Phát hiện mới về BOT Cai Lậy: Dự án được điều chỉnh sát ngày thi công

Dự án BOT 12km tuyến tránh thị xã Cai Lậy được phê duyệt từ năm 2009, đến gần ngày thi công được bổ sung thêm hạng mục nâng cấp mặt đường quốc lộ 1 với chiều dài 26,5km. Trạm BOT Cai Lậy được đặt để thu phí hoàn vốn cho 2 hạng mục dự án trên.

Trạm BOT Cai Lậy trên Km1999+300

Các tài xế trạm đi qua trạm BOT Cai Lậy phản đối giá phí đi qua đây cao, mặc dù họ không đi qua đường tránh Cai Lậy nhưng vẫn trả phí cho số tiền đầu tư toàn dự án này.

Điều chỉnh dự án sát ngày thi công

Tháng 2/2014 dự án BOT tuyến tránh Quốc lộ 1 qua thị trấn Cai Lậy, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang chính thức khởi công. Tuy nhiên, vào ngày 19/12/2013, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vẫn bổ sung hạng mục tăng cường mặt đường đoạn Km 1987+560 - Km 2014+000 trong toàn dự án BOT nói trên.

Theo đó, tên dự án từ "Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh QL1 đoạn qua thị trấn Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang" đã được điều chỉnh thành "Dự án đầu tư xây dựng công trình QL1 qua đoạn tránh thị trấn Cai Lậy và tăng cường mặt đường đoạn Km 1987+560 - Km 2014+000, tỉnh Tiền Giang theo hình thức hợp đồng BOT".

Trong khi ngay trước đó, ngày 11/11/2013, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trong văn bản đồng ý chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua thị trấn Cai Lậy theo hình thức BOT không hề có hạng mục "tăng cường mặt đường QL1" như chủ đầu tư và Bộ GTVT giải thích thời gian qua.

Ban đầu khi dự án được phê duyệt theo Quyết định 2174 năm 2009, thành lập dự án đầu tư tuyến tránh Quốc lộ (QL) 1 qua thị trấn Cai Lậy, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang. Đến tháng 9/2013, Bộ GTVT công bố danh mục dự án đầu tư tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn qua thị trấn Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang theo hình thức hợp đồng BOT và chỉ có 12km đường tránh đã được phê duyệt.

Như vậy, theo phê duyệt cuối cùng của Bộ GTVT trước khi thi công, tổng vốn đầu tư dự án này là 1.398 tỉ đồng. Trong đó, chiều dài tuyến tránh là 12,02 km mức đầu tư 1.000 tỷ đồng, phần bảo trì, tăng cường mặt đường QL1 vừa được bổ sung là 26,5 km mức đầu tư hơn 300 tỷ đồng. 

Mất 2 câu cầu, dời trạm thu phí

Theo quy hoạch ban đầu trên 12,02 km đường tránh thị xã Cai Lậy sẽ gồm 7 cây cầu gồm cầu qua kênh ông Mười, kênh Ba Muồng, kênh ông Thiệm, sông Ba Rài, kênh Chín Chương, kênh Giồng Tre và qua sông Bình Phú. Tuy nhiên, trên đường tránh này không có 2 cây cầu qua kênh ông Thiệm và kênh Chín Chương. Trong khi chi phí đầu tư 1.000 tỷ đồng cả đoạn đường tránh đã tính cả chi phí thực hiện hai cây cầu không có trên thực tế hiện nay.

Bên cạnh đó, vị trí trạm thu phí tuyến tránh Cai Lậy cũng được xin điều chỉnh so với phê duyệt ban đầu. Theo quyết định trước khởi công của Bộ GTVT, trạm thu phí được đặt tại Km1999+900. Tuy nhiên, khi sắp hoàn thành dự án, Sở Giao thông vận tải Tiền Giang, UBND huyện Cai Lậy và Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang họp đề nghị dời vị trí đặt trạm thu phí với lý do khó giải phóng mặt bằng tại vị trí đã được phê duyệt.

Theo đó, ngày 2/10/2015, UBND tỉnh Tiền Giang đã có văn bản gửi Bộ GTVT xin dời vị trí trạm thu phí từ vị trí Km1999+900 về phía TP.HCM 600m (tại vị trí km1999+300 hiện nay).

Trạm BOT Cai Lậy đi vào hoạt động gặp phải sự phản đối của các tài xế về mức phí thu tại trạm. Các tài xế đã phán đối bằng cách đổi tiền lẻ bỏ vào chai nhựa để trả phí qua trạm. Công tác kiểm đếm số tiền lẻ tốn thời gian hơn so với ước tính thời gian lưu thông qua trạm dẫn tới ách tắc giao thông. Cho đến chiều ngày 15/8, trạm BOT Cai Lậy vẫn phải xả trạm, chưa thể tiến hành thu phí.

Trả lời Báo điện tử Infonet, ông Nguyễn Phú Hiệp, giám đốc Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang - chủ đầu tư dự án cho biết, số tiền thu phí tại trạm BOT Cai Lậy đã được phê duyệt của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính cho cả hai thành phần dự án mà nhà đầu tư đã bỏ tiền đầu tư gồm tuyến tránh và đoạn đường Quốc lộ 1 được tăng cường mặt đường.

Thừa nhận mức phí tại trạm BOT Cai Lậy cao hơn tuyến đường khác như đường cao tốc Trung Lương nhưng ông Hiệp cũng bày tỏ quan điểm: "Mức thuế phí này do Bộ Tài chính ban hành được Bộ GTVT thông qua, doanh nghiệp dự án không có quyền, không có chức năng đề xuất tham mưu gì cả. Doanh nghiệp dự án chỉ thực hiện đúng theo biểu giá và chỉ có thể phản ánh lại sự phản đối của các bác tài".

Nam Anh

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.