Quan tâm định hướng để trẻ sử dụng internet an toàn, thiết thực

Sự phát triển của công nghệ thông tin khiến việc tìm hiểu kiến thức, học tập của trẻ em trên không gian mạng ngày càng thuận lợi. Tuy nhiên, trẻ em cũng chính là đối tượng chịu ảnh hưởng nhiều từ những thông tin tiêu cực trên internet.

Anh Nguyễn Hoàng (TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) chia sẻ, anh có hai con đang học lớp 6 và lớp 10. Dịch Covid-19 kéo dài 2 năm nên các con anh phải học online. Việc học trực tuyến đem lại cho cả cô giáo và học sinh sự tiện lợi nhất định. Những kiến thức hữu ích, bài giảng thiết kế sinh động, thú vị đã nâng cao hiệu quả trong học tập của các con anh Hoàng.

Tuy nhiên, theo anh Hoàng, song song với sự thiết thực nói trên thì môi trường mạng cũng tiềm ẩn không ít cạm bẫy.

“Học online xong, tôi thường cho con ngồi thêm ít phút để xem hoạt hình, chơi game giải trí. Tuy nhiên, một lần nọ vào lịch sử truy cập mạng, tôi thấy con trai lớn rất hay vào các trang Youtube có nội dung bạo lực, những trang mạng có hình ảnh và lời nói thô tục.

Tá hỏa, tối hôm đó, sau khi ăn cơm xong, hai vợ chồng đã ngồi lại nói chuyện, phân tích cho con thấy những tác hại tiềm ẩn của mạng xã hội, nếu không tỉnh táo thì sẽ rất dễ trở nên hư hỏng, sa ngã”, anh Hoàng nói.

Anh Hoàng cho biết, cũng từ khoảng thời gian đó, vợ chồng anh đã giám sát chặt chẽ việc sử dụng máy tính, điện thoại của con và dành nhiều thời gian hơn để tâm sự với các con.

Trẻ em cần được định hướng để sử dụng internet an toàn, thiết thực. (Ảnh minh họa)

Cũng gặp phải tình cảnh tương tự, anh Đoàn Văn Vương (TP Tam Kỳ) cho hay, hai vợ chồng anh đi làm tối ngày nên rất khó có thể kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng máy tính, mạng xã hội của các con. Một lần đi làm về sớm, anh phát hiện cậu con trai lớp 8 đang coi Youtube với nội dung bạo lực, nhảm nhí nên liền nhắc nhở.

“Không thể phủ nhận việc con thường xuyên xem các clip nước ngoài trên Youtube giúp khả năng nghe, nói tiếng Anh tiến bộ. Tuy nhiên, khi không có sự kiểm soát của ba mẹ, có thể các cháu sẽ truy cập vào các video có nội dung vô bổ, nhảm nhí. Chưa kể, trẻ cũng rất dễ bắt chước theo các nhân vật bạo lực mà mình ưa thích”, anh Vương nhận định.

Theo anh Vương, mạng Internet mang lại nhiều lợi ích cho trẻ em, từ cung cấp thông tin, kiến thức cho đến giải trí, tăng cường kỹ năng sử dụng công nghệ... nhưng việc trẻ em sử dụng Internet quá mức sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe tinh thần, hay khả năng gặp nhiều rủi ro trên môi trường mạng như: bị mất thông tin cá nhân, lừa đảo, bị quấy rối, nghiện game.

“Để con hạn chế thời gian lên mạng xã hội hay internet, các dịp cuối tuần hay lễ tết, vợ chồng tôi thường chở các cháu về quê chơi với ông bà hay đi câu cá thư giãn”, anh Vương chia sẻ.

Trao đổi với PV Infonet, bà Lưu Thị Bích Ngọc - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Quảng Nam cho biết, công nghệ thông tin phát triển giúp trẻ có môi trường học tập, tìm hiểu kiến thức, nâng cao năng lực. Tuy nhiên, sự xuất hiện tràn lan của các nội dung, video nhảm nhí, bạo lực và website độc hại đã ảnh hưởng đến suy nghĩ, nhận thức, kích thích sự tò mò của trẻ.

Thậm chí trẻ sử dụng mạng xã hội có thể vướng vào các bình luận miệt thị, ác ý, đả kích của cư dân mạng; một số kẻ xấu tiếp cận và gạ gẫm trẻ tham gia các hành vi đồi trụy hoặc chia sẻ hình ảnh, video nhạy cảm.

“Thời gian qua, chúng tôi tổ chức nhiều lớp tập huấn, cảnh báo về xâm hại trẻ trên không gian mạng. Tại đây, trẻ tương tác, trao đổi tích cực và đặt ra rất nhiều câu hỏi cho chúng tôi về việc sử dụng internet, tham gia mạng xã hội. Điều này cho thấy, không gian mạng thu hút sự quan tâm, tò mò của trẻ.

Do đó, các bậc phụ huynh, nhà trường cần quan tâm, định hướng để trẻ sử dụng internet vào các hoạt động có ích, thiết thực; theo dõi, quản lý và hướng dẫn các kỹ năng để trẻ tương tác lành mạnh trên môi trường mạng; cài đặt thiết bị, phần mềm chống, chặn, lọc nội dung không phù hợp với trẻ em”, bà Ngọc chia sẻ.

Sơn Tùng

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !