Quảng cáo phá lệnh cấm ngang nhiên giữa Đà Nẵng

Mặc dù Đà Nẵng có quyết định cấm đặt bảng quảng cáo trên nóc nhà, sàn mái từ năm 2006 nhưng gần đây, bất ngờ một bảng quảng cáo hơn 70m2 đã được ngang nhiên dựng trên sàn mái của Công ty Truyền tải Điện 2.

Trong những ngày qua, người dân cùng cộng đồng các doanh nghiệp quảng cáo ở Đà Nẵng đi ngang qua góc ngã tư Nguyễn Văn Linh - Hàm Nghi đều rất bất ngờ khi thấy một bảng quảng cáo cỡ lớn xuất hiện trên sàn mái của Công ty Truyền tải Điện 2 (số 174 Nguyễn Văn Linh).

Quảng cáo phá lệnh cấm ngang nhiên giữa Đà Nẵng - ảnh 1
Doanh nghiệp tư nhân Lê Nguyễn đang tiến hành lắp dựng bảng quảng cáo cỡ lớn trên sàn mái của Công ty Truyền tải Điện 2 ở số 174 Nguyễn Văn Linh (Ảnh: HC)

Theo tìm hiểu của PV Infonet, bảng quảng cáo này có diện tích hơn 70m2 (16 x 4,5m), do Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) quảng cáo - nội thất Lê Nguyễn (địa chỉ ở 61 - 63 Kỳ Đồng, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) thực hiện.

Sở dĩ bảng quảng cáo này khiến nhiều người "bất ngờ" là vì Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã ký Quyết định số 101/QĐ-UBND ngày 6/11/2006 trong đó có ghi rõ: "Cấm quảng cáo trên nóc nhà, sàn mái".

Quảng cáo phá lệnh cấm ngang nhiên giữa Đà Nẵng - ảnh 2
Tại Đà Nẵng từng xảy ra nhiều trường hợp gió bão đánh rách nát... (Ảnh: HC)

Trung tâm Quản lý quảng cáo Đà Nẵng (thuộc Sở VH-TT-DL Đà Nẵng) xác nhận, đến thời điểm này UBND TP Đà Nẵng chưa ban hành thêm một văn bản mới nào để thay thế hay điều chỉnh Quyết định 101/QĐ-UBND.

Quảng cáo phá lệnh cấm ngang nhiên giữa Đà Nẵng - ảnh 3
thậm chí sập đổ các bảng quảng cáo xuống đường (Ảnh: HC)

Theo Luật Quảng cáo (Luật số 16/2012/QH13) có hiệu lực từ ngày 1/1/2013, tại điều 5 quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo có nêu rõ: "UBND các cấp thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo trong phạm vi địa phương theo thẩm quyền".

Như vậy, hiện hoạt động quảng cáo trên địa bàn TP Đà Nẵng vẫn được thực hiện theo Quyết định 101/QĐ-UBND là văn bản quy phạm pháp luật hiện hành để UBND TP Đà Nẵng thực thi việc quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo trên địa bàn theo thẩm quyền.

Quảng cáo phá lệnh cấm ngang nhiên giữa Đà Nẵng - ảnh 4
Nếu bảng quảng cáo này bị gió bão đánh sập đổ xuống người đi đường ở góc ngã tư Hàm Nghi - Nguyễn Văn Linh thì ai sẽ chịu trách nhiệm? (Ảnh: HC)

Việc DNTN Lê Nguyễn đặt bảng quảng cáo cỡ lớn trên sàn mái của trụ sở Công ty Truyền tải Điện 2 có phải là ngoại lệ hay bất chấp quy định cấm?

Chiếu theo phương thẳng đứng thì bảng quảng cáo này chỉ cách hàng rào hướng ra đường Hàm Nghi một khoảng sân nhỏ. Nếu gió bão lớn xé nát bảng quảng cáo này, gây mất mỹ quan đô thị, thậm chí đánh sập nó xuống người đi đường ở góc ngã tư Hàm Nghi - Nguyễn Văn Linh thì ai sẽ chịu trách nhiệm?

Và không chỉ với bảng quảng cáo này mà trên địa bàn Đà Nẵng người ta còn thấy có khá nhiều bảng quảng cáo khác do DNTN Lê Nguyễn thực hiện vi phạm các quy định cấm tại Quyết định 101/QĐ-UBND.

Việc doanh nghiệp tư nhân Lê Nguyễn bất chấp Quyết định 101/QĐ-UBND của UBND TP Đà Nẵng để đặt bảng quảng cáo cỡ lớn trên sàn mái của Công ty Truyền tải Điện 2 là do họ đã được UBND TP Đà Nẵng cấp phép trái với quy định của chính mình!

Quảng cáo phá lệnh cấm ngang nhiên giữa Đà Nẵng - ảnh 5
Nhờ có "siêu giấy phép" từ UBND TP Đà Nẵng nên DNTN Lê Nguyễn vô tư lắp đặt bảng quảng cáo trên sàn mái của Công ty Truyền tải Điện 2 (Ảnh: HC)

DNTN được cấp "siêu giấy phép"

Như tin đã đưa, việc doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Lê Nguyễn đặt bảng quảng cáo hơn 70m2 trên sàn mái nhà 174 Nguyễn Văn Linh (Công ty Truyền tải Điện 2) không chỉ gây bức xúc trong cộng đồng doanh nghiệp quảng cáo mà cả trong dư luận địa phương do vi phạm quy định của UBND TP Đà Nẵng về việc "cấm quảng cáo trên nóc nhà, sàn mái" (khoản 5 Điều 5 Quyết định 101/QĐ-UBND). 

Nhưng vì sao họ có thể làm điều đó?

Theo tìm hiểu của PV Infonet, DNTN Lê Nguyễn đã được Sở VH-TT-DL Đà Nẵng cho phép tại văn bản số 3225 (ngày 9/8/2013) để đặt bảng cáo này. Đáng nói là trước khi có giấy phép của Sở VH-TT-DL Đà Nẵng thì Phó Văn phòng UBND TP Nguyễn Văn Khoa đã ký văn bản số 1901 ngày 30/7/2013 thông báo ý kiến của lãnh đạo UBND TP đồng ý cho phép DNTN lắp đặt bảng quảng với kích cỡ đã nêu trên sàn mái của Công ty Truyền tải Điện 2.


Chính từ "siêu giấy phép" của UBND TP Đà Nẵng nên Sở VH-TT-DL Đà Nẵng căn cứ theo đó mà cấp phép, bất kể việc lắp đặt bảng quảng cáo như nêu trên của DNTN Lê Nguyễn là trái với quy định tại Quyết định 101/QĐ-UBND. Và không chỉ với bảng quảng cáo này mà trên địa bàn Đà Nẵng người ta còn thấy có khá nhiều bảng quảng cáo khác do DNTN Lê Nguyễn thực hiện vi phạm các quy định cấm tại Quyết định 101/QĐ-UBND.

Tại điểm b, khoản 1 Điều 6 Quyết định 101/QĐ-UBND quy định: "Bảng quảng có diện tích từ 20m
2 đến 100m2 đặt tại các công trình, nhà ở trong TP không được đặt tại mặt tiền nhà. Đối với công trình nhà ở 4 tầng trở xuống, bảng phải ốp vào mặt tường bên, chiều cao của bảng không được nhô lên quá sàn mái 1,5m". 

Thế nhưng người ta lại thấy các tấm bảng mời quảng cáo tại số 165 Nguyễn Văn Linh, bảng quảng cáo bia Larue ở số 320A Lê Duẩn... với diện tích không chỉ 20 - 30m2 mà thậm chí lên tới 70 - 100m2 do DNTN Lê Nguyễn thực hiện nằm chình ình ngay trước mặt tiền của các ngôi nhà này.

Quảng cáo phá lệnh cấm ngang nhiên giữa Đà Nẵng - ảnh 6
Ngang nhiên treo biển, bất chấp quy định về chiều cao của bảng quảng cáo ốp tường không được nhô lên quá sàn mái 1,5m

Còn ở 284 Nguyễn Văn Linh, 257 Hùng Vương, 03 Nguyễn Văn Linh... thì lại xuất hiện các bảng quảng cáo ốp tường cho các sản phẩm tivi, bia, thiết bị phòng tắm... cũng do DNTN này thực hiện mà chỉ cần nhìn bình thường đã dễ dàng nhận thấy chiều cao nhô lên quá sàn mái tới vài mét. 

Để qua mắt cơ quan chức năng, họ “ngụy trang” bằng một pano khác đặt phía trước mặt tiền ngôi nhà để che chắn.

Quảng cáo phá lệnh cấm ngang nhiên giữa Đà Nẵng - ảnh 7
"Nguỵ trang" bằng cách đặt một panô khác phía trước mặt tiền ngôi nhà để che chắn!

Theo Trung tâm Quản lý quảng cáo Đà Nẵng, các bảng quảng cáo do DNTN Lê Nguyễn thực hiện như nêu trên đều đã được Sở VH-TT-DL Đà Nẵng cấp phép, nhưng thực chất chỉ cấp phép về mặt nội dung. Còn việc dựng lên các bảng quảng cáo đó là căn cứ theo "siêu giấy phép" từ UBND TP Đà Nẵng. Điều đó khiến dư luận không thể không đặt câu hỏi: DNTN Lê Nguyễn có "sức mạnh" nào mà khiến UBND TP Đà Nẵng lại cấp phép trái với các quy định của chính mình như vậy?

Quảng cáo phá lệnh cấm ngang nhiên giữa Đà Nẵng - ảnh 8
Thủ thuật "nguỵ trang" này được DNTN Lê Nguyễn áp dụng ở nhiều nơi!

"Loạn" quảng cáo ở Đà Nẵng

Không chỉ DNTN Lê Nguyễn, nhiều đơn vị quảng cáo khác ở Đà Nẵng cũng đang rất xem thường Quyết định 101. Đó là các bảng quảng cáo vi phạm quy định về quảng cáo ở mặt tiền như bảng quảng cáo cho chăn - ga - gối - đệm Sông Hồng, sữa Complete của Dutch Lady ở 36 Ngô Gia Tự, cafe G7 của Trung Nguyên ở số 32 Ngô Gia Tự, thời trang Khatoco ở số 48 Lê Duẩn, sữa 20+ của Dutch Lady do Công ty Việt Sáng thực hiện; bảng quảng cáo cho AB Bank ở 97 Nguyễn Thái Học do Công ty Vietroup thực hiện...

Quảng cáo phá lệnh cấm ngang nhiên giữa Đà Nẵng - ảnh 9
Công ty Việt Sáng cũng vô tư vi phạm quy định về chiều cao của bảng quảng cáo ốp tường...

Trong khi đó, quy định của UBND TP Đà Nẵng về chiều cao của các bảng quảng cáo ốp tường cũng bị nhiều doanh nghiệp quảng cáo phớt lờ bằng cách dựng bảng quảng cáo vượt quá sàn mái hơn 1,5m. 


Đơn cử như bảng quảng cáo dây cáp điện CADIVI ở số 109 Nguyễn Hữu Thọ, giày dép BQ ở số 111 Nguyễn Hữu Thọ do Công ty An Cường thực hiện; sơn TOA ở số 32 Duy Tân do Công ty Sóng Việt thực hiện; bia San Miguel ở 45 Điện Biên Phủ do Công ty Vietroup thực hiện; Maxi Talk của Vietnammobile ở 240 Hoàng Diệu do Công ty Việt Sáng thực hiện...
Quảng cáo phá lệnh cấm ngang nhiên giữa Đà Nẵng - ảnh 10
Và sự vi phạm của Công ty Việt Sáng cũng tràn lan như DNTN Lê Nguyễn!

Thậm chí các bảng quảng cáo đặt tại 22 Điện Biên Phủ do Công ty Liên Thành khai thác, bảng quảng cáo đặt tại 174 Điện Biên Phủ (chưa rõ đơn vị khai thác)... còn tệ hại hơn, vừa vượt chiều cao cho phép, vừa bị gió đánh rách bươm, lộ khung sườn gỉ sét hết sức phản cảm.

Tuy nhiên, theo Trung tâm Quản lý quảng cáo Đà Nẵng thì phần lớn các bảng quảng cáo như đã nêu trên đều đã được Văn phòng UBND TP Đà Nẵng ký văn bản thông báo ý kiến đồng ý cho phép của lãnh đạo UBND TP!

Quảng cáo phá lệnh cấm ngang nhiên giữa Đà Nẵng - ảnh 11

Quảng cáo phá lệnh cấm ngang nhiên giữa Đà Nẵng - ảnh 12
Trong khi đó có những bảng quảng cáo như tại số 22 Điện Biên Phủ của Công ty Liên Thành và biển treo tại 174 Điện Biên Phủ (chưa rõ đơn vị khai thác) vừa vượt chiều cao cho phép, vừa bị gió đánh rách bươm, lộ khung sườn gỉ sét hết sức phản cảm!

Ngoài việc nhiều doanh nghiệp quảng cáo vì cái lợi trước mắt mà mạnh ai nấy làm, bất kể có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của người đi đường hoặc gây mất mỹ quan đô thị thì điều đáng nói ở đây là công tác quản lý, chấn chỉnh, xử lý các sai phạm trong lĩnh vực này ở Đà Nẵng còn rất bất cập.
Nhưng liệu một đơn vị như Trung tâm Quản lý quảng cáo Đà Nẵng, thậm chí là Sở VH-TT-DL Đà Nẵng có thể "quản lý" được gì khi mà ngay từ khâu cấp phép, UBND TP Đà Nẵng đã đi ngược lại với chính quyết định trước đó của mình?

Câu hỏi đặt ra cần trả lời là vì sao UBND TP Đà Nẵng cấp phép hàng loạt quảng cáo trái với quy định của chính mình?
HẢI CHÂU

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.