Phó Thống đốc NHNN: Ngân hàng tăng lãi suất chỉ là cục bộ

Theo Phó thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng, xu hướng tăng lãi suất của một số ngân hàng thương mại thời gian gần đây không phải là xu hướng phổ biến mà chỉ là cục bộ ở một vài ngân hàng...

Khẳng định này được bà Nguyễn Thị Hồng – Phó thống đốc NHNN đưa ra trước câu hỏi của báo chí liên quan tới động thái tăng lãi suất thời gian gần đây của một số nhà băng.

Bà Phó Thống đốc cho hay, theo số liệu báo cáo của Vụ Chính sách tiền tệ (NHNN) mặt bằng lãi suất 6 tháng đầu năm 2015 thì mặt bằng lãi suất vẫn giảm. Cụ thể, mặt bằng lãi suất huy động giảm 0,2 – 0,4%/năm so với năm cuối 2014; lãi suất cho vay cũng giảm 0,2 – 0,5%/năm so với cuối năm 2014.

“Xu hướng tăng lãi suất của một số ngân hàng gần đây không phải là phổ biến mà chỉ là cục bộ tại một số ngân hàng”- bà Hồng nhận định.

Phó Thống đốc NHNN: Ngân hàng tăng lãi suất chỉ là cục bộ - ảnh 1

Phó thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng: Tăng lãi suất của các ngân hàng vừa qua chỉ là cục bộ, không phải xu hướng phổ biến

Phó thống đốc giải thích: “Thời gian qua một số ngân hàng tăng lãi suất kỳ hạn ngắn dưới 6 tháng đã huy động vốn lãi suất thấp hơn thị trường, nay họ tăng lãi suất lên để trở lại mức bình thường, bằng với các ngân hàng khác. Trong khi đó kỳ hạn lãi suất huy động trên 6 tháng vẫn giữ ổn định. Vì thế, về tổng thể mặt bằng lãi suất huy động và cho vay vẫn giảm so với cuối năm 2014”.

Trước câu hỏi, phải chăng do NHNN hút mạnh tiền về đã khiến các ngân hàng phải tăng lãi suất, bà Hồng lý giải, việc NHNN điều tiết lượng thanh khoản hàng ngày chủ yếu trên thị trường liên ngân hàng. Còn mặt bằng lãi suất huy động và cho vay phụ thuộc vào giá vốn của các ngân hàng quyết định trên thị trường 1.

Quan sát trên thị trường NHNN thừa nhận, 6 tháng đầu năm mặt bằng lãi suất liên ngân hàng cũng có diễn biến “sóng nhẹ” theo giai đoạn, nhưng nhìn chung vẫn ổn định. Ví dụ, gần đây lãi suất liên ngân hàng 1 tháng duy trì mức ổn định quanh mức 3-3,5%, là mức thấp và ổn định.

Phó Thống đốc NHNN: Ngân hàng tăng lãi suất chỉ là cục bộ - ảnh 2

Lãi suất huy động tại một số ngân hàng đang rục rịch tăng trở lại

“Trên thị trường liên ngân hàng, NHNN vẫn theo dõi sát diễn biến khả dụng của các ngân hàng. Lãi suất của NHNN sẽ ổn định như  hiện nay. Lãi suất của các TCTD phụ thuộc vào cung cầu vốn trên thị trường... Nếu có bất thường thì NHNN sẽ bơm hút tiền linh hoạt, kịp thời và thông qua tái cấp vốn hỗ trợ các TCTD, đảm bảo mục tiêu điều hành từ đầu năm”- bà Hồng “hứa”.

Một trong các nguyên nhân được các chuyên gia chỉ ra khiến mặt bằng lãi suất huy động tại các nhà băng tăng là dòng vốn tín dụng lại có xu hướng quay trở lại và “chảy” vào bất động sản. Lo lắng này, theo bà Hồng, không đáng ngại. Số liệu cập nhật của NHNN, cuối tháng 5/2015 tín dụng bất động sản (BĐS) tăng 10,89%, chiếm tỷ trọng 8,3%. Mức tỷ trọng này chỉ “nhỉnh” hơn mức 7,89% của 5 tháng đầu năm 2014.

Từ dữ liệu trên, Phó thống đốc NHNN cho rằng, tín dụng vào BĐS chủ yếu là để hoàn thiện căn hộ bán cho người dân có nhu cầu về nhà ở chứ không phải đổ vào đầu tư, kinh doanh BĐS, nên không quá lo lắng. Thêm nữa, tín dụng BĐS tăng đôi chút cũng góp phần tiêu thụ các mặt hàng tồn kho vật liệu xây dựng, tạo luân chuyển dòng tiền.

“Nhưng NHNN không chủ quan” – bà Hồng nói và nhấn mạnh, với những lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro thì NHNN đặc biệt quan tâm và chỉ đạo các TCTD phải hướng vốn vay vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, đặc biệt là 5 lĩnh vực ưu tiên và kiểm soát chặt rủi ro thanh khoản, tín dụng.

Nguyễn Hoài

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.