Quảng Ninh: Kiểm điểm công tác giải ngân vốn xây dựng cơ bản năm 2017

Chiều 16/12, tại TP Hạ Long, UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức cuộc họp kiểm điểm công tác giải ngân vốn xây dựng cơ bản (XDCB) năm 2017 của các chủ đầu tư sử dụng vốn ngân sách nhà nước.

Quang cảnh buổi họp.

Theo báo cáo tại cuộc họp, tính đến ngày 15/12/2017, ước kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ bản năm 2017 là 9.827 tỷ đồng. Trong đó vốn chương trình mục tiêu từ ngân sách Trung ương do Trung ương phân bổ trên 510 tỷ đồng; vốn ngân sách tỉnh do UBND tỉnh Quảng Ninh phân bổ là 5.529 tỷ đồng; các huyện, thị xã, thành phố phân bổ 3.787 tỷ đồng.

Với tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh “Cương quyết thu hồi vốn ngân sách không đúng thời gian yêu cầu để chuyển sang thực hiện các công trình khác, không để tình trạng chuyển nguồn vốn đầu tư năm 2017 sang năm 2018”, Sở KH&ĐT đã chủ động và thường xuyên có văn bản đôn đốc cũng như làm việc trực tiếp với các nhà đầu tư để giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác triển khai thực hiện. Tính đến nay, việc giải ngân đạt trên 7.143 tỷ đồng, bằng 73% kế hoạch đã phân khai.

Theo đó, một số địa phương đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản cao như: huyện Đầm Hà (95,2%); huyện Bình Liêu (94,4%); huyện Tiên Yên (92,5%); huyện Hoành Bồ (81,1%). Một số đơn vị đạt 100% tỷ lệ giải ngân như Bệnh viện đa khoa tỉnh; Công ty Điện lực Quảng Ninh; Trường Đại học Hạ Long, Hội người cao tuổi; Công ty TNHH 1TV Kinh doanh nước sạch Quảng Ninh…

Tổng số nợ xây dựng cơ bản hết năm 2016 của tỉnh là 1.204 tỷ đồng, dự kiến sau khi phân bổ điều hòa các nguồn vốn, số nợ đọng xây dựng cơ bản còn lại gần 625 tỷ đồng. Đến năm 2018, UBND tỉnh Quảng Ninh dự kiến sẽ tiếp tục giành 200 tỷ đồng ngay từ đầu năm để thanh toán các dự án hoàn thành có quyết toán được duyệt và cân đối các nguồn lực trong năm để bổ sung thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, ông Vũ Văn Diện nhấn mạnh: Mặc dù tỉnh đã và đang hết sức quan tâm, ưu tiên, chỉ đạo quyết liệt và thường xuyên kiểm tra tiến độ của các dự án. Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho rằng giải ngân vốn XDCB vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu; tình trạng phân bổ vốn còn chậm; một số công trình thực hiện các bước còn chậm ảnh hưởng đến cam kết của tỉnh với các chủ đầu tư...

Cùng với đó, ông Diện cũng phê bình các đơn vị: Sở GTVT, UBND các địa phương Đông Triều, Hải Hà, Cô Tô; Công ty cổ phần nước sạch Quảng Ninh, Công ty cổ phần xử lý rác thải Hạ Long, đã không thực hiện nghiêm túc việc quyết toán các công trình đã hoàn thành hiện còn chậm quyết toán, tất toán các dự án theo đúng quy định.

Kết luận tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, Nguyễn Văn Thành chỉ đạo: Để giải ngân vốn xây dựng cơ bản đạt 100%, không để tình trạng chuyển nguồn vốn đầu tư năm 2017 sang năm 2018, Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở KH&ĐT rà soát, tổng hợp các ý kiến sở, ngành, địa phương tại cuộc họp, trên sơ sở đó, báo cáo, đề xuất UBND tỉnh đưa ra phương án điều hòa, điều chỉnh vốn đầu tư ngân sách tỉnh theo hướng mở mức chi cho các dự án trên nguyên tắc quy định của nhà nước, bảo đảm hiệu quả đầu tư của nguồn vốn.

Bố trí nguồn vốn dự án theo thứ tự ưu tiên, những dự án có quyết toán tiếp tục thanh toán dứt điểm, dự án nào giải phóng mặt bằng, đề nghị được giải ngân trước 31/1/2018, UBND tỉnh Quảng Ninh sẽ ưu tiên bố trí đảm bảo không để ảnh hưởng đến tiến độ giải phóng mặt bằng dự án; Đối với dự án đã hoàn chỉnh hồ sơ quyết toán có xác nhận của cơ quan thẩm định, hồ sơ đang hoàn tất các thủ tục có thể thanh toán từ 90-95%; Đối với các dự án đã có quyết toán khối lượng giữa các bên A-B thì cần hoàn tất các thủ tục để tỉnh xem xét giải ngân đến 90% khối lượng thực hiện theo hợp đồng; Dự án đã hoàn thành khối lượng 100% sẽ nâng Mức ứng tối đa 90% so với số dự kiến có thể giải ngân trước 31/1/2018; Đối với những dự án, công trình trọng điểm đã giải ngân đến 80% mà có khả năng hoàn thành 100% khối lượng công việc trước 31/1/2018 thì đề xuất để tỉnh giải ngân đến mức tối đa có thể.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các ngành khẩn trương rà soát và báo cáo, chậm nhất trong ngày 18/12 đảm bảo hoàn tất hồ sơ gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp; Các huyện, thị xã, thành phố đề nghị báo cáo chi tiết các danh mục dự án, giải pháp đề xuất tháo gỡ khó khăn cụ thể, Chủ tịch UBND các địa phương chịu trách nhiệm trong việc giải ngân nguồn vốn xây dựng cơ bản, đồng thời điều chỉnh kế hoạch ngân sách, hoạch định kế hoạch việc giải ngân vốn xây dựng cơ bản năm 2018.

Nguyên Trung

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.

Sun Urban City - dự án được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho Hà Nam

Những dự án như Đô thị thời đại - Sun Urban City do Tập đoàn Sun Group đầu tư được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

Những thành tích vượt trội về nhân sự của FWD Việt Nam trong năm 2024

Hành trình xây dựng và duy trì môi trường làm việc lý tưởng của Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam được ghi nhận với 4 giải thưởng nhân sự khu vực châu Á do Tạp chí HR Asia trao tặng.