Phút căng thẳng tàu cứu nạn Việt Nam bị máy bay, tàu Trung Quốc uy hiếp

Thuyền phó tàu cứu nạn SAR 412 Trần Quang Thanh kể lại phút căng thẳng, tàu quân sự Trung Quốc lao đến gây hấn, rượt đuổi và máy bay quần thảo trên không khi tàu Việt Nam thực hiện nhiệm vụ nhân đạo.

Chiều 4/6, trong khoảng thời gian nằm bờ ít ỏi, Thuyền phó tàu cứu nạn SAR 412 Trần Quang Thanh, thuộc Trung tâm cứu hộ, cứu nạn hàng hải khu vực 2 (Danang MRCC) đã có cuộc chia sẻ với PV VTC News về những lầntàu quân sự Trung Quốc uy hiếp tàu SAR 412 khi tàu làm nghĩa vụ nhân đạo, cứu nạn trên biển.

Phút căng thẳng tàu cứu nạn Việt Nam bị máy bay, tàu Trung Quốc uy hiếp - ảnh 1

"Sự kiện xảy ra ngày 1/6 vừa qua cũng chỉ là một trong nhiều trường hợp tàu cứu nạn SAR 412 vấp phải sự uy hiếp của các tàu quân sự, cũng như máy bay quân sự Trung Quốc. Tăng tốc, lao vào tàu cứu hộ Việt Nam

Và đây không phải lần đầu tàu cứu hộ của Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 (Danang MRCC) ra quần đảo Hoàng Sa đưa ngư dân bị nạn về bờ gặp phải sự đe dọa từ tàu quân sự Trung Quốc", Thuyền phó Trần Quang Thanh nói.

Phút căng thẳng tàu cứu nạn Việt Nam bị máy bay, tàu Trung Quốc uy hiếp - ảnh 2

Thuyền phó Trần Quang Thanh kể lại, sau khi nhận tin báo khẩn cấp của Trung tâm về việc trên tàu cá QNa 90927 của ngư dân Quảng Nam có một thuyền viên tên Phạm Thanh Ngọc bị choáng, khó thở, trong tình trạng nguy kịch. 

Vị trí tàu cá được xác định ở tọa độ 15,05 vĩ bắc, 115,12 kinh đông phía đông nam quần đảo Hoàng Sa, ngay lập tức Danang MRCC nhận lệnh và điều động tàu SAR 412 đưa bác sĩ ra ứng cứu.

Phút căng thẳng tàu cứu nạn Việt Nam bị máy bay, tàu Trung Quốc uy hiếp - ảnh 3

Do trời tối nên tàu cứu nạn không thấy được số hiệu tàu, nhưng qua thiết bị thông tin liên lạc, tàu này yêu cầu SAR 412 chuyển hướng. Đến 0h30 ngày 1/6, tàu SAR 412 cách đảo Tri Tôn (thuộc quần đảo Hoàng Sa) khoảng 8 hải lý, cách tàu cá QNa 90927 khoảng 100 hải lý thì xuất hiện tàu Trung Quốc tiến đến gần. 

Trước đòi hỏi vô lý của tàu này, Thuyền trưởng tàu SAR 412 Phan Xuân Sơn đã trả lời "Đây là tàu cứu nạn Việt Nam đang đi ứng cứu ngư dân. Chúng tôi không đổi hướng và yêu cầu không được cản trở". Cả tàu nhận lệnh, đồng tâm tiếp tục giữ hướng, di chuyển đến vị trí tàu cá QNa 90927 nhanh nhất để cứu người".

Khi đó, tàu này tiếp tục bám theo SAR 412 chừng 10 hải lý mới không theo đuổi nữa.

Đến sáng sớm 1/6, tàu SAR 412 đã đến vị trí tàu cá QNa 90927 neo đậu, tiến hành thả xuồng cao tốc, đưa bác sĩ sang tàu cấp cứu ngư dân Phạm Thanh Ngọc, đồng thời chuyển bệnh nhân sang tàu SAR 412 để tiếp tục hành trình quay về bờ.

Đến 10h30 cùng ngày, tàu SAR 412 theo hành trình cũ quay về Đà Nẵng, khi đến vị trí cách đảo Tri Tôn chừng 8 hải lý thì tàu quân sự Trung Quốc mang số hiệu 841 xuất hiện. 

"Ban đầu tàu này di chuyển với vận tốc 4-5 hải lý/h, nhưng rồi đột ngột tăng tốc lên đến 19-20 hải lý/h, hướng thẳng vào mạn phải tàu SAR 412. Khi cách tàu SAR 412 chừng 80-100m thì tàu này giảm tốc độ và chuyển hướng chạy song song với SAR 412 và tiếp tục dùng loa báo, uy hiếp. 

Giữ nguyên lập trường, chúng tôi tiếp tục cho tàu di chuyển theo hải trình đã định với tốc độ 21 hải lý/h, đồng thời báo động sẵn sàng ứng phó với tình huống xấu nhất của thể xảy ra.

Tiếp tục bám đuổi theo tàu SAR 412 chừng 30 phút, khi tàu chúng tôi đi qua đảo Tri Tôn khoảng 15 hải lý thì tàu này mới dừng lại. Hành động tăng tốc, lao vào tàu cứu hộ đang làm nghĩa vụ nhân đạo là hành động không thể chấp nhận được. 

Đây là hành động mang tính đe dọa, bất chấp nguyên tắc hàng hải quốc tế", Thuyền phó tàu cứu nạn SAR 412 Trần Quang Thanh bức xúc.

Thuyền phó Trần Quang Thanh chia sẻ tiếp, khi thấy tàu quân sự Trung Quốc lao đến, tinh thần anh em trên tàu rất vững, sẵn sàng ứng phó với tình huống xấu nhất mà tàu 841 của Trung Quốc có thể gây ra. Và đây không phải làn lần đầu tiên tàu quân sự Trung Quốc gây hấn, uy hiếp tàu cứu nạn làm nhiệm vụ cứu nạn trên biển của Việt Nam.

Căng thẳng nhất là sự việc xảy ra vào ngày 11/2/2015, tàu SAR 412 đi vào khu vực bãi đá ngầm Chim Én, thuộc quần đảo Hoàng Sa để cứu 6 ngư dân Bình Định trên chiếc tàu BĐ 95569. Tàu này bị đắm tàu tại khu vực bãi đá ngầm này do bị một tàu lạ rượt đuổi trong đêm khiến toàn bộ thuyền viên phải bỏ tàu thoát nạn trên chiếc thúng chai nhỏ.

Để cứu được các ngư dân này, tàu SAR 412 phải chạy xuyên vào giữa các bãi đá ngầm, tiếp cận tàu bị nạn cứu các ngư dân.

Phút căng thẳng tàu cứu nạn Việt Nam bị máy bay, tàu Trung Quốc uy hiếp - ảnh 4


"Khi chúng tôi cho tàu vào khu vực bãi đá ngầm Chim Én, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam thì bất ngờ 2 tàu hải cảnh của Trung Quốc xuất hiện. Họ lao ra với tốc độ rất nhanh và thái độ rất hùng hổ. 

Họ cho tàu mang số hiệu 46101 lao đến rất gần tàu SAR 412 chừng 10-15m để uy hiếp rồi bẻ lái chạy song song. Cũng như đối với trường hợp cứu nạn tàu cá QNa 90927. Tàu hải cảnh Trung Quốc vừa chạy theo, vừa loa báo đẩy đuổi tàu SAR 412 đang làm nhiệm vụ.

Chưa dừng lại, từ phía đảo gần đó, một máy bay quân sự loại săn ngầm hiện đại của Trung Quốc cũng được điều động bay ra quần thảo liên tục trên tàu SAR 412 để uy hiếp. Trên biển thì 2 tàu có trang bị vũ khí uy hiếp, trên không thì máy bay săn ngầm của họ quần thảo. 

Tuy nhiên anh em vẫn quyết tâm bám trụ cứu ngư dân rồi tăng tốc quay về bờ. Chúng theo đuổi chừng 30 phút rồi rút lui.

Mặc dù chưa có va chạm, nhưng những gì mà tàu quân sự và máy bay Trung Quốc làm trong thời gian qua đối với tàu SAR 412 làm nghĩa vụ nhân đạo là hành động vô đạo đức, trái với những quy tắc ứng xử trên biển, trái với những quy định trong hàng hải quốc tế", Thuyền phó Trần Quang Thanh nói.

Theo VTC News

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !