Phát triển dịch vụ Đà Nẵng: Đổ lỗi vòng quanh

Tái diễn những điều khó chấp nhận trong việc triển khai một đề án có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với định hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế của Đà Nẵng.

Ngày 7/3, UBND TP Đà Nẵng mở hội nghị sơ kết một năm thực hiện Đề án "Phát triển dịch vụ TP Đà Nẵng đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2020". Và một lần nữa tái diễn những điều khó chấp nhận trong việc triển khai một đề án có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với định hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế của Đà Nẵng!

Phát triển dịch vụ Đà Nẵng: Đổ lỗi vòng quanh - ảnh 1
Phó Chủ tịch Hiệp hội DN vừa và nhỏ Đà Nẵng Đỗ Anh Tuấn phản ảnh cộng đồng DN không hay biết gì về Đề án dịch vụ, trong khi Phó Giám đốc Sở KH-ĐT Đà Nẵng Đồng Thị Bích Chính thì cho rằng đã triển khai nhưng các DN thờ ơ? - Ảnh: HC

Đề án "Phát triển dịch vụ TP Đà Nẵng đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2020" (gọi tắt là Đề án dịch vụ) đã được nêu rõ trong Nghị quyết kỳ họp thứ 3 của HĐND TP Đà Nẵng khoá VIII, TP Đà đã ra Quyết định thành lập cả một Ban chỉ đạo (BCĐ) triển khai đề án này.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Phùng Tấn Viết, Trưởng BCĐ đề án nhấn mạnh, đây là đề án hết sức quan trọng nhằm đề ra các chương trình, giải pháp, kế hoạch cụ thể mang tính đột phá tạo ra những sản phẩm dịch vụ trọng điểm, chuyên sâu theo định hướng của Thành Đảng bộ Đà Nẵng khoá 20 về thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế TP theo hướng dịch vụ (54 - 60%) - công nghiệp (44 - 39%) và nông nghiệp (2 - 1%).

Vậy nhưng, tương tự phát biểu của Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nhật Linh, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Đà Nẵng tại cuộc họp về Đề án dịch vụ do UBND TP Đà Nẵng tổ chức ngày 25/10/2012, Phó Chủ tịch Hiệp hội DN vừa và nhỏ Đà Nẵng Đỗ Anh Tuấn nói: "Các chính sách đề ra trong đề án này có ý nghĩa vô cùng quan trọng với DN, là mơ ước của chúng tôi. Vấn đề là nó lan toả đến DN như thế nào? Các DN có cảm thấy đây là lợi ích của mình, có tin tưởng nó sẽ đến với mình hay không? Tôi thấy các chính sách này gần như được lập ra bởi những nhà hoạch định chính sách, còn quá trình tham gia của các Hiệp hội DN, các DN để người ta hiểu rõ nó thì vẫn còn khoảng cách!".

Ông dẫn chứng, để thực hiện chương trình phát triển sản xuất sản phẩm lưu niệm do Sở Công thương chủ trì (thuộc Đề án dịch vụ), Hiệp hội của ông đã gặp gỡ, tác động nhiều DN song sự hưởng ứng rất thấp. Đến nay chỉ mới có 5 DN đăng ký tham gia chương trình với khoảng 15 loại sản phẩm. "Điều đó cho thấy cần phải làm thêm những điều gì đó để các chính sách của đề án này lan toả được tốt hơn, đem lại hiệu quả hơn và các DN tin rằng nó sẽ đi vào thực tế chứ không chỉ nằm trên giấy!" - ông Đỗ Anh Tuấn nói.

Tuy nhiên bà Đồng Thị Bích Chính, Phó Giám đốc Sở KH-ĐT Đà Nẵng (cơ quan thường trực BCĐ đề án) phản bác lại và cho hay, sau cuộc họp ngày 25/10/2012, Sở KH-ĐT Đà Nẵng đã tổ chức triển khai lần 2 Đề án dịch vụ đến các Hiệp hội DN và cộng đồng DN trên địa bàn TP. "Thế nhưng hôm đó chỉ có 4 Hiệp hội và 3 DN đến dự (Đà Nẵng hiện có khoảng 15.000 DN - PV). 

"Giám đốc Cảng Đà Nẵng được lãnh đạo TP cân nhắc đưa vào thành viên BCĐ nhằm thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics nhưng vắng mặt mà không báo cáo. Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại Đà Nẵng có vai trò quan trọng trong phát triển dịch vụ tài chính - tín dụng - ngân hàng nhưng không lần nào dự họp. Phải nói là nhận thức và ý thức trách nhiệm của một số thành viên BCĐ không đầy đủ. Nay mai các anh đề vô lý lịch là thành viên BCĐ này khác chứ không đơn giản, nhưng thái độ trách nhiệm lại như vậy" - ông Phùng Tấn Viết nói.

Vì vậy không có gì ngạc nhiên khi Đề án dịch vụ đã triển khai gần một nửa thời gian nhưng đến nay vẫn có nhiều tiểu dự án của năm 2012 chưa xây dựng xong, chưa nói đến các tiểu dự án trong chương trình năm 2013.

HẢI CHÂU

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.

Hacker vẫn có thể trộm tiền ngay cả khi xác thực khuôn mặt

Xác thực khuôn mặt khi chuyển khoản sẽ vô nghĩa nếu kẻ gian thuyết phục, lừa nạn nhân tự nguyện chuyển tiền.