Quảng cáo phá lệnh cấm ngang nhiên giữa Đà Nẵng

Mặc dù Đà Nẵng có quyết định cấm đặt bảng quảng cáo trên nóc nhà, sàn mái từ năm 2006 nhưng gần đây, bất ngờ một bảng quảng cáo hơn 70m2 đã được ngang nhiên dựng trên sàn mái của Công ty Truyền tải Điện 2.

Trong những ngày qua, người dân cùng cộng đồng các doanh nghiệp quảng cáo ở Đà Nẵng đi ngang qua góc ngã tư Nguyễn Văn Linh - Hàm Nghi đều rất bất ngờ khi thấy một bảng quảng cáo cỡ lớn xuất hiện trên sàn mái của Công ty Truyền tải Điện 2 (số 174 Nguyễn Văn Linh).

Quảng cáo phá lệnh cấm ngang nhiên giữa Đà Nẵng - ảnh 1
Doanh nghiệp tư nhân Lê Nguyễn đang tiến hành lắp dựng bảng quảng cáo cỡ lớn trên sàn mái của Công ty Truyền tải Điện 2 ở số 174 Nguyễn Văn Linh (Ảnh: HC)

Theo tìm hiểu của PV Infonet, bảng quảng cáo này có diện tích hơn 70m2 (16 x 4,5m), do Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) quảng cáo - nội thất Lê Nguyễn (địa chỉ ở 61 - 63 Kỳ Đồng, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) thực hiện.

Sở dĩ bảng quảng cáo này khiến nhiều người "bất ngờ" là vì Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã ký Quyết định số 101/QĐ-UBND ngày 6/11/2006 trong đó có ghi rõ: "Cấm quảng cáo trên nóc nhà, sàn mái".

Quảng cáo phá lệnh cấm ngang nhiên giữa Đà Nẵng - ảnh 2
Tại Đà Nẵng từng xảy ra nhiều trường hợp gió bão đánh rách nát... (Ảnh: HC)

Trung tâm Quản lý quảng cáo Đà Nẵng (thuộc Sở VH-TT-DL Đà Nẵng) xác nhận, đến thời điểm này UBND TP Đà Nẵng chưa ban hành thêm một văn bản mới nào để thay thế hay điều chỉnh Quyết định 101/QĐ-UBND.

Quảng cáo phá lệnh cấm ngang nhiên giữa Đà Nẵng - ảnh 3
thậm chí sập đổ các bảng quảng cáo xuống đường (Ảnh: HC)

Theo Luật Quảng cáo (Luật số 16/2012/QH13) có hiệu lực từ ngày 1/1/2013, tại điều 5 quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo có nêu rõ: "UBND các cấp thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo trong phạm vi địa phương theo thẩm quyền".

Như vậy, hiện hoạt động quảng cáo trên địa bàn TP Đà Nẵng vẫn được thực hiện theo Quyết định 101/QĐ-UBND là văn bản quy phạm pháp luật hiện hành để UBND TP Đà Nẵng thực thi việc quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo trên địa bàn theo thẩm quyền.

Quảng cáo phá lệnh cấm ngang nhiên giữa Đà Nẵng - ảnh 4
Nếu bảng quảng cáo này bị gió bão đánh sập đổ xuống người đi đường ở góc ngã tư Hàm Nghi - Nguyễn Văn Linh thì ai sẽ chịu trách nhiệm? (Ảnh: HC)

Việc DNTN Lê Nguyễn đặt bảng quảng cáo cỡ lớn trên sàn mái của trụ sở Công ty Truyền tải Điện 2 có phải là ngoại lệ hay bất chấp quy định cấm?

Chiếu theo phương thẳng đứng thì bảng quảng cáo này chỉ cách hàng rào hướng ra đường Hàm Nghi một khoảng sân nhỏ. Nếu gió bão lớn xé nát bảng quảng cáo này, gây mất mỹ quan đô thị, thậm chí đánh sập nó xuống người đi đường ở góc ngã tư Hàm Nghi - Nguyễn Văn Linh thì ai sẽ chịu trách nhiệm?

Và không chỉ với bảng quảng cáo này mà trên địa bàn Đà Nẵng người ta còn thấy có khá nhiều bảng quảng cáo khác do DNTN Lê Nguyễn thực hiện vi phạm các quy định cấm tại Quyết định 101/QĐ-UBND.

Việc doanh nghiệp tư nhân Lê Nguyễn bất chấp Quyết định 101/QĐ-UBND của UBND TP Đà Nẵng để đặt bảng quảng cáo cỡ lớn trên sàn mái của Công ty Truyền tải Điện 2 là do họ đã được UBND TP Đà Nẵng cấp phép trái với quy định của chính mình!

Quảng cáo phá lệnh cấm ngang nhiên giữa Đà Nẵng - ảnh 5
Nhờ có "siêu giấy phép" từ UBND TP Đà Nẵng nên DNTN Lê Nguyễn vô tư lắp đặt bảng quảng cáo trên sàn mái của Công ty Truyền tải Điện 2 (Ảnh: HC)

DNTN được cấp "siêu giấy phép"

Như tin đã đưa, việc doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Lê Nguyễn đặt bảng quảng cáo hơn 70m2 trên sàn mái nhà 174 Nguyễn Văn Linh (Công ty Truyền tải Điện 2) không chỉ gây bức xúc trong cộng đồng doanh nghiệp quảng cáo mà cả trong dư luận địa phương do vi phạm quy định của UBND TP Đà Nẵng về việc "cấm quảng cáo trên nóc nhà, sàn mái" (khoản 5 Điều 5 Quyết định 101/QĐ-UBND). 

Nhưng vì sao họ có thể làm điều đó?

Theo tìm hiểu của PV Infonet, DNTN Lê Nguyễn đã được Sở VH-TT-DL Đà Nẵng cho phép tại văn bản số 3225 (ngày 9/8/2013) để đặt bảng cáo này. Đáng nói là trước khi có giấy phép của Sở VH-TT-DL Đà Nẵng thì Phó Văn phòng UBND TP Nguyễn Văn Khoa đã ký văn bản số 1901 ngày 30/7/2013 thông báo ý kiến của lãnh đạo UBND TP đồng ý cho phép DNTN lắp đặt bảng quảng với kích cỡ đã nêu trên sàn mái của Công ty Truyền tải Điện 2.


Chính từ "siêu giấy phép" của UBND TP Đà Nẵng nên Sở VH-TT-DL Đà Nẵng căn cứ theo đó mà cấp phép, bất kể việc lắp đặt bảng quảng cáo như nêu trên của DNTN Lê Nguyễn là trái với quy định tại Quyết định 101/QĐ-UBND. Và không chỉ với bảng quảng cáo này mà trên địa bàn Đà Nẵng người ta còn thấy có khá nhiều bảng quảng cáo khác do DNTN Lê Nguyễn thực hiện vi phạm các quy định cấm tại Quyết định 101/QĐ-UBND.

Tại điểm b, khoản 1 Điều 6 Quyết định 101/QĐ-UBND quy định: "Bảng quảng có diện tích từ 20m
2 đến 100m2 đặt tại các công trình, nhà ở trong TP không được đặt tại mặt tiền nhà. Đối với công trình nhà ở 4 tầng trở xuống, bảng phải ốp vào mặt tường bên, chiều cao của bảng không được nhô lên quá sàn mái 1,5m". 

Thế nhưng người ta lại thấy các tấm bảng mời quảng cáo tại số 165 Nguyễn Văn Linh, bảng quảng cáo bia Larue ở số 320A Lê Duẩn... với diện tích không chỉ 20 - 30m2 mà thậm chí lên tới 70 - 100m2 do DNTN Lê Nguyễn thực hiện nằm chình ình ngay trước mặt tiền của các ngôi nhà này.

Quảng cáo phá lệnh cấm ngang nhiên giữa Đà Nẵng - ảnh 6
Ngang nhiên treo biển, bất chấp quy định về chiều cao của bảng quảng cáo ốp tường không được nhô lên quá sàn mái 1,5m

Còn ở 284 Nguyễn Văn Linh, 257 Hùng Vương, 03 Nguyễn Văn Linh... thì lại xuất hiện các bảng quảng cáo ốp tường cho các sản phẩm tivi, bia, thiết bị phòng tắm... cũng do DNTN này thực hiện mà chỉ cần nhìn bình thường đã dễ dàng nhận thấy chiều cao nhô lên quá sàn mái tới vài mét. 

Để qua mắt cơ quan chức năng, họ “ngụy trang” bằng một pano khác đặt phía trước mặt tiền ngôi nhà để che chắn.

Quảng cáo phá lệnh cấm ngang nhiên giữa Đà Nẵng - ảnh 7
"Nguỵ trang" bằng cách đặt một panô khác phía trước mặt tiền ngôi nhà để che chắn!

Theo Trung tâm Quản lý quảng cáo Đà Nẵng, các bảng quảng cáo do DNTN Lê Nguyễn thực hiện như nêu trên đều đã được Sở VH-TT-DL Đà Nẵng cấp phép, nhưng thực chất chỉ cấp phép về mặt nội dung. Còn việc dựng lên các bảng quảng cáo đó là căn cứ theo "siêu giấy phép" từ UBND TP Đà Nẵng. Điều đó khiến dư luận không thể không đặt câu hỏi: DNTN Lê Nguyễn có "sức mạnh" nào mà khiến UBND TP Đà Nẵng lại cấp phép trái với các quy định của chính mình như vậy?

Quảng cáo phá lệnh cấm ngang nhiên giữa Đà Nẵng - ảnh 8
Thủ thuật "nguỵ trang" này được DNTN Lê Nguyễn áp dụng ở nhiều nơi!

"Loạn" quảng cáo ở Đà Nẵng

Không chỉ DNTN Lê Nguyễn, nhiều đơn vị quảng cáo khác ở Đà Nẵng cũng đang rất xem thường Quyết định 101. Đó là các bảng quảng cáo vi phạm quy định về quảng cáo ở mặt tiền như bảng quảng cáo cho chăn - ga - gối - đệm Sông Hồng, sữa Complete của Dutch Lady ở 36 Ngô Gia Tự, cafe G7 của Trung Nguyên ở số 32 Ngô Gia Tự, thời trang Khatoco ở số 48 Lê Duẩn, sữa 20+ của Dutch Lady do Công ty Việt Sáng thực hiện; bảng quảng cáo cho AB Bank ở 97 Nguyễn Thái Học do Công ty Vietroup thực hiện...

Quảng cáo phá lệnh cấm ngang nhiên giữa Đà Nẵng - ảnh 9
Công ty Việt Sáng cũng vô tư vi phạm quy định về chiều cao của bảng quảng cáo ốp tường...

Trong khi đó, quy định của UBND TP Đà Nẵng về chiều cao của các bảng quảng cáo ốp tường cũng bị nhiều doanh nghiệp quảng cáo phớt lờ bằng cách dựng bảng quảng cáo vượt quá sàn mái hơn 1,5m. 


Đơn cử như bảng quảng cáo dây cáp điện CADIVI ở số 109 Nguyễn Hữu Thọ, giày dép BQ ở số 111 Nguyễn Hữu Thọ do Công ty An Cường thực hiện; sơn TOA ở số 32 Duy Tân do Công ty Sóng Việt thực hiện; bia San Miguel ở 45 Điện Biên Phủ do Công ty Vietroup thực hiện; Maxi Talk của Vietnammobile ở 240 Hoàng Diệu do Công ty Việt Sáng thực hiện...
Quảng cáo phá lệnh cấm ngang nhiên giữa Đà Nẵng - ảnh 10
Và sự vi phạm của Công ty Việt Sáng cũng tràn lan như DNTN Lê Nguyễn!

Thậm chí các bảng quảng cáo đặt tại 22 Điện Biên Phủ do Công ty Liên Thành khai thác, bảng quảng cáo đặt tại 174 Điện Biên Phủ (chưa rõ đơn vị khai thác)... còn tệ hại hơn, vừa vượt chiều cao cho phép, vừa bị gió đánh rách bươm, lộ khung sườn gỉ sét hết sức phản cảm.

Tuy nhiên, theo Trung tâm Quản lý quảng cáo Đà Nẵng thì phần lớn các bảng quảng cáo như đã nêu trên đều đã được Văn phòng UBND TP Đà Nẵng ký văn bản thông báo ý kiến đồng ý cho phép của lãnh đạo UBND TP!

Quảng cáo phá lệnh cấm ngang nhiên giữa Đà Nẵng - ảnh 11

Quảng cáo phá lệnh cấm ngang nhiên giữa Đà Nẵng - ảnh 12
Trong khi đó có những bảng quảng cáo như tại số 22 Điện Biên Phủ của Công ty Liên Thành và biển treo tại 174 Điện Biên Phủ (chưa rõ đơn vị khai thác) vừa vượt chiều cao cho phép, vừa bị gió đánh rách bươm, lộ khung sườn gỉ sét hết sức phản cảm!

Ngoài việc nhiều doanh nghiệp quảng cáo vì cái lợi trước mắt mà mạnh ai nấy làm, bất kể có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của người đi đường hoặc gây mất mỹ quan đô thị thì điều đáng nói ở đây là công tác quản lý, chấn chỉnh, xử lý các sai phạm trong lĩnh vực này ở Đà Nẵng còn rất bất cập.
Nhưng liệu một đơn vị như Trung tâm Quản lý quảng cáo Đà Nẵng, thậm chí là Sở VH-TT-DL Đà Nẵng có thể "quản lý" được gì khi mà ngay từ khâu cấp phép, UBND TP Đà Nẵng đã đi ngược lại với chính quyết định trước đó của mình?

Câu hỏi đặt ra cần trả lời là vì sao UBND TP Đà Nẵng cấp phép hàng loạt quảng cáo trái với quy định của chính mình?
HẢI CHÂU

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.

Lý do căn hộ studio được nhà đầu tư săn đón

Căn hộ studio được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhờ tính thanh khoản cao, đáp ứng nhu cầu của người trẻ tuổi độc thân, ưa chuộng lối sống đơn giản, tự do, hiện đại.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.