Làng đào Hà Nội chớm nở sớm, người dân hối hả tuốt lá đào, chuẩn bị đón Tết

Người tuốt lá đào cần phải bảo vệ mắt hoa ở cuối nách lá. Nên bứt từng lá. Không được một tay tuốt lá thẳng từ đọt xuống, làm như vậy tổn thương đến mầm hoa.
Theo ghi nhận của PV Infonet, tại các vườn đào ở phường Nhật Tân, phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, TP Hà Nội… người dân đang tuốt lá, chuẩn bị cho công đoạn nuôi mắt, để đào ra nụ sẵn sàng phục vụ dịp Tết Nguyên đán 2023. 
Tuốt lá đào được xem là công đoạn vô cùng quan trọng, cần sự cẩn trọng và tính toán kỹ lưỡng của người trồng đào.
Việc tuốt lá luôn phải được thực hiện đúng thời gian để đào có thể ra được mắt và nuôi dưỡng mắt đào, cho ra những nụ hoa to, đẹp và đều đúng dịp Tết.
Việc tuốt lá là để cây tập trung dinh dưỡng làm nụ, đảm bảo nụ hoa ra nhiều, đều, mập, hoa to, cánh dày, màu đẹp.
Chị Đỗ Hồng Yến – chủ vườn đào ở phường Phú Thượng, Hà Nội cho biết: “Năm nay chúng tôi chủ động tuốt lá sớm hơn các năm trước. Chúng tôi sẽ tuốt trước cho cây đào thế, đào cành sẽ được tuốt sau. Do số lượng nhiều, nên phải thuê nhân công làm để kịp lúc đào ra hoa đón Tết. Giá thuê nhân công khoảng 250 nghìn đồng/ngày/người. Trong 1 ngày, 1 nhân công sẽ tuốt được khoảng 4 cây đào”.
Những cây đào to, cao được người dân mang thang để tuốt lá.
Ông Nguyễn Thế Hợp (phường Phú Thượng) cho hay: "Công đoạn tuốt lá thực hiện đúng thời điểm, thời tiết thuận lợi thì đào sẽ cho ra hoa đúng dịp Tết. Nhưng thời tiết năm nay thất thường, việc tuốt lá vào lúc này tôi thấy hơi lo lắng vì sẽ khiến hoa ra sớm. Đợt này thời tiết đã bắt đầu lạnh, hy vọng từ giờ đến Tết sẽ lạnh như hiện tại để đào không bị ra hoa trước".
Theo những người làm vườn lâu năm, thông thường đào sẽ được tuốt lá trước Tết khoảng 40-50 ngày.
Theo người dân địa phương, đào thuộc loại cây rụng lá hàng năm về mùa Đông. Sau khi lá rụng, nụ hoa phát triển và lớn nhanh. Nếu cứ để tự nhiên thì đào rụng lá vào cuối tháng Chạp và hoa nở vào cuối tháng Giêng hoặc tháng Hai năm tới. Cho nên muốn có hoa đẹp trong dịp Tết, đi đôi với việc hãm cây thì phải tuốt cả lá trước một thời gian. Thời gian đó dài, ngắn tùy giống, tùy cây mạnh hay yếu, cây non hay già.
Người tuốt lá đào cần phải bảo vệ mắt hoa ở cuối nách lá. Nên bứt từng lá. Không được một tay tuốt lá thẳng từ đọt xuống, làm như vậy tổn thương đến mầm hoa.
Năm nay, do thời tiết nắng nóng nhiều, thế nên hiện tại đã có một số cây đào đã bắt đầu nở hoa.
Sau khi tuốt lá, đào sẽ ra mắt, người trồng sẽ bấm ngọn, tuốt lá thêm một lần nữa để cây tập trung nuôi dưỡng "mắt".
Hầu hết các chủ vườn đều thuê những nhân công đã làm quen việc, bởi tuốt lá đào đòi hỏi sự cẩn thận và tỉ mỉ.

Làng đào Nhật Tân (phường Nhật Tân) nằm ở phía Tây Bắc, Hồ Tây của Thủ đô Hà Nội nằm dài hai bên bờ phía bắc và phía tây Hồ Tây. Trước năm 1945, xã Nhật Tân có diện tích đất tự nhiên 341,2 ha với khoảng trên 2000 nhân khẩu. Cho đến nay thì phường Nhật Tân có diện tích đất tự nhiên lên đến 342,34ha trong đó đất nông nghiệp chiếm 140,41ha, đất phi nông nghiệp là 191,352ha và đất chưa sử dụng là 9,465ha. Phần lớn diện tích đất nông nghiệp phường Nhật Tân hiện đang nằm phía ngoài đê, giáp với sông Hồng. Tại đây tập trung sản xuất trồng cây hoa đào truyền thống.

Làng Nhật Tân có diện tích trồng đào Nhật Tân với 57ha, trong làng có khoảng 700 hộ dân với hơn 1.200 xã viên gắn bó với nghề này.

Năm 2017, Chủ Tịch UBND quận Tây Hồ có quyết định cho phép thành lập Hội làng nghề truyền thống hoa Đào Nhật Tân, cho phường Nhật Tân. Quá trình hoạt động của Hội làng nghề Hoa đào Nhật Tân đã góp phần bảo tồn giao lưu hợp tác giữa các tổ chức kinh tế nhằm hỗ trợ nhau về kinh tế kỹ thuật trong sản xuất kinh doanh, dịch vụ từ đó được nâng cao giá trị sản phẩm văn hoá của hoa đào truyền thống, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, tạo thêm được công ăn việc làm cho bà con nhân dân được cải thiện hơn, gắn bó hơn với làng nghề  truyền thống. 

Thương hiệu hoa đào Nhật Tân gắn với làng đào Nhật Tân đã là một điểm đến mà người dân rất quen thuộc những ngày giáp Tết. Mỗi năm, từ 20 tháng Chạp trở đi, đào Nhật Tân được đem bán tập trung ở chợ hoa Cống Chéo - Hàng Lược, đem đến sắc xuân cho mọi nhà. 

Ở Nhật Tân có 3 loại chính là đào thế, đào cổ và đào cành. Đào thế có gốc là gốc cây đào bích nguyên thủy, không lai tạo, nguyên gốc từ xưa đến giờ. Thương hiệu đào Nhật Tân gắn với loại đào bích, hoa thường có màu hồng thắm, bông to, dày cánh, nở rộ. Loại đào này được các nhà trồng nhiều nhất do dễ tiêu thụ.

Lấy trồng đào làm nghề chủ đạo, làng đào Nhật Tân đã góp phần thay đổi một vùng quê, mang lại thu nhập ổn định cho người dân trong làng.

Bảo Khánh

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Huế: Trả lại iPhone 14, ví tiền cho những người đánh rơi

Ngày 31/12, theo tin từ Công an TP Huế, đơn vị này cùng một người phụ nữ trú ở TP Huế nhặt được tài sản vừa làm thủ tục trao trả lại ví tiền bên trong có gần 16 triệu đồng cho người đánh rơi.

Bà chủ quán làm từ thiện từ tâm, không tính toán thiệt hơn

Phong cách làm từ thiện từ tâm, không tính toán của chị Nguyễn Thị Thành ở Hà Nội đã từng khiến cư dân mạng bất ngờ hồi tháng 6 năm 2021 khi cả nước đang cao điểm chống dịch Covid-19.Tới bây giờ chị vẫn giữ cho mình phong cách ấy.

Nhóm sinh viên quê Quảng Ninh với chương trình ý nghĩa 'Sưởi ấm vùng than'

Những sinh viên năm thứ nhất, thứ hai quê Quảng Ninh đang theo học tại các trường đại học ở Hà Nội đã định kỳ thực hiện chương trình thiện nguyện 'Sưởi ấm vùng than' khiến nhiều người cảm phục.

Những hệ lụy khi dùng mạng xã hội thiếu trách nhiệm

Mạng xã hội như “con dao hai lưỡi”, dù đem lại nhiều lợi ích tích cực nhưng khi con người sử dụng chúng một cách thiếu trách nhiệm thì sẽ dẫn đến vô số hệ lụy.

Những người trẻ 'vẽ điều phi thường nhỏ bé'

Sòi Gòn Trẻ là một nhóm thiện nguyện bao gồm những bạn sinh viên của trường Đại học Nông lâm Thành phố Hồ Chí Minh. Họ đã làm công việc đi khắp các cung đường ngõ ngách tại thành phố để tặng quà cho những người lớn tuổi vẫn phải lao động cực nhọc.

Hỗ trợ thanh niên Hà Nam khởi nghiệp

Bên cạnh hỗ trợ về vốn, các cấp bộ đoàn còn quan tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tiêu thụ sản phẩm, tư vấn pháp lý; liên kết mạng lưới khởi nghiệp, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp....

Đang cập nhật dữ liệu !