'Phiếu đi chợ' ở Hà Nội mỗi nơi một kiểu

Phiếu đi chợ được phát theo ngày chẵn - lẻ, mua sắm theo khung giờ quy định và mỗi phiếu chỉ dành cho một người ra ngoài, sử dụng một lần vào chợ... đang được Hà Nội áp dụng để phòng chống dịch bệnh.

 

{keywords}
Tại một chợ dân sinh ở khu đô thị HH Linh Đàm, quận Hoàng Mai, người dân được phát phiếu đi chợ theo khung giờ nếu đi quá khung giờ phải chấp nhận quay về, không được vào chợ. (Ảnh: Minh Thư)

Không có phiếu không vào chợ, đi không đúng khung giờ chấp nhận quay về

Nhiều quận, huyện, phường, xã trên địa bàn TP Hà Nội vừa đồng loạt phát phiếu cho người dân đi mua thực phẩm để hạn chế tần suất đi lại, đảm bảo giãn cách, phòng chống dịch bệnh. Theo đó, phiếu đi chợ được phát theo ngày chẵn - lẻ, mua sắm theo khung giờ quy định và mỗi phiếu chỉ dành cho một người ra ngoài, sử dụng một lần vào chợ.

Bà Nguyễn Thị Thúy ở xã Tứ Hiệp (huyện Thanh Trì) chia sẻ, gia đình bà được phát phiếu đi chợ theo ngày lẻ vào thứ 3, 5, 7 và chủ Nhật trong tuần. Theo đó, chỉ mình bà sử dụng phiếu này để đi chợ, còn lại tất cả các thành viên trong nhà đều tuân thủ không ra khỏi nhà. 

Trước đây khi chưa có dịch bệnh, bà Thúy thường đi chợ đều đặn mỗi ngày, thậm chí có ngày đi 2-3 lần vì con cháu về chơi đông nên bà phải bổ sung thêm thức ăn cho các bữa. Thế nhưng, kể từ thời điểm TP Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, bà Thúy cũng hạn chế đi chợ hơn để phòng dịch, cả tuần chỉ đi vài lần để mua đủ nhu yếu phẩm cần thiết. 

“Tôi thấy việc phát phiếu đi chợ theo các khung giờ quy định và giới hạn theo các ngày được đi với 4 lần/tuần ở thời điểm này để phòng chống dịch là rất tốt, bản thân tôi đi lại thấy yên tâm hơn khi chợ không quá đông. Tôi thường lên danh sách các thứ cần mua để khi ra tới chợ sẽ tiết kiệm được thời gian, đi chợ đúng khung giờ quy định trong vòng 1 giờ đồng hồ”, bà Thúy cho hay.

Việc có phiếu mới được vào mua sắm tại chợ cũng là quy định bắt buộc đối với những người dân ở khu vực xã Tân Triều (huyện Thanh Trì).

Chị Thu Nguyệt, một người dân ở xã Tân Triều cho biết, việc đi chợ theo các khung giờ sáng hoặc chiều, một tuần 3-4 lần đi chợ tôi thấy hợp lý và không thấy có điều gì bất tiện. Khi đến chợ, tất cả người dân đều được kiểm tra đo nhiệt độ, trình phiếu là được vào mua sắm bình thường.

{keywords}
Mọi lối vào chợ trên địa bàn phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai đều được rào quanh và và có lực lượng quản lý túc trực. (Ảnh: Minh Thư)

Tại phường Đại Kim (quận Hoàng Mai) cũng đã triển khai phát phiếu đi chợ đến từng hộ dân. chị Kim Hà cho biết: “Ngày đầu tiên đi chợ theo phiếu phát, khi tôi cầm phiếu ra chợ dân sinh ở gần nhà thì thấy cả chục người xếp hàng chờ kiểm tra phiếu mới được vào mua sắm. Ngõ vào chợ hẹp nhưng chỉ có duy nhất một lối để người dân ra vào gây ách tắc. Hơn nữa, phiếu không quy định khung giờ đi chợ nên ngay từ sáng sớm, những người có phiếu đã đổ xô đi nên chợ vẫn rất đông người”.

Chị Hà cũng cho biết, một số người dân đi chợ nhưng không có phiếu, khi được ban quản lý chợ hỏi mới “ớ” người ra hỏi “phiếu này lấy ở đâu?”. Những trường hợp không có phiếu, bảo vệ chợ đều yêu cầu họ quay về gặp tổ dân phố để được phát phiếu đi chợ.

Tại phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai), ở 1 khu chợ dân sinh ở sát khu đô thị HH Linh Đàm, hết giờ đi chợ theo quy định, lối vào chợ sẽ chăng dây, treo biển “hết giờ vào chợ”... người dân nếu đi chợ không đúng khung giờ quy định thì chấp nhận phải quay về.

Tuy nhiên, có một số người dân lại không có nhu cầu sử dụng phiếu đi chợ, bởi lẽ họ thường đi mua sắm tại các siêu thị hay cửa hàng tiện ích, chứ không đi chợ truyền thống, chợ dân sinh.

{keywords}
Siêu thị thu hút khá đông người dân đến mua sắm dù vào buổi trưa. (Ảnh: Minh Thư).

Theo khảo sát của PV Infonet, dù đã gần 11h trưa tại siêu thị Vinmart ở khu đô thị Tây Nam Linh Đàm (quận Hoàng Mai) vẫn khá đông người dân đến mua sắm. Khi vào siêu thị không cần phải có phiếu đi chợ, chỉ cần đo nhiệt độ là có thể vào mua sắm.

Tương tự, các cửa hàng tiện ích như Vinmart+, Circle K... cũng không cần phải sử dụng phiếu đi chợ.

“Phiếu đi chợ” có cần thống nhất mẫu chung?

Qua khảo sát về phiếu đi chợ tại một số quận, huyện thì về hình thức đã không giống nhau, mỗi nơi một màu, trong cùng địa bàn một quận, có phường thì in cả mã QR trên phiếu, nhưng có phường lại không in. Hay việc quy định khung giờ mỗi nơi lại quy định riêng, khác nhau, không thống nhất.

Đơn cử, tại xã Tứ Hiệp, Tân Triều (huyện Thanh Trì) mỗi hộ dân được phát phiếu theo ngày chẵn hoặc ngày lẻ và chỉ được đi chợ 4 lần/tuần. Mỗi lần đi chợ chỉ được đi trong vòng 1 giờ đồng hồ.

{keywords}
Phiếu đi chợ mỗi quận huyện, phường xã lại có quy định khác nhau.

Thế nhưng, tại phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai), người dân cũng được phát phiếu theo ngày chẵn, ngày lẻ, người dân có thể lựa chọn ngày để đi chợ và sau đó tự điền ngày. Cùng với đó, khung giờ đi chợ lại thoải mái hơn khi người dân được đi chợ trong vòng 4 giờ đồng hồ.

Tuy nhiên, ở một số nơi như phường Đại Kim (quận Hoàng Mai), phường Cống Vị (quận Ba Đình)..., mặc dù phiếu được in cứng ngày sử dụng nhưng lại không quy định về khung giờ đi chợ, người dân muốn đi lúc nào cũng được, miễn là đi trong ngày đó.

Còn tại phường Cầu Diễn (quận Nam Từ Liêm), phiếu đi chợ cũng được phát cho từng hộ gia đình theo ngày chẵn, hoặc ngày lẻ và không có khung giờ đi chợ. Nếu người dân đến chợ vào khung giờ nào thì tự điền vào phiếu.

Minh Thư

Không ngồi chờ khách đến, tiểu thương chợ Hà Nội bán hàng kiểu mới, ship luôn tận nhà

Không ngồi chờ khách đến, tiểu thương chợ Hà Nội bán hàng kiểu mới, ship luôn tận nhà

Nhắn gọi khách quen, mời giao hàng tận nhà, đăng thông tin rao bán thực phẩm trên các nhóm chợ online khu dân cư…. là cách mà nhiều tiểu thương tại các chợ truyền thống ở Hà Nội đang làm để bán hàng mùa dịch.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.

Sun Urban City - dự án được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho Hà Nam

Những dự án như Đô thị thời đại - Sun Urban City do Tập đoàn Sun Group đầu tư được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

Những thành tích vượt trội về nhân sự của FWD Việt Nam trong năm 2024

Hành trình xây dựng và duy trì môi trường làm việc lý tưởng của Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam được ghi nhận với 4 giải thưởng nhân sự khu vực châu Á do Tạp chí HR Asia trao tặng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.

Hội nghị sữa toàn cầu 2024: Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero

Trong lần thứ 4 tham dự Hội nghị sữa toàn cầu, Vinamilk mang đến một hình ảnh ấn tượng với nhận diện thương hiệu mới, đồng thời chia sẻ về bước tiến của ngành sữa Việt Nam vì mục tiêu Net Zero và phát triển bền vững.