Phó Thống đốc: Cấm đưa tiền lẻ mới ra thị trường

“NHNN đã chỉ đạo quyết liệt không đưa tiền mới mệnh giá nhỏ dưới 5.000 đồng ra lưu thông trong dịp Tết. Phát hiện cán bộ nào vi phạm sẽ xử lý".

Thông tin này được Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú công bố tại họp báo về việc cung ứng tiền mặt, tiền mệnh giá nhỏ dịp Tết Ất Mùi 2015 diễn ra sáng 21/1.

Ngoài việc cấm đưa tiền mệnh giá nhỏ 500 đồng, 1.000 đồng, 2.000 đồng in mới vào lưu thông, Ngân hàng Nhà nước sẽ không đưa vào lưu thông thêm loại tiền lẻ in mới mệnh giá 5.000 đồng dịp Tết Nguyên đán 2015.

Còn với những loại tiền mệnh giá cao hơn như 10.000 đồng, 20.000 đồng và 50.000 đồng thì NHNN vẫn in mới và cung ứng lượng đủ.

Hiện nay, để tiết kiệm chi phí, NHNN không in các loại tiền mệnh giá nhỏ. Tuy nhiên, NHNN vẫn duy trì dự trữ một lượng tiền mệnh giá nhỏ đủ tiêu chuẩn lưu thông.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, thời gian qua chủ trương của NHNN không phát hành một số loại tiền mới in mệnh giá nhỏ ra lưu thông dịp Tết Nguyên đán nhằm hạn chế sử dụng tiền nhỏ trong hoạt động văn hóa, lễ hội, tín ngưỡng.

Phó Thống đốc: Cấm đưa tiền lẻ mới ra thị trường - ảnh 1

Dịp Tết Nguyên đán 2015 NHNN sẽ không đưa vào lưu thông tiền lẻ mệnh giá dưới 5.000 đồng in mới vào lưu thông

Việc hạn chế phát hành tiền mới mệnh giá nhỏ ra lưu thông đã khiến cho tỷ lệ tiền mệnh giá nhỏ quay về hệ thống ngân hàng sau dịp lễ hội thấp hơn nhiều so với các năm trước, góp phần giảm tình trạng quá tải tại các kho tiền của ngân hàng, tạo thuận lợi cho công tác bảo quản, kiểm điểm và tuyển chọn tiền cũng như đảm bảo các yêu cầu về an toàn kho quỹ.

“Tuy không in các loại tiền mệnh giá nhỏ, nhưng NHNN vẫn duy trì dự trữ một lượng tiền mệnh giá nhỏ đủ tiêu chuẩn lưu thông để đảm bảo đầy đủ nhu cầu thanh toán của người dân, doanh nghiệp trong dịp Tết Nguyên đán”- Phó thống đốc Tú nói.

Tính toán của NHNN cho thấy, riêng năm 2013 – năm đầu tiên NHNN chủ trương hạn chế tiền mệnh giá nhỏ in mới (mệnh giá 500 đồng) vào lưu thông đã giúp cơ quan quản lý tiền tệ tiết kiệm được 94 tỷ đồng. Năm 2014, thêm 2 tiền mệnh giá nhỏ là 1.000 đồng và 2.000 đồng in mới lưu thông dịp Tết, NHNN tiết kiệm được chi phí in ấn và chi phí bảo quản chung là 314 tỷ đồng. 

Cộng cả chi phí tiết kiệm từ việc không đưa tiền mệnh giá 500 đồng mới vào lưu thông, thì số tiền mà NHNN tiết kiệm được là 409 tỷ đồng.

Trong dịp Tết Nguyên đán 2015 tới, cơ quan quản lý tính toán, nếu bổ sung không đưa tiền lẻ mệnh giá 5.000 đồng in mới thì tổng số tiền mà NHNN tiết kiệm được khi không đưa 4 loại tiền mệnh giá dưới 5.000 đồng vào lưu thông dịp Tết lên tới 1.084 tỷ đồng.  

Còn với những loại tiền mệnh giá cao hơn như 10.000 đồng, 20.000 đồng và 50.000 đồng thì NHNN vẫn in mới và cung ứng lượng đủ cho các Sở giao dịch NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố để “phân phối” tới các NHTM trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu người dân.

Liên quan tới hiện tượng vẫn xuất hiện các bàn đổi tiền ở cổng đền, chùa, lễ hội…. lãnh đạo NHNN thừa nhận, bản thân ông khi đi du Xuân tại một số địa phương trong dịp Tết Nguyên đán 2014 vẫn thấy hiện tượng này. Song, Phó thống đốc Đào Minh Tú kỳ vọng, với mức xử phạt từ 20-40 triệu đồng với hành vi đổi tiền hưởng chênh lệch quy định tại Nghị định 96 của Chính phủ thì hành vi đổi tiền lẻ như trên sẽ bị xử lý triệt để.

“NHNN đã chỉ đạo quyết liệt trong hệ thống, dứt khoát nếu có tồn kho 1-2 bó tiền mệnh giá nhỏ dưới 5.000 đồng mới cũng không được đưa ra lưu thông trong dịp Tết. Nếu cán bộ  nào vi phạm, phát hiện có chuyện “tiếp tay” đổi tiền thì sẽ xử lý triệt để. Bản thân Cục trưởng Cục Phát hành kho quỹ  phải chịu trách nhiệm trước Thống đốc về việc này” – ông Tú quả quyết.

Nguyễn Hoài

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.