Phạt nặng doanh nghiệp chây ỳ giảm cước vận tải
Theo lãnh đạo Cục Quản lý Giá (Bộ Tài chính), quy định tại Luật Giá và văn bản pháp luật hướng dẫn có liên quan thì giá cước vận tải bằng xe ô tô thực hiện theo cơ chế thị trường; Nhà nước tôn trọng quyền tự định giá, cạnh tranh về giá của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, do tính chất của dịch vụ vận tải ô tô và bảo vệ quyền, lợi ích của người tiêu dùng, các đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô tô có nghĩa vụ thực hiện kê khai giá với cơ quan có thẩm quyền trước khi định giá, điều chỉnh giá theo quy định.
Lãnh đạo Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết, hiện có 3 loại hình là vận tải hành khách bằng xe taxi, vận tải tuyến cố định và vận tải bằng xe buýt các đơn vị vận tải ô tô được tự quy định giá cước, thực hiện kê khai giá với cơ quan có thẩm quyền.
Ngoài 3 loại hình trên thì căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, UBND cấp tỉnh, thành phố sẽ xem xét, quyết định bổ sung dịch vụ kinh doanh vận tải bằng ô tô theo hợp đồng, kinh doanh vận chuyển khách du lịch bằng xe ô tô, kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô vào danh mục thực hiện kê khai giá tại địa phương.
Doanh nghiệp chây ỳ giảm giá cước vận tải sẽ bị phạt nặng |
Trước diễn biến giảm của chi phí xăng dầu trong thời gian vừa qua, bên cạnh những đơn vị kinh doanh vận tải đã tính toán, rà soát, kê khai giảm giá cước vận tải thì còn có những đơn vị chậm kê khai giảm giá hoặc giảm giá chưa phù hợp.
Tính đến thời điểm hiện tại, tất cả các địa phương đều có văn bản chỉ đạo điều hành về giá cước vận tải, trong đó theo thống kê từ Liên Bộ (thông tin từ cuộc họp về giá cước vận tải ngày 22/02/2016 tại Bộ Giao thông vận tải), tính đến hết ngày 19/02/2016 đã có 978 tuyến cố định; 67 tuyến xe buýt và 363 hãng taxi đã giảm giá cước, tỷ lệ giảm giá từ 1%-33,3%.
“Bên cạnh những DN thực hiện tốt việc kê khai, giảm giá cước thì vẫn có DN chây ỳ, buộc cơ quan quản lý phải có biện pháp xử phạt hành chính” – bà Nguyễn Thị Thuý Nga, Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết.
Theo bà Nga, đây là những biện pháp hành chính không mong muốn nhưng cơ quan quản lý phải áp dụng để bảo vệ lợi ích người tiêu dùng.
Ngoài ra, hiện liên Bộ Tài chính – Giao thông vận tải cũng đang tổng hợp ý kiến các địa phương và cơ quan liên quan đối với dự thảo Thông tư liên tịch sửa đổi, bổ sung một số Điều tại Thông tư liên tịch số 152/TTLT-BTC-BGTVT ngày 15/2/2014 hướng dẫn thực hiện giá cước vận tải bằng xe ô tô và giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ. Dự thảo này bổ sung quy định yêu cầu các đơn vị vận tải phải kịp thời giảm giá cước phù hợp với diễn biến giảm của chi phí nhiên liệu nhằm hạn chế tình trạng đơn vị vận tải chậm giảm giá cước khi giá nhiên liệu giảm sâu. Bên cạnh đó, liên Bộ cũng sẽ kiến nghị đơn vị có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung tăng cường chế tài xử phạt đối với những hành vi vi phạm pháp luật về giá và pháp luật liên quan.