Nga sẽ triển khai hệ thống tương tự Starlink của Mỹ

Nga cho biết sẽ triển khai một hệ thống tương tự Starlink của Mỹ.

Tổng giám đốc Hệ thống vệ tinh thông tin (ISS) Evgeny Nesterov của Nga cho biết, Nga sẽ phát triển một hệ thống vệ tinh tương tự như Starlink của Mỹ được gọi là Skif. Skif dự kiến sẽ hoàn thành và được thử nghiệm vào năm 2025. 

Sau khi hoàn thành các vụ phóng thử nghiệm, các kênh liên lạc sẽ được tổ chức, có tính đến ảnh hưởng của hiệu ứng Doppler và độ trễ thay đổi

Ông Nesterov lưu ý, trong thời gian tàu vũ trụ trên quỹ đạo, họ cũng sẽ kiểm tra ảnh hưởng của bức xạ lên vệ tinh trong quỹ đạo 8.000 km.

ISS nhấn mạnh rằng khối lượng của một vệ tinh thông thường của hệ thống Skif sẽ hơn một tấn. Trong tương lai, chòm sao vệ tinh sẽ được tổ chức từ tàu vũ trụ với các mảng ăng ten hoạt động theo từng giai đoạn. Giải pháp này sẽ làm tăng đáng kể thông lượng của hệ thống.

Sự cần thiết của những vệ tinh như vậy từ quan điểm quân sự đã được chứng minh rõ ràng qua một chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Nhờ các vệ tinh của Mỹ, quân đội Ukraine nhận được thông tin hoạt động và cung cấp thông tin liên lạc hiệu quả.

Hiện tại, Nga cũng đã phóng tên lửa Soyuz-2.1b lên quỹ đạo mang theo 3 vệ tinh Internet băng thông rộng Gonets-M và vệ tinh Skif-D thế hệ mới. Vụ phóng này nằm trong chương trình Sfera do Chính phủ Nga phê duyệt ngày 6/4/2022.

Đây là các vệ tinh viễn thông Internet đầu tiên phiên bản Nga. Các vệ tinh này hoạt động tương đương với dịch vụ Internet được Công ty Starlink của tỉ phú Elon Musk sử dụng trong cuộc xung đột Ukraine.

Sau khi được phóng lên quỹ đạo, trong khoảng 9 phút, phần chính với 4 vệ tinh đã tách khỏi tên lửa phóng. Sau đó, mất hơn 4 giờ để cả 4 vệ tinh này bay vào quỹ đạo với sự trợ giúp của bộ tăng cường.

Hạ Thảo (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !