Phục hồi du lịch sau Covid-19: 'An toàn đến đâu mở đến đó, mở cửa phải an toàn'!

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh, để tái khởi động ngành du lịch trong bối cảnh bình thường mới thì yếu tố an toàn là điều kiện tiên quyết. Đây cũng là tiêu chí được đưa vào trong tất cả các hoạt động du lịch.

Mới đây, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết lộ trình mở cửa đón khách quốc tế đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai theo chỉ đạo của Chính phủ.

Việc đón khách quốc tế dự kiến được triển khai vào tháng 11 tới, kéo dài từ 3-6 tháng, trên cơ sở đánh giá hiệu quả việc thí điểm sẽ triển khai thêm một số địa phương khác trên cả nước.

{keywords}
Phục hồi du lịch sau Covid-19: 'An toàn đến đâu mở đến đó, mở cửa phải an toàn'!

Đối tượng khách quốc tế sẽ đi theo hình thức "hộ chiếu vắc xin", phải hoàn thành việc tiêm chủng, test RT-PCR…; tham gia du lịch trọn gói với các chuyến bay thuê bao tới Việt Nam. Ngành du lịch đề xuất ưu tiên đón khách ở những thị trường tiềm năng đối với du lịch và có độ an toàn cao về phòng chống dịch Covid-19 như Đông Bắc Á, châu Âu, Mỹ, Trung Đông, châu Úc...

Tuy nhiên, do tác động nghiêm trọng từ dịch Covid-19, ngành du lịch Việt Nam đang phải đối mặt với những khó khăn chưa từng có. Hầu hết các công ty lữ hành buộc phải tạm ngừng hoạt động, hướng dẫn viên không có việc làm; cơ sở lưu trú, nhà hàng, dịch vụ vui chơi giải trí phải đóng cửa để cùng cả nước chung tay chống dịch. Hơn lúc nào hết, ngành du lịch Việt Nam đang cần một kịch bản bền vững để tái khởi động sau đại dịch.

Trong một buổi Talk show vừa được tổ chức mới đây, ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch Thiên Minh Group, người tiên phong trong việc đưa các hoạt động du lịch mạo hiểm vào Việt Nam, Lào và Campuchia với thương hiệu Buffalo Tours, nhận định rằng, cơn “đại hồng thủy” Covid-19 càn quét trong 2 năm vừa qua đã để lại cảnh “hoang tàn” chưa từng có trong vòng 50 năm phát triển của ngành du lịch.

“Ước tính ít nhất 80% các công ty du lịch trong nước đã “biến mất”, 50% khách sạn phải đóng cửa, khoảng 2 triệu người mất công ăn việc làm. Trong vòng 18 tháng qua, doanh thu toàn ngành đã sụt giảm trên 60%, số khách giảm trên 40% trong năm ngoái. Trong vòng 3 tháng qua, hầu như Việt Nam không còn hoạt động du lịch”, ông Trần Trọng Kiên cho hay.

Chủ tịch Tập đoàn Thiên Minh cho biết, doanh thu của tập đoàn vào năm 2020 là 3.000 tỷ đồng (từ các thương hiệu du lịch – khách sạn – nhà hàng nổi tiếng tại Việt Nam như iVIVU, chuỗi Victoria Hotels & Resorts, chuỗi nhà hàng Spice Việt, Hải Âu Aviation,...), trong đó lợi nhuận khoảng 300 tỷ đồng. Nhưng do ảnh hưởng sâu rộng của đại dịch, doanh thu thực tế sụt giảm còn có 656 tỷ đồng và lỗ gần 350 tỷ đồng. Số nhân viên cũng giảm từ 2.000 người xuống còn 1.300 người ở thời điểm hiện tại.

Đây là lần đầu tiên ghi nhận sự sụt giảm về doanh thu và số người lao động trong suốt gần 27 năm phát triển của Tập đoàn Thiên Minh. Tuy nhiên, trong khó khăn lớn nhất lịch sử, ông Trần Trọng Kiên cho biết Tập đoàn Thiên Minh đã sớm chuẩn bị 4 trụ cột để đối phó với khủng hoảng khi đại dịch vừa mới tràn vào Việt Nam. Cụ thể: Đảm bảo sự an toàn; giảm chi phí; quản lý dòng tiền; chuyển hướng đầu tư vào thị trường nội địa.

Ông Trần Trọng Kiên cũng tự tin nhận định Việt Nam, Nhật Bản và Singapore là 3 nước sẽ có sự phục hồi tốt nhất trong năm 2022. Ông hy vọng năm 2022 sẽ là cột mốc đánh dấu sự “trở lại và lợi hại hơn xưa” của ngành du lịch Việt Nam và chúng ta sẽ nằm trong Top 50 các quốc gia có năng lực cạnh tranh lớn nhất thế giới.

Mới đây, tại buổi họp trực tuyến với sở quản lý du lịch 25 tỉnh, thành phố bàn về việc tái khởi động du lịch trong bối cảnh bình thường mới do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh yếu tố an toàn là điều kiện tiên quyết để tái khởi động ngành du lịch trong bối cảnh bình thường mới, đây cũng là tiêu chí được đưa vào trong tất cả các hoạt động du lịch với phương châm “an toàn đến đâu mở đến đó, mở cửa phải an toàn”. Lộ trình mở cửa cần thực hiện theo từng giai đoạn từ du lịch nội tỉnh, du lịch nội địa đến du lịch quốc tế.

Tuân Nguyễn

* Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh dịch Covid-19.

Doanh nghiệp địa ốc "chết" trên đống tài sản, sếp "đi buôn" để nuôi quân

Thị trường không có thanh khoản, thêm động thái siết chính sách và dòng tiền khiến doanh nghiệp bất động sản ở thế khó chồng khó. Không ít doanh nghiệp tại TPHCM phải cắt giảm nhân sự, dừng hoạt động.

Sun Air – định hình một lối sống thượng lưu

Khi hãng hàng không Sun Air ra đời, rất dễ mô tả họ bằng từ “cao cấp” hay hơn thế nữa, vì họ mong muốn khai thác các chuyến chuyên cơ. Nhưng chuyên cơ còn hơn thế, nó là một lối sống đang hình thành.

Hơn 20 năm tay trắng dựng cơ ngơi trăm tỷ của anh nông dân

Anh Bình cho biết, khởi nghiệp với số vốn chỉ đủ mua 10 bao cám nhưng đến nay anh đã có khu chuồng trại rộng nhiều héc-ta với đàn gà hơn 100 nghìn con và một lò ấp quy mô lớn.

Vì sao quả bưởi da xanh Bến Tre được chọn ‘mở hàng’ xuất khẩu sang Mỹ?

Sau 6 năm đàm phán, ngày hôm qua (28/11), lô bưởi da xanh đầu tiên của Việt Nam chính thức được cấp phép xuất khẩu chính ngạch sang Hoa Kỳ. Theo đó, bưởi được xuất khẩu là giống bưởi da xanh trồng tại Bến Tre.

Đặc sản bưởi da xanh Việt Nam lần đầu tiên 'xuất ngoại' sang Hoa Kỳ

Sau 6 năm đàm phán, quả bưởi tươi của Việt Nam chính thức được cấp phép xuất khẩu chính ngạch sang Hoa Kỳ.

Bán cắt lỗ nhà đất vẫn ế sưng, méo mặt vì gánh nợ ngân hàng

Cơn “sốt đất” hạ nhiệt khiến thị trường bất động sản vắng khách, giao dịch trầm lắng, nhiều môi giới, cò đất chuyển nghề, nhà đầu tư lỡ ôm đất lướt sóng chưa đẩy được hàng, lại phải cõng trên lưng gánh nặng lãi suất, nợ ngân hàng ngày một tăng...

“Tiếng kêu” chân thực của người nông dân

“Ai chịu chi lớn nhất thì hàng hoá mới vào được siêu thị”. Đây là “tiếng kêu” chân thực nhất về nỗi khổ của người nông dân Việt Nam.

Hoa mận về phố nở trắng mê hoặc, khách chuộng cành dăm giá rẻ, cành lớn giảm nửa giá

Mỗi bó cành hoa mận hiện đang được bán trên thị trường Hà Nội với giá dao động 79.000 – 125.000 đồng, tùy bó 7-10 cành. Còn với những cành hoa mận to, người bán nói giá năm nay rẻ hơn một nửa năm trước.

Thói quen của 4 kiểu người giàu ngày càng giàu, bạn có thể áp dụng?

Một số thói quen, đặc điểm là nền tảng làm cho người giàu ngày càng kiếm được nhiều tiền hơn.

Đất đấu giá Đông Anh gần 170 triệu đồng/m2, loạt dự án bất động sản bị thanh tra

Bất ngờ đất đấu giá ở Đông Anh (Hà Nội) lên gần 170 triệu đồng/m2, Bộ TN&MT thanh tra 10 dự án bất động sản lớn ở Đồng Nai; dừng điều chỉnh siêu dự án nghìn tỷ của 'chúa đảo' Tuần Châu ở Hà Nội… là các tin tức bất động sản gây chú ý tuần qua