Phát hiện mới về BOT Cai Lậy: Dự án được điều chỉnh sát ngày thi công
![]() |
Trạm BOT Cai Lậy trên Km1999+300 |
Các tài xế trạm đi qua trạm BOT Cai Lậy phản đối giá phí đi qua đây cao, mặc dù họ không đi qua đường tránh Cai Lậy nhưng vẫn trả phí cho số tiền đầu tư toàn dự án này.
Điều chỉnh dự án sát ngày thi công
Tháng 2/2014 dự án BOT tuyến tránh Quốc lộ 1 qua thị trấn Cai Lậy, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang chính thức khởi công. Tuy nhiên, vào ngày 19/12/2013, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vẫn bổ sung hạng mục tăng cường mặt đường đoạn Km 1987+560 - Km 2014+000 trong toàn dự án BOT nói trên.
Theo đó, tên dự án từ "Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh QL1 đoạn qua thị trấn Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang" đã được điều chỉnh thành "Dự án đầu tư xây dựng công trình QL1 qua đoạn tránh thị trấn Cai Lậy và tăng cường mặt đường đoạn Km 1987+560 - Km 2014+000, tỉnh Tiền Giang theo hình thức hợp đồng BOT".
Trong khi ngay trước đó, ngày 11/11/2013, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trong văn bản đồng ý chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua thị trấn Cai Lậy theo hình thức BOT không hề có hạng mục "tăng cường mặt đường QL1" như chủ đầu tư và Bộ GTVT giải thích thời gian qua.
Ban đầu khi dự án được phê duyệt theo Quyết định 2174 năm 2009, thành lập dự án đầu tư tuyến tránh Quốc lộ (QL) 1 qua thị trấn Cai Lậy, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang. Đến tháng 9/2013, Bộ GTVT công bố danh mục dự án đầu tư tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn qua thị trấn Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang theo hình thức hợp đồng BOT và chỉ có 12km đường tránh đã được phê duyệt.
Như vậy, theo phê duyệt cuối cùng của Bộ GTVT trước khi thi công, tổng vốn đầu tư dự án này là 1.398 tỉ đồng. Trong đó, chiều dài tuyến tránh là 12,02 km mức đầu tư 1.000 tỷ đồng, phần bảo trì, tăng cường mặt đường QL1 vừa được bổ sung là 26,5 km mức đầu tư hơn 300 tỷ đồng.
Mất 2 câu cầu, dời trạm thu phí
Theo quy hoạch ban đầu trên 12,02 km đường tránh thị xã Cai Lậy sẽ gồm 7 cây cầu gồm cầu qua kênh ông Mười, kênh Ba Muồng, kênh ông Thiệm, sông Ba Rài, kênh Chín Chương, kênh Giồng Tre và qua sông Bình Phú. Tuy nhiên, trên đường tránh này không có 2 cây cầu qua kênh ông Thiệm và kênh Chín Chương. Trong khi chi phí đầu tư 1.000 tỷ đồng cả đoạn đường tránh đã tính cả chi phí thực hiện hai cây cầu không có trên thực tế hiện nay.
Bên cạnh đó, vị trí trạm thu phí tuyến tránh Cai Lậy cũng được xin điều chỉnh so với phê duyệt ban đầu. Theo quyết định trước khởi công của Bộ GTVT, trạm thu phí được đặt tại Km1999+900. Tuy nhiên, khi sắp hoàn thành dự án, Sở Giao thông vận tải Tiền Giang, UBND huyện Cai Lậy và Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang họp đề nghị dời vị trí đặt trạm thu phí với lý do khó giải phóng mặt bằng tại vị trí đã được phê duyệt.
Theo đó, ngày 2/10/2015, UBND tỉnh Tiền Giang đã có văn bản gửi Bộ GTVT xin dời vị trí trạm thu phí từ vị trí Km1999+900 về phía TP.HCM 600m (tại vị trí km1999+300 hiện nay).
Trạm BOT Cai Lậy đi vào hoạt động gặp phải sự phản đối của các tài xế về mức phí thu tại trạm. Các tài xế đã phán đối bằng cách đổi tiền lẻ bỏ vào chai nhựa để trả phí qua trạm. Công tác kiểm đếm số tiền lẻ tốn thời gian hơn so với ước tính thời gian lưu thông qua trạm dẫn tới ách tắc giao thông. Cho đến chiều ngày 15/8, trạm BOT Cai Lậy vẫn phải xả trạm, chưa thể tiến hành thu phí.
Trả lời Báo điện tử Infonet, ông Nguyễn Phú Hiệp, giám đốc Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang - chủ đầu tư dự án cho biết, số tiền thu phí tại trạm BOT Cai Lậy đã được phê duyệt của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính cho cả hai thành phần dự án mà nhà đầu tư đã bỏ tiền đầu tư gồm tuyến tránh và đoạn đường Quốc lộ 1 được tăng cường mặt đường.
Thừa nhận mức phí tại trạm BOT Cai Lậy cao hơn tuyến đường khác như đường cao tốc Trung Lương nhưng ông Hiệp cũng bày tỏ quan điểm: "Mức thuế phí này do Bộ Tài chính ban hành được Bộ GTVT thông qua, doanh nghiệp dự án không có quyền, không có chức năng đề xuất tham mưu gì cả. Doanh nghiệp dự án chỉ thực hiện đúng theo biểu giá và chỉ có thể phản ánh lại sự phản đối của các bác tài".