Quảng Bình: Đầu tư nạo vét Âu thuyền KNĐ tránh trú bão cho tàu cá Cửa Gianh
Trong những năm gần đây, nghề đánh bắt hải sản trên biển ở tỉnh Quảng Bình phát triển nhanh; số lượng tàu cá tăng nhiều cả về số lượng và công suất. Một trong những khó khăn cho các chủ tàu cá, là hiện tại các Khu neo đậu (KNĐ) tránh trú bão của tỉnh chỉ thiết kế cho tàu có công suất dưới 300 CV vào tránh trú.
Trong bốn KNĐ tránh trú bão ở Quảng Bình thì KNĐ Cửa Gianh có diện tích lớn với sức chứa 432 tàu cá có công suất dưới 300CV. Nhưng nhiều năm nay, KNĐ Cửa Gianh không được đầu tư, nâng cấp mở rộng nên các cửa lạch, âu thuyền bị bồi lắng làm cho các tàu cá cũng khó trong di chuyển, xoay trở. Bởi vậy, mỗi khi có bão, các tàu cá công suất lớn rất khó vào để neo đậu tránh trú.
Trong những năm qua, số lượng tàu cá ở Quảng Bình tăng nhanh về số lượng và công suất. |
Để đáp ứng nhu cầu neo đậu, tránh trú bão và đảm bảo an toàn cho tàu cá, Ban quản lý Cảng cá Sông Gianh đã nhiều lần gửi tờ trình lên Sở Nông nghiệp và UBND tỉnh về việc đề nghị nâng cấp các hạng mục để phục vụ hậu cần nghề cá.
Ngày 28/11/2017 của UBND tỉnh Quảng Bình ban hành Quyết định số 4320/QĐ-UBND về việc phê duyệt báo cáo kinh tế, kỹ thuật xây dựng công trình nạo vét Âu thuyền khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Cửa Gianh.
Theo đó, công trình nạo vét Âu thuyền khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Cửa Gianh (Khu C và một phần Khu B) có tổng diện tích nạo vét hơn 118.838 m2, được xây dựng tại xã Bắc Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình với tổng mức đầu tư gần 2,3 tỷ đồng. Công trình được xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá, đảm bảo an toàn tàu thuyền neo đậu và giảm thiểu hậu quả do thiên tai bão lụt gây ra.
UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, có hiệu quả; đảm bảo chất lượng công trình và tiến độ thi công; thực hiện đầy đủ các quy định hiện hành của Nhà nước về quản lý đầu tư và xây dựng. Trong quá trình nạo vét, đơn vị thi công cần đảm bảo giao thông cho tàu ra vào Âu thuyền được an toàn, điều tiết, cảnh giới, bố trí phao tiêu và báo hiệu đường thủy nội địa theo Quy tắc báo hiệu đường thủy nội địa Việt Nam 22TCN 269:2000.
Tàu cá đang bốc cá ở Cảng cá Cửa Gianh |
KNĐ tránh trú bão cho tàu cá ở Cửa Gianh là khu neo đậu lớn nhất tỉnh, được đưa vào sử dụng năm 2011 đến nay, với thiết kế âu thuyền 19ha, bến cập tàu 150m có thể neo đậu cho 432 chiếc tàu có công suất từ 300CV trở xuống.
Ông Nguyễn Văn Dương, ở thôn Sa Động, (xã Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới) đã theo nghề đi biển 25 năm nay, cho biết "giờ tàu cá được đóng mới theo nghị định 67 của Chính phủ hầu hết là tàu công suất lớn, các tàu cũ cũng được chủ tàu hoán cải nâng công suất máy lên. Vì vậy cửa lạch, âu thuyền bị bồi lấp nhiều, tàu rất khó di chuyển. Nhà ở Quảng Bình, mà tàu lớn nên mỗi lần vào bờ phải chạy vào Cửa Việt (Quảng Trị) hoặc Cảng Đà Nẵng để bốc dỡ thủy thủy sản, hoặc tránh trú bão nên rất bất cập".
Về việc các hạng mục của KNĐ tránh trú bão đã lỗi thời, xuống cấp và không theo kịp sự phát triển của đội tàu cá, ông Trần Đăng Thảo – Giám đốc BQL Cảng cá Sông Gianh cho biết “Tuy thiết kế là như vậy, nhưng trong thực tế thì quá tải nhiều lắm, như năm 2013, bão số 10, 11 vào, số lượng tàu vào tránh trú gần 800 chiếc, trong khi thiết kế chỉ có 432 chiếc. Giờ âu thuyền cạn khó khăn cho tàu ra vào, quay đầu khi thủy triều xuống, khi có lụt bão thì tàu có công suất trên 300CV di chuyển rất khó khăn, có khi bị thiệt hại do mắc cạn. Hiện nay tàu cá trên 300CV chưa có KNĐ TTB. Trong cơn bão số 10 (ngày 15/9) vừa qua, nhiều tàu cá của ngư dân phải neo đậu ở bên ngoài lạch, nên bị sóng đánh hư hỏng nặng”.
“Ngoài âu thuyền, cửa lạch bị bồi lắng thì các hạng mục của cảng cá như cầu cảng cũng quá tải, xuống cấp. Hai cầu cảng chữ T với chiều dài hơn 100m, nên nhiều tàu vào bốc dỡ hàng đã chiếm hết diện tích. Các tàu cá khác phải dùng thuyền nhỏ tăng-bo vào bờ. Chúng tôi mong muốn sự quan tâm, đầu tư của các cấp để nâng cấp và mở rộng Cảng cá Sông Gianh để phục vụ tốt trong công tác hậu cần nghề cá”, ông Thảo chia sẻ.