Quỹ AKCF của Hàn Quốc hỗ trợ lớn cho lĩnh vực văn hóa và giáo dục của ASEAN

Trong 32 năm qua, quỹ AKCF của Hàn Quốc đã hỗ trợ lớn hoạt động phát triển giáo dục và đào tạo, môi trường, phục hồi kinh tế, văn hóa và du lịch, y tế của 10 nước thành viên ASEAN.

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Hàn Quốc vốn có lịch sử hợp tác lâu đời, và Quỹ Hợp tác ASEAN - Hàn Quốc (AKCF) đã hỗ trợ lớn cho mối quan hệ giữa hai bên. Những hạng mục ưu tiên của AKCF là giáo dục và đào tạo, môi trường, phục hồi kinh tế, văn hóa và du lịch, y tế. 

Theo Korea Times, kể từ khi được thành lập vào năm 1990, AKCF đã được Hàn Quốc sử dụng để hỗ trợ phát triển công nghệ, kinh tế và nguồn nhân lực, cũng như giao lưu nhân dân với 10 quốc gia thành viên ASEAN bao gồm Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Qũy AKCF hỗ trợ chủ yếu cho lĩnh vực giáo dục và đào tạo, môi trường, phục hồi kinh tế, văn hóa và du lịch, y tế. (Ảnh: ASEAN LAB)

Khi mối quan hệ giữa ASEAN và Hàn Quốc phát triển không ngừng trong nhiều thập kỷ qua, quỹ AKCF cũng liên tục tăng quy mô.

Trong tháng 11, Tổng thống Yoon Suk-yeol thông báo rằng chính phủ đang tìm cách tăng gấp đôi số tiền tài trợ cho AKCF, từ 16 triệu USD lên 32 triệu USD trong 5 năm tới.

Bà Kim Si-eun, người sáng lập công ty tư vấn khởi nghiệp ASEAN LAB và là cựu quan chức của Vụ Hợp tác ASEAN tại Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho hay, ban đầu quỹ AKCF chỉ có 5 triệu USD nhưng sau đó tăng lên thành 7 triệu USD và hiện tại là 16 triệu USD. 

Được biết, AKCF đã hỗ trợ cho hơn 420 chương trình và dự án trong 32 năm qua và hiện có 14 chương trình và dự án đang được triển khai. Theo bà Kim, quỹ AKCF đã tài trợ tiền cho các dự án thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau bao gồm cả các chương trình văn hóa.

"Các dự án thực sự rất đa dạng. Một số dự án về cơ bản là giúp ích cho sự phát triển của các nước ASEAN. Nhưng cũng có những dự án văn hóa. Một trong những dự án văn hóa đáng chú ý từ quỹ là chương trình hỗ trợ các nhà làm phim đầy tham vọng do Ủy ban Điện ảnh Busan điều hành. Hai sinh viên từ các nước ASEAN được mời tham gia hội thảo kéo dài hai tuần để tham gia các lớp học và làm phim ngắn. Và một trong những sinh viên từ Myanmar đã trở thành đạo diễn nổi tiếng ở trong nước", bà Kim nhấn mạnh. 

Vào năm 2017, Tổng thống Hàn Quốc lúc bấy giờ là ông Moon Jae-in đã cho công bố "Chính sách hướng Nam mới", một sáng kiến ​​ngoại giao cốt lõi nhằm thúc đẩy hợp tác và thịnh vượng chung giữa Hàn Quốc với Đông Nam Á và Ấn Độ. "Chính sách hướng Nam mới" và dịch bệnh Covid-19 đã đưa thêm 2 hạng mục kinh tế và y tế để AKCF tập trung hỗ trợ bên cạnh những hạng mục có sẵn như giáo dục, văn hóa và môi trường.

Bà Kim nhấn mạnh việc tiếp tục củng cố mối quan hệ giữa ASEAN và Hàn Quốc là vô cùng quan trọng vì các nước thành viên ASEAN đang là những đối tác thương mại quan trọng chỉ đứng sau Trung Quốc. Ngoài ra, ASEAN còn là khu vực mà người dân Hàn Quốc đi lại nhiều nhất. 

Vào năm 2021, kim ngạch thương mại giữa Hàn Quốc và ASEAN đã đạt 176 tỉ USD, giúp Hàn Quốc tiếp tục giữ vững vị trí đối tác thương mại lớn thứ 4 của ASEAN.

Minh Thu 

ASEAN – điểm sáng kinh tế toàn cầu năm 2023

Các nền kinh tế chủ chốt của ASEAN sẽ nằm trong số ít các nền kinh tế toàn cầu có mức tăng trưởng ấn tượng trong năm 2023 tới.

Làm "cao tốc" cho thương mại số khu vực ASEAN

Thương mại số trong ASEAN dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ thời gian tới.

ASEAN thúc đẩy quá trình bảo vệ người tiêu dùng khi giao dịch TMĐT

Các nước ASEAN đang thảo luận xây dựng Bộ hướng dẫn Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử (TMĐT) nhằm nâng cao công tác bảo vệ người tiêu dùng trực tuyến trong khu vực.

Bế mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022

Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022 đã bế mạc vào tối ngày 24/12 cùng lễ trao giải cho các đoàn nghệ thuật và nghệ sĩ giành giải.

Chủ tịch nước: "Việt Nam đặc biệt coi trọng quan hệ với ASEAN”

ASEAN đoàn kết đã đứng vững, trưởng thành vượt bậc, ngày càng vững mạnh, uy tín lên cao, vai trò trung tâm và hình ảnh trên trường quốc tế được khẳng định. Đó là thành quả của sự hợp tác, chung tay của từng thành viên trong cộng đồng ASEAN.

Trung Quốc coi trọng mối quan hệ với ASEAN

Đó là khẳng định của tân Tổng Thư ký Trung tâm ASEAN - Trung Quốc nhân dịp kỷ niệm 11 năm thành lập trung tâm này vào ngày 23/12 tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.

Quảng bá nghệ thuật ẩm thực Nhật Bản trước thềm kỷ niệm 50 năm quan hệ Nhật Bản - ASEAN

Sự kiện 'Trải nghiệm văn hóa ẩm thực Nhật Bản' được tổ chức trước thềm kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản.

Trang web đặc biệt kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản

Một trang web đặc biệt kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản vào năm 2023 đã được Trung tâm ASEAN - Nhật Bản (AJC) cho ra mắt.

Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc phát hành video quảng bá du lịch 4 nước ASEAN

Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc tiếp tục phát hành video quảng bá du lịch 4 nước ASEAN gồm Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan.

Lễ khai mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2022

Lễ khai mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2022 đã chính thức diễn ra vào tối ngày 19/12 tại thành phố Hội An của tỉnh Quảng Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !