Phó Giám đốc CDC Hà Nội trả lời các băn khoăn của người dân về việc lấy mẫu test Covid-19

Theo quy định của Bộ Y tế, khi lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19, sau mỗi lần lấy mẫu nhân viên y tế không phải thay găng tay ngay mà sử dụng cồn để sát khuẩn, sau 6 lần lấy mẫu mới phải thay. 

{keywords}
Điểm lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 tại trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (Quận Ba Đình, Hà Nội) 

Nhằm “bóc” F0 ra khỏi cộng đồng, đánh giá nguy cơ tình hình dịch, từ ngày 9/8 đến 17/8, Hà Nội triển khai chiến dịch xét nghiệm sàng lọc Covid-19 trên quy mô rộng với khoảng 1,3 triệu mẫu bằng kỹ thuật RT-PCR.

Trong đó, xét nghiệm cho toàn bộ người dân tại “nhóm đỏ”; xét nghiệm cho những người có ho, sốt, khó thở... qua khai báo y tế; xét nghiệm cho “nhóm da cam” bao gồm các đối tượng là nhân viên y tế, bệnh nhân, lực lượng tham gia phòng, chống dịch, người lao động trực tiếp tại các chuỗi cung ứng thực phẩm, chợ, siêu thị, lái xe, người giao hàng, bảo vệ tòa nhà...

Và xét nghiệm “vùng xanh” theo hộ gia đình tại các quận và các huyện có nguy cơ cao, mỗi hộ gia đình lấy đại diện 1 mẫu của 1 thành viên có nguy cơ cao nhất (có thể căn cứ theo tiền sử di chuyển nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người, thường xuyên tới các khu vực nguy cơ cao như bệnh viện, chợ...

Trước quyết định này, nhiều người dân Thủ đô bày tỏ sự ủng hộ nhằm nhanh chóng khống chế dịch. Tuy nhiên, với quy mô xét nghiệm rộng lại được tập trung lấy trong thời gian ngắn nên nhiều người không khỏi băn khoăn về việc bảo đảm an toàn.

Nhiều người lo sợ Hà Nội sẽ “lặp lại giống như TP.HCM” khi tập trung đông người để lấy mẫu xét nghiệm, sợ rằng sẽ lây nhiễm chéo trong quá trình đi lấy mẫu. Trong đó, điều mà nhiều người băn khoăn nhất là họ lo sợ nhân viên y tế trong quá trình lấy mẫu cho nhiều người mà “không thay găng tay”.

Chị Hoa Trần (phường Cống Vị, quận Ba Đình) cho biết, ngày 3/8 chị đi chợ Linh Lang (Ba Đình) theo phiếu của tổ dân phố phát. Chẳng may, chị mua rau đúng của người bị dương tính Covid-19 được phát hiện sau đó ít ngày.

Ngày 11/8, nghe loa phường thông báo những người đi chợ Linh Lang từ ngày 1- 4/8 sẽ được xét nghiệm sàng lọc. Nhẩm tính đã tiếp xúc với F0 9 ngày nhưng chưa có dấu hiệu bệnh, chị Hoa chần chừ không muốn đi test.

“Tôi chỉ sợ ra đấy đông người lại lây chéo, nhất là việc lấy mẫu có bảo đảm an toàn không khi nhân viên y tế cứ liên tục lấy mẫu từ người này đến người khác mà không thay găng tay, chẳng may lại lây bệnh thì nguy hiểm”, chị Hoa ngần ngại chia sẻ.

Không giống như chị Hoa, chị M., một công dân mới đi lấy mẫu về cho hay, tại nơi lấy mẫu, nhân viên y tế hướng dẫn đảm bảo giữ khoảng cách theo đúng quy định và mọi người trật tự chờ đến lượt lấy, không có tình trạng ùn ứ, đông đúc.

Tuy nhiên, không biết do nhìn không rõ, hay đến sau nhưng chị M. thấy nhân viên y tế lấy mẫu cho nhiều người mà không hề thay găng cũng như sát khuẩn.

Người phụ nữ này lo sợ, nếu chẳng may trong số những người đi lấy mẫu có ai dương tính thì nguy cơ lây nhiễm sẽ ra sao?.

“Tôi vừa lấy mẫu test hôm qua mà đến sáng nay vẫn còn lo nhỡ trong số những người lấy mẫu có người đã nhiễm Covid-19 rồi thì nguy cơ lây lan là không tránh khỏi”, chị M. lo lắng nói.

Trả lời những băn khoăn này của người dân với PV Infonet, ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc CDC Hà Nội cho biết, mục đích của việc sử dụng găng tay trong quá trình lấy mẫu là bảo vệ an toàn cho cả nhân viên y tế và người được lấy mẫu.

Trước đó, theo Quyết định 5188 QĐ-BYT ngày 14/12/2020 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn phòng và kiểm soát lây nhiễm Covid-19, áp dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh.

Trong đó có quy định về việc đeo găng tay y tế trong quá trình lẫy mẫu, nhân viên y tế phải đeo hai lớp, lớp một (lớp bên trong) là găng tay y tế luôn giữ sạch, tránh không để tiếp xúc với dụng cụ bẩn.

Sau mỗi lần lấy cho từng người phải thay găng tay y tế, nhằm đảm bảo người lấy mẫu và nhân viên không bị lây nhiễm virus.

Tuy nhiên, hiện nay trong tình hình dịch phức tạp, việc lấy mẫu trong cộng đồng nhiều, số lượng người lấy mẫu lớn, ngày 24/6/2021, Bộ Y tế tiếp tục ban hành công văn số 5063/BYT-DP về sử dụng PPE khi lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

“Theo đó, công văn quy định khi lấy mẫu, nhân viên y tế sử dụng một đôi găng tay và khử khuẩn bằng dung dịch cồn sau mỗi lần lấy mẫu để không xảy ra lây nhiễm chéo.

Như vậy có thể thấy, quy định của Bộ Y tế cho phép sau mỗi lần lấy mẫu không phải thay găng ngay mà sát khuẩn bằng cồn”, ông Tuấn nói.

Theo quy định thì dung dịch cồn được dùng sát khuẩn có độ cồn từ 60-80%, nếu nồng độ cồn thấp thì sẽ không thể diệt được virus. Cồn có thể làm hỏng găng tay sau nhiều lần sát khuẩn, gây nguy hiểm khiến mầm bệnh lây lan. Do đó, quy định đã nêu rõ chỉ sát khuẩn găng tay tối đa 6 lần sau khi lấy mẫu, hoặc thấy găng tay bị hỏng là phải thay găng tay.

“Người dân có thể giám sát việc này”, ông Tuấn khẳng định và kêu gọi người dân hợp tác, đi xét nghiệm sàng lọc để cùng lực lượng y tế Hà Nội nhanh chóng khống chế dịch.

N. Huyền  

'Bí kíp' uống thuốc 'chặn' sốt sau tiêm vắc xin ngừa Covid-19 có thực sự hiệu quả?

'Bí kíp' uống thuốc 'chặn' sốt sau tiêm vắc xin ngừa Covid-19 có thực sự hiệu quả?

Mạng xã hội đang chia sẻ kinh nghiệm 'chống' lại những phản ứng phụ sau tiêm vắc xin ngừa Covid-19, trong đó có việc uống thuốc hạ sốt dù người tiêm chưa sốt

Tiêm vắc xin Covid-19 sau bao lâu có thể mang thai?

Tiêm vắc xin Covid-19 sau bao lâu có thể mang thai?

Theo các bác sĩ, tiêm vắc xin Covid-19 không phải là đưa virus sống vào cơ thể và vắc xin cũng không tác động tới nhân tế bào nên không ảnh hưởng tới thai nhi.

Chuyên gia chia sẻ 'bí quyết' ăn uống giúp F0 mau hồi phục

Chuyên gia chia sẻ 'bí quyết' ăn uống giúp F0 mau hồi phục

TS BS Vũ Thị Thanh cho biết những người mắc Covid-19 cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp để mau hồi phục hơn. Dinh dưỡng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch; dinh dưỡng đúng, đủ là nguyên tắc đối với các F0.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !