Quảng Ninh bứt phá với loạt dự án giao thông ngàn tỷ trong năm 2018

Quảng Ninh là địa phương hội tụ đủ 5 phương thức vận tải gồm: Đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường biển và đường thủy nội địa.

Quảng Ninh được xác định là khu vực tăng trưởng kinh tế vùng đồng bằng Sông Hồng, "cửa ngõ" thuận lợi nhất để vào thị trường Trung Quốc và các nước ASEAN qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái. Đây cũng là địa phương hội tụ đủ 5 phương thức vận tải gồm: Đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường biển và đường thủy nội địa.

Trước đây do sự hạn chế về hạ tầng giao thông nên kinh tế - xã hội của Quảng Ninh được đánh giá là phát triển chưa xứng với tiềm năng, thế mạnh. Tuyến quốc lộ hầu hết xuống cấp, thiếu tính kết nối vùng, đường tỉnh chỉ đạt cấp IV miền núi, đường liên xã bê tông hóa chỉ đạt trên 30%, nhỏ hẹp, xuống cấp. Để đi từ TP Hạ Long đến các địa phương khu vực miền Đông, miền Tây của tỉnh, nếu đi bằng ô tô cũng mất từ 2-5h...

Bước sang giai đoạn 2010 - 2017, Quảng Ninh đã mạnh dạn đổi mới tư duy, có nhiều ý tưởng phát triển đột phá để tự "cởi trói", tháo gỡ "nút thắt" hạ tầng giao thông. Theo đó, đề án "Quy hoạch tổng thể phát triển GTVT đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030" của Quảng Ninh đã dành  tổng quỹ đất lên đến 12.000ha cho phát triển hạ tầng giao thông đến năm 2020.

Quảng Ninh đã dành tổng quỹ đất lên đến 12.000ha cho phát triển hạ tầng giao thông đến năm 2020.

Từ năm 2010 đến nay, những dự án hạ tầng giao thông trên địa bàn với tổng mức đầu tư lên tới hàng chục ngàn tỷ đồng đã và đang được xây dựng thay đổi bộ mặt hạ tầng giao thông Quảng Ninh với nhiều dự án tiêu biểu như: Cầu Bãi Cháy, dự án nâng cấp QL18 đoạn Mông Dương - Móng Cái, Uông Bí - Hạ Long, nâng cấp QL18C đoạn Tiên Yên - Hoành Mô, đường tỉnh 340, 329, đường vành đai phía Bắc TP Hạ Long, QL18C, cảng Cái Lân….

Quảng Ninh đã tổ chức khởi công 5 dự án mới nguồn vốn ngân sách, đặc biệt là việc khởi công đường cao tốc nối TP Hạ Long với cao tốc Hạ Long - Hải Phòng. Đây là dự án lớn, trọng điểm có tính chiến lược. Việc khởi công dự án này cùng với việc công bố các quy hoạch chiến lược của tỉnh đã tạo hiệu ứng lan tỏa thu hút các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước.

Bước sang năm 2017, Quảng Ninh đã đẩy nhanh các thủ tục để khởi công Dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái vào tháng 11/2017, khởi công Dự án tuyến đường từ Cảng hàng không Quảng Ninh đến Khu phức hợp nghỉ dưỡng giải trí cao cấp Vân Đồn vào tháng 8/2017, khởi công cảng hành khách quốc tế Bãi Cháy - bến số 1 trong tháng 10/2017, khởi công Dự án đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả trong năm 2017. Báo cáo Bộ GTVT chuẩn bị đầu tư dự án Xây dựng nút giao thông Loong Toòng, Dự án cải tạo nâng cấp QL4B, Dự án cải tạo nâng cấp QL279.

Với hàng chục nghìn tỷ đồng đầu tư cho hạ tầng, năm 2018 được đánh giá sẽ là năm bứt phá mạnh mẽ cho Quảng Ninh khi chuỗi dự án gồm cao tốc nối Hải Phòng – Vân Đồn, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn được đưa vào khai thác trong tháng 5/2018. Cùng với Cảng Cái Lân, đây có thể coi là 3 cửa ngõ giao thông quan trọng để Quảng Ninh kết nối với quốc tế.

Khi cao tốc Hà Nội – Hải Phòng - Hạ Long đi vào hoạt động, thời gian di chuyển từ Hà Nội đi Hạ Long sẽ chỉ mất 1h30’. Trong thời gian tới, khi tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái hình thành, thời gian để di chuyển đến thành phố cửa khẩu Móng Cái sẽ được rút ngắn đi rất nhiều. Đây có thể coi là tuyến hành lang đường bộ đầu tiên kết nối các tỉnh phía Bắc Việt Nam với Trung Quốc, tạo nên sự phát triển liên vùng.

Các hạng mục cuối của sân bay Vân Đồn đang khẩn trương hoàn thành, dự kiến đưa vào vận hành cuối quý 2/2018.

Bên cạnh đó, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là "Cánh cửa bầu trời" nối Quảng Ninh với thế giới cũng đang rất được mong đợi. Ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương điều chỉnh quy mô thành cảng hàng không quốc tế, tỉnh Quảng Ninh và chủ đầu tư dự án là Tập đoàn Sun Group đã khẩn trương điều chỉnh quy hoạch, hoàn thiện thủ tục cấp phép, bổ sung thêm một số hạng mục theo tiêu chuẩn... Đến nay, các hạng mục cuối của công trình đang khẩn trương hoàn thành, dự kiến đưa vào vận hành cuối quý 2/2018.

Chưa hết, đến quý 1/2018, ngành giao thông Quảng Ninh sẽ hoàn thành 85km đường cao tốc từ Hải Phòng (Điểm cuối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng) đến sân bay Vân Đồn. Phấn đấu triển khai và hoàn thành 80km đường cao tốc từ Vân Đồn đi Móng Cái. Như vậy, đến năm 2020, tỉnh Quảng Ninh sẽ có gần 200km đường cao tốc, đóng góp vào mục đích cao tốc hóa của Chính phủ trong tương lai. Việc phát triển bền vững và hiện đại hạ tầng giao thông được xác định là tiền đề, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.  

Có thể nói, với hàng loạt công trình hạ tầng lớn sẵn sàng hoàn thiện trong năm 2018 đã biến Quảng Ninh trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Với những dự án hạ tầng lớn trong năm 2018 được đưa vào sử dụng sẽ là đòn bẩy để Quảng Ninh bứt phá trên nhiều lĩnh vực.

Phương Dung

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.