Quản lý, kết nối thông tin về phòng, chống rửa tiền
Cần có quy định về quản lý thông tin về phòng, chống rửa tiền của cơ quan nhà nước, việc kết nối giữa các cơ sở dữ liệu phục vụ mục đích quản lý, khai thác và xác minh thông tin, quản lý lưu trữ trên dữ liệu điện tử
Trao đổi với PV Infonet về vấn đề nêu trên, luật sư Đặng Xuân Cường, Trưởng Ban Hình sự - TAT LAW FIRM cho biết: “Cần hoàn thiện các quy định liên quan đến việc thu thập, xử lý, chuyển giao, trao đổi và lưu trữ thông tin phòng, chống rửa tiền.
Luật sư Đặng Xuân Cường trao đổi với PV Infonet về vụ việc. |
Quy định về việc phân tích, xử lý thông tin về giao dịch đáng ngờ chưa cụ thể, chưa thể hiện rõ các quy trình nghiệp vụ phân tích thông tin cần có trong quá trình phân tích, xử lý báo cáo giao dịch đáng ngờ, dẫn đến hiệu quả xử lý và chuyển giao thông tin giao dịch đáng ngờ về rửa tiền cho cơ quan có thẩm quyền chưa thực sự hiệu quả.
Việc lưu trữ, chuyển giao và trao đổi thông tin phòng, chống rửa tiền cũng cần có những quy định cụ thể về phương thức lưu trữ hồ sơ, báo cáo trong doanh nghiệp. Hiện nay chủ yếu là lưu trữ, chuyển giao và trao đổi thông tin một cách thủ công, do vậy, cần xây dựng một hệ thống quản lý lưu trữ trên dữ liệu điện điện tử, tạo thuận lợi cho việc tạo dựng, kết nối, chia sẻ và khai thác dữ liệu.
Vì vậy, cũng cần có nhưng quy định về quản lý thông tin về phòng, chống rửa tiền của cơ quan nhà nước để việc việc kết nối giữa các cơ sở dữ liệu có thể được chia sẻ với hệ thống của các đối tượng báo cáo nhằm phục vụ mục đích quản lý, khai thác và xác minh thông tin.
Những thông tin, tài liệu do Cục phòng, chống rửa tiền cung cấp là kênh thông tin hữu ích, hỗ trợ tích cực cho các cơ quan chức năng trong hoạt động xác minh, thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án; giúp các cơ quan quản lý nhà nước xác định được những hành vi vi phạm pháp luật xảy ra trong lĩnh vực thuộc quyền quản lý để có biện pháp đấu tranh, ngăn chặn kịp thời, luật sư Đặng Xuân Cường nêu quan điểm.
Mặt khác, cần có những quy định về phối hợp, nâng cao về trách nhiệm của các bộ, ngành trong công tác phòng chống rửa tiền theo hướng phân định rõ vai trò, trách nhiệm của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quản lý liên quan đến tiền và vàng, các bộ, ngành quản lý các tài sản vật chất, hàng hóa khác; đồng thời làm rõ trách nhiệm của các bộ, cơ quan đối với các đối tượng báo cáo mới, phù hợp với chức năng quản lý Nhà nước của các bộ, ngành và bảo đảm thống nhất với pháp luật.
Theo luật sư Đặng Xuân Cường, đến nay, Việt Nam đã xét xử được 3 vụ án với tội danh rửa tiền theo Điều 251 Bộ luật hình sự sửa đổi, bổ sung năm 2009, Điều 324 Bộ luật hình sự năm 2015. Vụ án tham nhũng đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty TNHH Vận tải Viễn Dương Vinashin (Vinashinlines). Vụ án liên quan đến đường dây đánh bạc do Nguyễn Văn Dương, Phan Sào Nam, cầm đầu. Vụ án Lê Thị Hà Nội do Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc xét xử tháng 11/2019.
Do đó, sửa đổi, bổ sung các quy định về thu thập, xử lý, chuyển giao và trao đổi thông tin về phòng, chống rửa tiền; việc trao đổi thông tin giữa các cơ quan, đơn vị trong và ngoài nước trong việc thực hiện công tác phòng, chống rửa tiền là cần thiết.
Việc xây dựng và ban hành Luật phòng chống rửa tiền sửa đổi, bổ sung tới đây sẽ khắc phục những hạn chế còn tồn đọng, hoàn thiện hành lang pháp lý đồng bộ cho hoạt động Phòng chống rửa tiền được thực hiện hiệu quả, mặt khác thúc đẩy hoạt động đấu tranh, giảm thiểu các hoạt động tội phạm rửa tiền, gian lận thuế, tham nhũng...; góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển, tạo lập môi trường phát triển an toàn, luật sư Đặng Xuân Cường nêu.
Hải Ngọc