Làng quất Tứ Liên sẵn sàng vụ Tết, giá tăng 20-40%

Giá quất năm nay được nhiều nhà vườn dự tính sẽ tăng dao động từ 20 đến 40%. Nhiều cây lên tới cả chục triệu đồng cũng đã có người đặt mua sẵn, trước Tết cả tháng có những vườn đã bán được 1/3 tổng số cây.

Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, thời điểm này, nhiều nhà vườn tại làng quất Tứ Liên, Hà Nội đang hối hả hoàn tất những khâu cuối cùng trong công đoạn chăm sóc, tạo dáng cây cảnh để phục vụ nhu cầu người dân chơi Tết.

Hiện tại quất vẫn còn xanh, nhưng chỉ khoảng chục ngày nữa là quất sẽ chín vàng. ""Năm nay thời tiết không thuận lợi lắm khi thiếu mưa khiến quả quất có phần nhỏ hơn, không được to mọng như mọi năm. Thời điểm này chúng tôi chủ yếu quan tâm cho cây ăn, chăm chút điều độ không được thừa hay thiếu nước", ông Hoàng Văn Toàn, nhà vườn Toàn Xuyến, quận Tây Hồ, Hà Nội cho biết.

Giá quất năm nay được nhiều nhà vườn dự tính sẽ tăng dao động từ 20 đến 40%. Nhiều cây lên tới cả chục triệu đồng cũng đã có người đặt mua sẵn. Có những vườn đã bán được tới 1/3 tổng số cây. Tuy nhiên, các thương lái chỉ mới đưa tiền cọc, quất vẫn để tại vườn để tiếp tục chăm sóc cho đến giáp Tết mới lấy.

"Tình hình giá năm nay cũng sẽ biến động cao vì mua cây giống, công xá các thứ đều tăng. Bây giờ đã có nhiều khách mua buôn đặt, thậm chí là cả các khách lẻ vì năm nay Tết Âm với Tết Dương rất gần nhau", chị Đỗ Minh Hiếu, vườn quất Minh Hưng thông tin.

Các năm trước, quất cảnh được tạo dáng với mô hình nhà cổ, miếu làng, linh vật… phục vụ nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng. Tuy nhiên năm nay, nhiều nhà vườn e dè hơn nên đa phần chỉ trồng những thế truyền thống.

"Như năm ngoái, quất hổ người ta kiêng không mua về nhà vì nhiều người cho rằng hình con vật này dữ quá, vì thế năm nay đa phần các vườn trồng các loại cây truyền thống hoặc quất thế", ông Nguyễn Văn Khanh, nhà vườn Hồng Khanh cho hay.

Hiện tại, các nhà vườn trồng quất tại Tứ Liên đang hoàn thiện những công đoạn cuối cùng để chuẩn bị cho vụ Tết. Với lượng đặt mua từ sớm và thời tiết thuận lợi như hiện tại, các nhà vườn kỳ vọng thị trường quất năm nay sẽ sôi động.

Làng Tứ Liên (quận Tây Hồ, Hà Nội) là nơi cung cấp quất cảnh lớn ở khu vực phía Bắc. Đặc biệt là Hà Nội và các tỉnh lân cận. 
Cứ vào dịp cận Tết Nguyên đán, làng quất Tứ Liên lại trở nên nhộn nhịp bởi người ra vào mua bán tấp nập.
Người trồng quất cũng mong mỏi có một mùa bội thu. 
Hiện nay, đã có nhiều khách ở các nơi đến đặt hàng.
Chủ vườn ở đây cho biết, giá quất năm nay nhỉnh hơn năm ngoái.
Từ tháng 10 âm lịch khách hàng đã đến chọn và đặt tiền từ trước, chỉ chờ đến ngày nhận hàng.
Hiện các nhà vườn trồng quất tại Tứ Liên đang tất bật chăm sóc, tưới cây, tỉa quả, là những công đoạn cuối trước khi tung hàng ra bán Tết
Thời điểm này, quất vẫn đang xanh, lác đác có quả vàng. 
Chru vườn mong mùa quất Tết đắt hàng, được giá.

Làng Tứ Liên (nay gọi là phường Tứ Liên, quận Tây Hồ, Hà Nội) xưa kia vốn là làng trồng dâu, nuôi tằm, ươm tơ, dệt cửi. Nhưng đến cuối thập kỉ 60, đầu thập kỉ 70 của thế kỉ trước, một số gia đình trong đây bắt đầu trông quất cảnh. Nghề trồng quất cảnh của Tứ Liên bắt đầu từ đó.

Những năm qua, nghề trông quất Tứ Liên phát triển không ngừng. Từ một số ít gia đình thì nay rất nhiều gia đình trồng quất. Trước đây, quất ở Tứ Liên chỉ có một vườn nhỏ nay đã phát triển thành cả một cánh đồng trồng quất với hàng trăm hộ.
 
Không chỉ thế, Tứ Liên đã xuất hiện nhiều nghệ nhân làm quất cảnh. Những năm gần đây, quất bonsai đang trở thành xu hướng chơi quất vì tiếp cận được nhu cầu của cuộc sống hiện đại.
 
Đến phường Tứ Liên vào những ngày giáp tết, ngắm nhìn cánh đồng quất với màu xanh biếc của cây, lá, màu vàng tươi của những chùm quất chín đang thi nhau đua mình trên những cây to khoẻ. 

Bảo Khánh

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Huế: Trả lại iPhone 14, ví tiền cho những người đánh rơi

Ngày 31/12, theo tin từ Công an TP Huế, đơn vị này cùng một người phụ nữ trú ở TP Huế nhặt được tài sản vừa làm thủ tục trao trả lại ví tiền bên trong có gần 16 triệu đồng cho người đánh rơi.

Bà chủ quán làm từ thiện từ tâm, không tính toán thiệt hơn

Phong cách làm từ thiện từ tâm, không tính toán của chị Nguyễn Thị Thành ở Hà Nội đã từng khiến cư dân mạng bất ngờ hồi tháng 6 năm 2021 khi cả nước đang cao điểm chống dịch Covid-19.Tới bây giờ chị vẫn giữ cho mình phong cách ấy.

Nhóm sinh viên quê Quảng Ninh với chương trình ý nghĩa 'Sưởi ấm vùng than'

Những sinh viên năm thứ nhất, thứ hai quê Quảng Ninh đang theo học tại các trường đại học ở Hà Nội đã định kỳ thực hiện chương trình thiện nguyện 'Sưởi ấm vùng than' khiến nhiều người cảm phục.

Những hệ lụy khi dùng mạng xã hội thiếu trách nhiệm

Mạng xã hội như “con dao hai lưỡi”, dù đem lại nhiều lợi ích tích cực nhưng khi con người sử dụng chúng một cách thiếu trách nhiệm thì sẽ dẫn đến vô số hệ lụy.

Những người trẻ 'vẽ điều phi thường nhỏ bé'

Sòi Gòn Trẻ là một nhóm thiện nguyện bao gồm những bạn sinh viên của trường Đại học Nông lâm Thành phố Hồ Chí Minh. Họ đã làm công việc đi khắp các cung đường ngõ ngách tại thành phố để tặng quà cho những người lớn tuổi vẫn phải lao động cực nhọc.

Hỗ trợ thanh niên Hà Nam khởi nghiệp

Bên cạnh hỗ trợ về vốn, các cấp bộ đoàn còn quan tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tiêu thụ sản phẩm, tư vấn pháp lý; liên kết mạng lưới khởi nghiệp, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp....

Đang cập nhật dữ liệu !