Phát hiện mới về BOT Cai Lậy: Dự án được điều chỉnh sát ngày thi công

Dự án BOT 12km tuyến tránh thị xã Cai Lậy được phê duyệt từ năm 2009, đến gần ngày thi công được bổ sung thêm hạng mục nâng cấp mặt đường quốc lộ 1 với chiều dài 26,5km. Trạm BOT Cai Lậy được đặt để thu phí hoàn vốn cho 2 hạng mục dự án trên.

Trạm BOT Cai Lậy trên Km1999+300

Các tài xế trạm đi qua trạm BOT Cai Lậy phản đối giá phí đi qua đây cao, mặc dù họ không đi qua đường tránh Cai Lậy nhưng vẫn trả phí cho số tiền đầu tư toàn dự án này.

Điều chỉnh dự án sát ngày thi công

Tháng 2/2014 dự án BOT tuyến tránh Quốc lộ 1 qua thị trấn Cai Lậy, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang chính thức khởi công. Tuy nhiên, vào ngày 19/12/2013, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vẫn bổ sung hạng mục tăng cường mặt đường đoạn Km 1987+560 - Km 2014+000 trong toàn dự án BOT nói trên.

Theo đó, tên dự án từ "Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh QL1 đoạn qua thị trấn Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang" đã được điều chỉnh thành "Dự án đầu tư xây dựng công trình QL1 qua đoạn tránh thị trấn Cai Lậy và tăng cường mặt đường đoạn Km 1987+560 - Km 2014+000, tỉnh Tiền Giang theo hình thức hợp đồng BOT".

Trong khi ngay trước đó, ngày 11/11/2013, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trong văn bản đồng ý chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua thị trấn Cai Lậy theo hình thức BOT không hề có hạng mục "tăng cường mặt đường QL1" như chủ đầu tư và Bộ GTVT giải thích thời gian qua.

Ban đầu khi dự án được phê duyệt theo Quyết định 2174 năm 2009, thành lập dự án đầu tư tuyến tránh Quốc lộ (QL) 1 qua thị trấn Cai Lậy, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang. Đến tháng 9/2013, Bộ GTVT công bố danh mục dự án đầu tư tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn qua thị trấn Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang theo hình thức hợp đồng BOT và chỉ có 12km đường tránh đã được phê duyệt.

Như vậy, theo phê duyệt cuối cùng của Bộ GTVT trước khi thi công, tổng vốn đầu tư dự án này là 1.398 tỉ đồng. Trong đó, chiều dài tuyến tránh là 12,02 km mức đầu tư 1.000 tỷ đồng, phần bảo trì, tăng cường mặt đường QL1 vừa được bổ sung là 26,5 km mức đầu tư hơn 300 tỷ đồng. 

Mất 2 câu cầu, dời trạm thu phí

Theo quy hoạch ban đầu trên 12,02 km đường tránh thị xã Cai Lậy sẽ gồm 7 cây cầu gồm cầu qua kênh ông Mười, kênh Ba Muồng, kênh ông Thiệm, sông Ba Rài, kênh Chín Chương, kênh Giồng Tre và qua sông Bình Phú. Tuy nhiên, trên đường tránh này không có 2 cây cầu qua kênh ông Thiệm và kênh Chín Chương. Trong khi chi phí đầu tư 1.000 tỷ đồng cả đoạn đường tránh đã tính cả chi phí thực hiện hai cây cầu không có trên thực tế hiện nay.

Bên cạnh đó, vị trí trạm thu phí tuyến tránh Cai Lậy cũng được xin điều chỉnh so với phê duyệt ban đầu. Theo quyết định trước khởi công của Bộ GTVT, trạm thu phí được đặt tại Km1999+900. Tuy nhiên, khi sắp hoàn thành dự án, Sở Giao thông vận tải Tiền Giang, UBND huyện Cai Lậy và Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang họp đề nghị dời vị trí đặt trạm thu phí với lý do khó giải phóng mặt bằng tại vị trí đã được phê duyệt.

Theo đó, ngày 2/10/2015, UBND tỉnh Tiền Giang đã có văn bản gửi Bộ GTVT xin dời vị trí trạm thu phí từ vị trí Km1999+900 về phía TP.HCM 600m (tại vị trí km1999+300 hiện nay).

Trạm BOT Cai Lậy đi vào hoạt động gặp phải sự phản đối của các tài xế về mức phí thu tại trạm. Các tài xế đã phán đối bằng cách đổi tiền lẻ bỏ vào chai nhựa để trả phí qua trạm. Công tác kiểm đếm số tiền lẻ tốn thời gian hơn so với ước tính thời gian lưu thông qua trạm dẫn tới ách tắc giao thông. Cho đến chiều ngày 15/8, trạm BOT Cai Lậy vẫn phải xả trạm, chưa thể tiến hành thu phí.

Trả lời Báo điện tử Infonet, ông Nguyễn Phú Hiệp, giám đốc Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang - chủ đầu tư dự án cho biết, số tiền thu phí tại trạm BOT Cai Lậy đã được phê duyệt của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính cho cả hai thành phần dự án mà nhà đầu tư đã bỏ tiền đầu tư gồm tuyến tránh và đoạn đường Quốc lộ 1 được tăng cường mặt đường.

Thừa nhận mức phí tại trạm BOT Cai Lậy cao hơn tuyến đường khác như đường cao tốc Trung Lương nhưng ông Hiệp cũng bày tỏ quan điểm: "Mức thuế phí này do Bộ Tài chính ban hành được Bộ GTVT thông qua, doanh nghiệp dự án không có quyền, không có chức năng đề xuất tham mưu gì cả. Doanh nghiệp dự án chỉ thực hiện đúng theo biểu giá và chỉ có thể phản ánh lại sự phản đối của các bác tài".

Nam Anh

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.