Phó Thống đốc: Cấm đưa tiền lẻ mới ra thị trường

“NHNN đã chỉ đạo quyết liệt không đưa tiền mới mệnh giá nhỏ dưới 5.000 đồng ra lưu thông trong dịp Tết. Phát hiện cán bộ nào vi phạm sẽ xử lý".

Thông tin này được Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú công bố tại họp báo về việc cung ứng tiền mặt, tiền mệnh giá nhỏ dịp Tết Ất Mùi 2015 diễn ra sáng 21/1.

Ngoài việc cấm đưa tiền mệnh giá nhỏ 500 đồng, 1.000 đồng, 2.000 đồng in mới vào lưu thông, Ngân hàng Nhà nước sẽ không đưa vào lưu thông thêm loại tiền lẻ in mới mệnh giá 5.000 đồng dịp Tết Nguyên đán 2015.

Còn với những loại tiền mệnh giá cao hơn như 10.000 đồng, 20.000 đồng và 50.000 đồng thì NHNN vẫn in mới và cung ứng lượng đủ.

Hiện nay, để tiết kiệm chi phí, NHNN không in các loại tiền mệnh giá nhỏ. Tuy nhiên, NHNN vẫn duy trì dự trữ một lượng tiền mệnh giá nhỏ đủ tiêu chuẩn lưu thông.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, thời gian qua chủ trương của NHNN không phát hành một số loại tiền mới in mệnh giá nhỏ ra lưu thông dịp Tết Nguyên đán nhằm hạn chế sử dụng tiền nhỏ trong hoạt động văn hóa, lễ hội, tín ngưỡng.

Phó Thống đốc: Cấm đưa tiền lẻ mới ra thị trường - ảnh 1

Dịp Tết Nguyên đán 2015 NHNN sẽ không đưa vào lưu thông tiền lẻ mệnh giá dưới 5.000 đồng in mới vào lưu thông

Việc hạn chế phát hành tiền mới mệnh giá nhỏ ra lưu thông đã khiến cho tỷ lệ tiền mệnh giá nhỏ quay về hệ thống ngân hàng sau dịp lễ hội thấp hơn nhiều so với các năm trước, góp phần giảm tình trạng quá tải tại các kho tiền của ngân hàng, tạo thuận lợi cho công tác bảo quản, kiểm điểm và tuyển chọn tiền cũng như đảm bảo các yêu cầu về an toàn kho quỹ.

“Tuy không in các loại tiền mệnh giá nhỏ, nhưng NHNN vẫn duy trì dự trữ một lượng tiền mệnh giá nhỏ đủ tiêu chuẩn lưu thông để đảm bảo đầy đủ nhu cầu thanh toán của người dân, doanh nghiệp trong dịp Tết Nguyên đán”- Phó thống đốc Tú nói.

Tính toán của NHNN cho thấy, riêng năm 2013 – năm đầu tiên NHNN chủ trương hạn chế tiền mệnh giá nhỏ in mới (mệnh giá 500 đồng) vào lưu thông đã giúp cơ quan quản lý tiền tệ tiết kiệm được 94 tỷ đồng. Năm 2014, thêm 2 tiền mệnh giá nhỏ là 1.000 đồng và 2.000 đồng in mới lưu thông dịp Tết, NHNN tiết kiệm được chi phí in ấn và chi phí bảo quản chung là 314 tỷ đồng. 

Cộng cả chi phí tiết kiệm từ việc không đưa tiền mệnh giá 500 đồng mới vào lưu thông, thì số tiền mà NHNN tiết kiệm được là 409 tỷ đồng.

Trong dịp Tết Nguyên đán 2015 tới, cơ quan quản lý tính toán, nếu bổ sung không đưa tiền lẻ mệnh giá 5.000 đồng in mới thì tổng số tiền mà NHNN tiết kiệm được khi không đưa 4 loại tiền mệnh giá dưới 5.000 đồng vào lưu thông dịp Tết lên tới 1.084 tỷ đồng.  

Còn với những loại tiền mệnh giá cao hơn như 10.000 đồng, 20.000 đồng và 50.000 đồng thì NHNN vẫn in mới và cung ứng lượng đủ cho các Sở giao dịch NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố để “phân phối” tới các NHTM trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu người dân.

Liên quan tới hiện tượng vẫn xuất hiện các bàn đổi tiền ở cổng đền, chùa, lễ hội…. lãnh đạo NHNN thừa nhận, bản thân ông khi đi du Xuân tại một số địa phương trong dịp Tết Nguyên đán 2014 vẫn thấy hiện tượng này. Song, Phó thống đốc Đào Minh Tú kỳ vọng, với mức xử phạt từ 20-40 triệu đồng với hành vi đổi tiền hưởng chênh lệch quy định tại Nghị định 96 của Chính phủ thì hành vi đổi tiền lẻ như trên sẽ bị xử lý triệt để.

“NHNN đã chỉ đạo quyết liệt trong hệ thống, dứt khoát nếu có tồn kho 1-2 bó tiền mệnh giá nhỏ dưới 5.000 đồng mới cũng không được đưa ra lưu thông trong dịp Tết. Nếu cán bộ  nào vi phạm, phát hiện có chuyện “tiếp tay” đổi tiền thì sẽ xử lý triệt để. Bản thân Cục trưởng Cục Phát hành kho quỹ  phải chịu trách nhiệm trước Thống đốc về việc này” – ông Tú quả quyết.

Nguyễn Hoài

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.