Quả lạ để hai tháng không héo tràn ngập thị trường

Tết Bính Thân 2016 đang đến gần, đây cũng là thời điểm hàng loạt loại hoa quả đặc sản được quảng cáo rầm rộ. Năm nay, bên cạnh các loại quả “hot” từ Tết năm trước như dưa hình thỏi vàng, bưởi hồ lô… hàng loạt loại quả lạ được nhập về.
Quả lạ để hai tháng không héo tràn ngập thị trường - ảnh 1

Dưa lê thần tài - loại quả để hai tháng không héo.

Từ những loại quả có giá hàng triệu đồng/kg như nho “chuỗi ngọc” đến vài chục nghìn đồng/kg như dưa lê thần tài. Tuy nhiên, nguồn gốc và chất lượng của các loại quả lạ này vẫn đang khiến người tiêu dùng nghi ngại vì có loại quả có thể để tới vài tháng không héo.

So với thời điểm cách đây vài tháng, khi mới có mặt trên thị trường, giá quả dưa lê thần tài đã giảm xuống rất nhiều. Mặc dù biết đây là loại quả có nguồn gốc Trung Quốc nhưng với mẫu mã đẹp, thích hợp bày trên bàn thờ, dưa lê có hình dáng độc đáo này vẫn được người dân tìm mua. Khi mới xuất hiện, dưa lê thần tài được bán với giá 90.000 - 100.000 đồng/quả nhưng hiện nay, giá chỉ còn 25.000 - 30.000 đồng/quả.

Quả dưa lê chỉ nhỏ khoảng 2-3 lạng, cao 8-10cm nhưng với kỹ thuật trồng tạo hình bằng cách bọc quả non trong những khuôn nhựa cứng hình thần tài, những quả dưa lê khi phát triển đến thời điểm thu hoạch sẽ có hình ông thần tài, phía trước có chữ nổi. Để thêm phần hút khách, nhiều người buôn bán đã tìm cách nhập thêm dưa lê thần tài với các mẫu mã mới như ôm cá chép trước bụng với ý nghĩa chúc cho gia chủ may mắn, giàu có.

Đặc biệt, dưa lê thần tài có thể bày 2-3 tháng không thối hỏng nên được ưa chuộng rộng rãi. Khắp các chợ đầu mối, chợ bán lẻ, đến thị trường kinh doanh online đều ngập tràn loại dưa này. Tuy nhiên, dù để bày trang trí trên bàn thờ nhưng với lời quảng cáo 2 tháng không hỏng, nhiều người không dám ăn, mà mua chỉ để ngắm… cho đẹp. Ngay cả người bán cũng khuyến cáo người mua không nên ăn.

Bên cạnh dưa lê thần tài, các loại quả tạo lạ khác cũng đang được người mua săn lùng để biếu và ăn trước Tết Nguyên đán như nho “chuỗi ngọc”. Được giới thiệu là loại quả nhập khẩu từ châu Âu với màu đỏ tươi, đen, hồng, trắng, loại quả này được bán với giá 2 triệu đồng/kg dù khi ăn, quả có vị chua chứ không ngọt như các loại nho khác.

Bù lại, nho “chuỗi ngọc” rất đẹp mắt, bóng bẩy, tròn trịa nên vẫn được ưa chuộng, chủ yếu tại thị trường TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, trên thực tế, loại nho này chính là một loài cây mọc dại khắp các nước châu Âu và thường được dùng để trang trí bánh kem, làm mứt và sinh tố. Giá tại các nước bản địa cũng chỉ dao động từ 150.000 - 200.000 đồng nhưng về đến Việt Nam đã được đặt tên “mỹ miều” và nâng giá lên gấp chục lần.

Tết Bính Thân 2016, người tiêu dùng cũng sẽ được lựa chọn thêm một loại quả ngoại mới du nhập vào trong nước, đó là loại táo dại Hàn Quốc. Được giới thiệu về Việt Nam bằng đường “xách tay”, táo dại Hàn Quốc cũng có giá chỉ phục vụ giới thượng lưu: 800.000 đồng/kg. Quả táo dại Hàn Quốc có màu thâm nâu như táo chín mồi ở Việt Nam, bé như ngón tay cái nhưng lại thơm và giòn. Tuy nhiên, do giá khá đắt nên cũng không được nhập về phổ biến, chủ yếu người mua muốn có hàng phải đặt trước.

Thêm một loại quả khiến người tiêu dùng “săn lùng” và dự báo sẽ có giá tăng vọt trong dịp Tết là cà chua đen. Giá của loại cà chua này cũng khá cao, dao động từ 150.000 - 200.000 đồng/kg. Loại quả này chưa thấy bán phổ biến tại các siêu thị, chủ yếu bán trên mạng và được chuyển từ Đà Lạt ra.

Cà chua có vỏ màu đen tuyền, nhưng ruột lại màu đỏ, sử dụng chế biến thức ăn như các loại cà chua khác. Do mới được trồng thử nghiệm diện tích hẹp ở Đà Lạt nên người muốn ăn phải đặt hàng và chờ đợi từ 1 - 2 tuần. Không chỉ săn lùng quả, nhiều người còn tìm mua hạt cà chua đen từ TP Hồ Chí Minh đem ra Hà Nội trồng làm cảnh.

Giá một kg hạt cà chua đen cũng được bán tới 17.000 đồng. Tuy nhiên, nhiều người cũng lo ngại, đây là loại cây trồng đã được biến đổi gen dù nhà vườn chị Thủy ở thôn KLong C, xã Hiệp An, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng, một trong những trang trại nhập và cung cấp giống cây này khẳng định, đây là loại cây có tên quốc tế là Indigo Rose, xuất xứ từ Mỹ, và là thực phẩm hữu cơ lai tạo, không biến đổi gen.

Lời khẳng định này của chủ trang trại trên chỉ dựa vào dòng chữ ghi trên bao bì gói hạt giống, chưa có cơ quan chức năng xác nhận. Trong cuộc họp báo mới đây tại Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường cho biết, đơn vị này không có thông tin gì về loại cây cà chua đen và đang xác minh lại.

Dù cả năm tiết kiệm, nhưng tâm lý người Việt Nam bao giờ cũng “đổ” tiền ra mua đồ ngon, vật lạ trong những ngày Tết. Tuy nhiên, cần thận trọng khi mua và ăn những loại quả lạ. Ngoài việc tìm hiểu kỹ nguồn gốc của các loại quả này, cũng cần chọn các cửa hàng uy tín để mua.

Theo Ngọc Yến/CAND

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.