Quân đội Nga phá hủy pháo tự hành Zuzana 2

Theo Avia.pro, pháo tự hành Zuzana 2 mới nhất do Slovakia chuyển giao cho Lực lượng vũ trang Ukraine đã bị phá hủy sau đòn tấn công mạnh mẽ của quân đội Nga.

Pháo tự hành 155mm Zuzana 2 bị phá hủy bởi một đòn đánh có độ chính xác cao, có lẽ là từ một máy bay không người lái thuộc họ Lancet của Nga.

Trên đoạn video được lan truyền trên mạng xã hội có thể thấy bệ pháo tự hành đã bị phá hủy nghiêm trọng và cháy rụi gần như hoàn toàn, có thể máy bay không người lái tấn công chính xác vào giữa buồng lái với tháp pháo.

Cho đến nay, đây là tổ hợp pháo tự hành Zuzana 2 đầu tiên bị phá hủy được ghi nhận trên lãnh thổ Ukraine. Phía Ukraine chưa lên tiếng về thiệt hại của pháo tự hành Zuzana 2.

Trước đó, hồi giữa tháng 8 Ukraine đã tiếp nhận lô pháo tự hành 155mm đầu tiên gồm 4 chiếc Zuzana 2 do công ty quốc phòng Konštrukta của Slovakia sản xuất.

Thông cáo của Bộ Quốc phòng Slovakia cho hay, Ukraine đã ký hợp đồng mua 8 hệ thống pháo tự hành Zuzana 2. Tháng 5 năm nay, các binh sĩ Ukraine đã được huấn luyện sử dụng loại vũ khí này ở Slovakia.

Theo các chuyên gia quân sự, Zuzana 2 là bản nâng cấp của nguyên mẫu Zuzana 155mm trước đó. Đây là loại pháo tự hành hoàn toàn do công ty Konstrukta thiết kế và chế tạo.

Zuzana 2 được thiết kế dựa trên khung gầm của xe thiết giáp 8x8 khiến nó có giá thành rẻ hơn nhiều các loại pháo tự hành phổ biến khác. Vũ khí trang bị chính là pháo cỡ nòng 155mm/52; chiều dài 8,2 m và nặng 1.894 kg được gắn trên tháp pháo. Pháo được trang bị hệ thống nạp đạn tự động, cho phép bắn tối đa ở chế độ tự động là 5 phát/phút và bắn 2 phát/phút ở chế độ thủ công. Nó có tầm bắn tối thiểu 5 km và tầm bắn tối đa 41,5 km.

Ngoài vũ khí chính, pháo được trang bị thêm 4 ống phóng lựu đạn khói mỗi bên và một súng máy phòng không 12,7 mm để tăng khả năng sống sót.

Zuzana 2 có thể bắn 3 loại đạn chính gồm đạn nổ mạnh tiêu chuẩn (HE), đạn tăng tầm và đạn nổ lõm chống tăng. Hệ thống pháo có cả khả năng mang tới 40 quả đạn sẵn sàng khai hỏa.

Pháo tự hành có trọng lượng 32 tấn; chiều dài tổng thể 14,2 m; chiều rộng 3 m; chiều cao 3,52 m. Toàn bộ xe được bọc thép để chống lại đạn súng bộ binh, giúp bảo vệ khỏi hỏa lực vũ khí nhỏ và mảnh đạn pháo. Vòng cung phía trước chịu được đòn từ đạn xuyên giáp 14,5 mm. Bên cạnh đó, xe được trang bị bảo vệ NBC và hệ thống chữa cháy tự động.

Zuzana 2 sử dụng động cơ Tatra T3B-928.70 có công suất 422 mã lực giúp xe di chuyển với tốc độ tối đa 80 km/h; tầm hoạt động 600 km. Xe có thể vượt hào rộng 2 m; lội nước sâu 1,4 m và được vận hành bởi kíp lái 4 người, bao gồm chỉ huy, pháo thủ, nạp đạn và lái xe.

Hòa Bình (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !