Quảng Ninh luôn đồng hành, che chở doanh nghiệp

Đó là tư tưởng chủ đạo, xuyên suốt của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh tại Hội nghị tiếp xúc doanh nghiệp đầu năm 2015 được tổ chức ngày 31/3/2015, tại thành phố Hạ Long.
Quảng Ninh luôn đồng hành, che chở doanh nghiệp - ảnh 1

Ông Phạm Minh Chính,Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh uỷ Quảng Ninh phát biểu tại hội nghị.

Hội nghị nhằm tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Đây là lần đầu tiên trong năm 2015 lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đối thoại với doanh nghiệp nhưng là lần thứ 5 sau năm “Đồng hành cùng doanh nghiệp” 2014.

Hội nghị có sự tham gia của gần 400 đại biểu các doanh nghiệp, các tập đoàn kinh tế đang hoạt động đầu tư sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh, các doanh nghiệp có vốn nhà nước, doanh nghiệp ngoài nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, hợp tác xã, đại biểu đại diện các lĩnh vực: công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ, thương mại, dịch vụ, du lịch, tài chính ngân hàng, bảo hiểm, xây dựng, hạ tầng, đô thị, giao thông vận tải và các lĩnh vực khác…

Trao đổi trực tiếp tại hội nghị, trên tinh thần thẳng thắn, cởi mở, các doanh nghiệp đã trực tiếp phát biểu 12 ý kiến đề xuất, kiến nghị, chủ yếu tập trung vào các nội dung: hỗ trợ vốn đầu tư; chiến lược quy hoạch bến, bãi, cảng xăng dầu; cơ chế, chính sách cho doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực casino; cấp phép xây dựng; chính sách ưu đãi của tỉnh về thuế; chính sách khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp; vấn đề ký quỹ của doanh nghiệp; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, vấn đề môi trường, giá đất…

Các ý kiến, kiến nghị, đề xuất của các doanh nghiệp đều được đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đã trực tiếp giải đáp, trả lời thỏa đáng, thể hiện sự chân thành, đồng lòng và quyết tâm tháo gỡ, giải quyết đến cùng gốc rễ những những khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp. 

Theo báo cáo tại hội nghị, tính đến cuối năm 2014, toàn tỉnh có 849 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, nâng tổng số doanh nghiệp đăng ký trong tỉnh là 10.348 doanh nghiệp, vốn đăng ký là 118.099 tỷ đồng. Từ năm 2014 đến nay đã có 284 đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp được tổng hợp về các vấn đề: nguồn vốn, lãi suất, phát triển nguồn nhân lực, xúc tiến thương mại, phát triển hạ tầng thương mại, đầu tư kinh doanh tạm nhập, tái xuất... cơ bản đã được giải quyết. Trong đó có 116 nội dung được trả lời, giải đáp tại các hội nghị; 168 nội dung còn lại được trả lời bằng văn bản. 

Quý I năm 2015, kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh đạt được kết quả quan trọng, tích cực, toàn diện. Các ngành, lĩnh vực đều có mức tăng trưởng khá: Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 8,4%, cao nhất trong quý I những năm gần đây; sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng trưởng (tăng 9% cùng kỳ), khu vực dịch vụ có nhiều khởi sắc (tăng 11,5% cùng kỳ); thu ngân sách tăng khá, đặc biệt thu nội địa đạt mức cao (tăng 49% cùng kỳ). Hoạt động sản xuất, kinh doanh tiếp tục chuyển biến tích cực và mở rộng đầu tư trên địa bàn. Nhiều dự án quan trọng của tỉnh được khởi công và đẩy nhanh tiến độ thực hiện, tạo hiệu ứng mạnh mẽ trong thu hút đầu tư, như dự án Cầu Bạch Đằng, Cầu Bắc Luân II, chuỗi dây chuyền công nghiệp dệt may tập trung khép kín tại Khu công nghiệp Texhong Hải Hà và tới đây chuẩn bị khởi công dự án Cảng hàng không Quảng Ninh... 

Để có được những kết quả trên, tỉnh Quảng Ninh luôn xác định cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, là khâu đột phá có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong thực hiện giao dịch hành chính với cơ quan nhà nước.

Việc xây dựng chính quyền điện tử và đưa trung tâm hành chính công vào hoạt động ở Quảng Ninh là mô hình mới trong cả nước, là một trong ba khâu đột phá chiến lược của Tỉnh về phát triển kinh tế – xã hội, sẽ giảm tải việc giải quyết thủ tục của các sở, ngành, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Trung tâm phục vụ hành chính công là giải pháp hữu hiệu, tạo sự chuyển biến cơ bản, tăng hiệu quả làm việc, tăng tính minh bạch trong hoạt động giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị; giảm phiền hà, chi phí, thời gian, công sức cho tổ chức, công dân.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phạm Minh Chính, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh cho rằng: Việc đồng hành cùng doanh nghiệp phải thể hiện bằng kết quả cụ thể, phù hợp với chiến lược của các nhà đầu tư, xây dựng thể chế phù hợp với kinh tế thị trường, xu thế hội nhập và phù hợp với điều kiện và sự phát triển của mỗi doanh nghiệp; đặc biệt tạo ra cơ chế chính sách đầu tư thuận lợi, hài hòa với lợi ích chung của tỉnh - doanh nghiệp - nhân dân.

Để tiếp tục duy trì sự hỗ trợ, quan tâm của chính quyền với doanh nghiệp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục chia sẻ, phản hồi các vướng mắc, phát sinh để các cấp chính quyền nắm thông tin, có các giải pháp kịp thời xử lý.

Đông Triều

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.