chính, nếu công khai hàng tháng thì phát sinh nhiều chi phí hành chính, thủ tục, vì công khai phải qua việc báo cáo của DN, thẩm tra của cơ quan quản lý Nhà nước nên rất mất thời gian và nhân lực.

“Do vậy việc công khai hàng quý việc trích, sử dụng quỹ BOG đối với từng DN kinh doanh xăng dầu đầu mối theo từng quý là hợp lý”- Bộ trưởng Dũng nêu quan điểm.

Về thắc mắc của người dân cho rằng, “Quỹ BOG xăng dầu là tiền của dân nhưng lại đặt tại các DN đầu mối, như thế có tạo nguy cơ tiền của dân sử dụng sai mục đích hay không?”, người đứng đầu cơ quan tài chính nhấn mạnh, việc trích lập sử dụng Quỹ BOG xăng dầu cho từng thời điểm hoàn toàn theo sự chỉ đạo của cơ quan quản lý NN, các DN phải thực hiện theo quy định này.

Ông khẳng định: “DN không thể tự trích tự lập và tự trả nên không có chuyện DN tùy tiện sử dụng quỹ BOG. Qua công tác kiểm tra, kiểm toán thì kiểm toán Nhà nước chưa phát hiện việc sử dụng quỹ sai mục đích, kết quả kiểm toán này là công khai”.

“Điều hành mặt hàng xăng dầu trên khía cạnh nào cũng phải đảm bảo ổn định vĩ mô, kiềm chế lạm phát và tránh tăng giá đột biến. Quỹ BOG xăng dầu giúp cơ quan điều hành giá giải quyết được việc giá xăng dầu trong nước tăng giá đột biến khi giá thế giới biến động mạnh” - người đứng đầu ngành tài chính chốt lại. 

Nguyễn Hoài

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.