Quận Đống Đa: Triển khai các hoạt động đảm bảo ATTP phục vụ Tết Trung thu năm 2020

Để đảm bảo ATTP trong dịp Tết Trung thu, UBND quận Đống Đa (TP Hà Nội) đã ban hành các văn bản chỉ đạo kịp thời tới các phòng, ban, ngành, đơn vị, UBND 21 phường để triển khai công tác quản lý lĩnh vực ATTP.

{keywords}
PGĐ Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung kiểm tra ATTP tại cơ sở sản xuất bánh trung thu

Sáng ngày 15/9, Đoàn kiểm tra liên ngành An toàn thực phẩm (ATTP) số 1 của thành phố Hà Nội do TS. Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đã có buổi làm việc, trực tiếp kiểm tra công tác đảm bảo ATTP phục vụ Tết Trung thu năm 2020 trên địa bàn quận Đống Đa.

Tại buổi làm việc, quận Đống Đa cho biết hiện nay trên địa bàn quận có tổng số 4.902 cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm, trong đó có 12 cơ sở sản xuất bánh trung thu.

Để đảm bảo ATTP trong dịp Tết Trung thu, UBND quận Đống Đa đã ban hành các văn bản chỉ đạo kịp thời tới các phòng, ban, ngành, đơn vị, UBND 21 phường để triển khai công tác quản lý lĩnh vực ATTP theo sự chỉ đạo của thành phố.

Bên cạnh đó, quận đã tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục phổ biến pháp luật về đảm bảo ATTP sâu rộng cho người dân trên địa bàn bằng nhiều hình thức. Quận đã có những thông báo kịp thời các cơ sở, địa chỉ tin cậy cũng như các cơ sở vi phạm ATTP để người dân nắm được, từ đó có những lựa chọn đúng đắn cho sức khỏe.

Ngoài ra, quận đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm soát chặt chẽ các quy định về ATTP, tập trung ưu tiên vào những cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu các mặt hàng thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết Trung thu như bánh trung thu, kẹo, rượu, bia, nước giải khát; nguyên liệu, phụ gia thực phẩm sản xuất bánh trung thu, nhân bánh trung thu, bao bì chứa đựng trực tiếp bánh trung thu... Tuyến quận đã thành lập 2 đoàn kiểm tra liên ngành, tuyến phường thành lập 21 đoàn kiểm tra ATTP...

Phát biểu tại buổi làm việc, TS. Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, trưởng đoàn kiểm tra đã đánh giá cao công tác tổ chức triển khai công tác đảm bảo ATTP trên địa bàn quận Đống Đa, đặc biệt là đảm bảo ATTP trong dịp Tết Trung thu. Tuy nhiên, trong giai đoạn phòng chống dịch bệnh Covid-19, TS. Trần Văn Chung cũng yêu cầu quận cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, trong đó chú trọng tuyên truyền cho người dân, người mua hàng, người sản xuất, kinh doanh, chế biến, người bán hàng cần đảm bảo thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 như thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang trong quá trình mua hàng, bán hàng, sản xuất, chế biến thực phẩm; thực hiện giãn cách đúng quy định trong khi mua hàng...

Cũng trong sáng cùng ngày, đoàn kiểm tra đã trực tiếp kiểm tra tại cơ sở sản xuất bánh Trung thu Bà Dần, số 126, ngõ 554, đường Trường Trinh. Qua kiểm tra cho thấy cơ sở đã có ý thực thực hiện tốt việc đảm bảo ATTP trong quá trình sản xuất, chế biến.

Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở đã xuất trình được đầy đủ các giấy tờ cần thiết, xuất trình đầy đủ giấy tờ liên quan đến nguồn gốc, xuất xứ của các nguyên liệu thực phẩm... Tuy nhiên, đoàn kiểm tra đã nhắc nhở cơ sở do giấy khám sức khỏe của nhân viên đã hết hạn, đoàn đã yêu cầu cơ sở khắc phục vi phạm này ngay sau kiểm tra.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bánh Trung thu là một sản phẩm có đa dạng các loại thực phẩm, loại gia vị, phụ gia thực phẩm (chất tạo mầu, chất bảo quản, chất chống mốc),...

Từng loại nguyên liệu đều có nguy cơ mất an toàn thực phẩm: thực phẩm bị ôi thiu, thực phẩm nhiễm các loại nấm mốc, vi khuẩn gây bệnh (nấm mốc, tụ cầu, tả, lỵ,...), nhiễm hóa chất độc hại (chất tăng trọng, kháng sinh, chất bảo quản, hóa chất bảo vệ thực vật, chất tạo mầu cấm sử dụng,...).

Việc không kiểm soát được nguyên liệu, khi chế biến không đảm bảo quy trình về vệ sinh: từ sơ chế nguyên liệu, nơi chế biến, dụng cụ chế biến, cũng như vệ sinh và sức khỏe của người chế biến sẽ tạo ra sản phẩm kém chất lượng, không đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Để bảo đảm an toàn thực phẩm, khi lựa chọn bánh trung thu để đảm bảo an toàn thực phẩm, người tiêu dùng cần chú ý các tiêu chí sau:

Về nhãn mác: Sản phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng, có tên của cơ sở sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, có hướng dẫn sử dụng và bảo quản,...Đặc biệt, sản phẩm có ngày sản xuất, có thời hạn sử dụng, tốt nhất là sử dụng sản phẩm mới suất xưởng.

Về chất lượng: Người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm không bị dập nát, biến dạng, bao bì không rách nát, không có mầu sắc khác thường, không có mùi khác lạ. Không lựa chọn, mua sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc.

N. Huyền 

Vì sao học sinh ăn cánh gà rán lại ngộ độc?

Liên quan tới vụ ngộ độc tại một trường học ở Nha Trang khiến hàng trăm học sinh nhập viện trong đó có một em tử vong, nguyên nhân được chỉ đích danh đó là do cánh gà rán nhiễm vi khuẩn.

Vi khuẩn gây ngộ độc hàng loạt salmonella bị tiêu diệt ở nhiệt độ nào?

Theo các chuyên gia, vi khuẩn salmonella là nguyên nhân của hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm quy mô lớn, các nạn nhân của ngộ độc có thể biểu hiện từ nhẹ cho tới rất nghiêm trọng và thậm chí tử vong.

Salmonella nhiễm vào thực phẩm như thế nào?

Salmonella là trực khuẩn gây thương hàn, khi vào cơ thể vi khuẩn sinh ra độc tố gây viêm ruột có thể dẫn tới tử vong nếu nhiễm với khối lượng lớn.

Nghiện món vạn người mê, cụ bà bị kén sán ken đặc khắp cơ thể

Đi kiểm tra sức khoẻ, cụ bà choáng váng khi trên phim X- quang kén sán như hạt gạo ken đặc khắp cơ thể.

Hà Nội tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả

Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 3715/SYT-NVD về việc tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả, gửi các cơ sở y tế trong và ngoài công lập; cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc trên địa bàn.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo cách chọn bánh trung thu an toàn

Mùa Trung thu đang đến gần, đây cũng là thời điểm nhiều chủng loại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ xuất hiện tại thị trường Hà Nội.

Chống thuốc và thực phẩm chức năng giả, cần sự đồng hành của người tiêu dùng

“Người dân vẫn mua thuốc tự phát, không qua kê đơn, ai cũng tự làm bác sĩ thì cơ hội cho hàng giả, xâm phạm bản quyền, hàng kém chất lượng vẫn còn”.

Mỳ xốt tôm chua cay bị Đài Loan trả lại để tiêu huỷ, chất Ethylene Oxide độc hại ra sao?

Tại Việt Nam, sản phẩm mì Omachi đang được sản xuất đáp ứng đủ mọi quy định về an toàn thực phẩm và bảo đảm an toàn sức khoẻ cho người sử dụng.

Mua mỹ phẩm ở chợ, bệnh nhân nhập viện cầu cứu bác sĩ

Theo các bác sĩ da liễu nhiều người tin tưởng lời quảng cáo mua mỹ phẩm về dùng dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương đã ra thông báo về Chương trình thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani của Công ty TNHH Thực phẩm Ân Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !