Phân bón Nano tích hợp mang lại hiệu quả cao trên cây măng tây (P1)

Cây măng tây trên thị trường được sử dụng ở nhiều dạng, không chỉ dùng măng tươi mà còn là nguyên liệu cho công nghệ đồ hộp, là mặt hàng xuất khẩu có giá trị kinh tế cao

Măng tây là một loại cây trồng khá mới đối với người dân Việt Nam, tuy nhiên trên thế giới nó đã được biết đến từ khoảng 300 năm trước Công Nguyên. 

 Ở Việt Nam, cây măng tây đã du nhập vào từ những năm 1960-1970 nhưng mãi đến năm 2005, cây măng tây mới thực sự có mặt trở lại Việt Nam đúng với giá trị thật của nó. Đó là một loại cây thân thảo lâu năm có khả năng thích ứng với nhiều vùng sinh thái khác nhau và được trồng nhiều nơi trên thế giới.

Măng tây được xử lý bằng phân bón nano ngay từ khi gieo hạt, làm đất và trong suốt quá trình sinh trưởng nên cho hiệu quả cao.

Cây măng tây trên thị trường được sử dụng ở nhiều dạng, không chỉ dùng măng tươi mà còn là nguyên liệu cho công nghệ đồ hộp, là mặt hàng xuất khẩu có giá trị kinh tế cao. Ngoài ra, cây măng tây còn là cây dược liệu giàu dược tính, có tác dụng tốt trong phòng trị đường tiêu hóa, tiểu đường, suy gan, thận, chống lão hóa, tăng cường sinh lực.

Cây măng tây có khả năng chịu hạn rất tốt, thích hợp để trồng ở những vùng có khí hâu nhiệt đới. Cây sinh trưởng và phát triển tốt trong điều kiện đất tơi xốp, giàu dinh dưỡng, đủ ánh sáng. Cũng có thể chọn trồng cây trên nền đất thịt nhẹ, đất đỏ bazan, đất phù xa đã được cải tạo cho tơi xốp, giàu chất hữu cơ.

Để đánh giá ảnh hưởng và tác động của phân bón nano tích hợp đến quá trình sinh trưởng và phát triển của cây măng tây, số liệu đánh giá trên hai giống măng tây xanh điển hình có kích thước ban đầu tương đương nhau. Tổng thời gian sinh trưởng 12 tháng, thời điểm từ tháng 4/2018-3/2019.

Ảnh hưởng của phân bón nano đến sinh trưởng của cây măng tây

Măng tây là cây dạng bụi, thân thảo, lá kim. Cây có hoa đơn tính màu vàng, quả màu đỏ, vỏ hạt cứng thích hợp vùng khí hậu nhiệt đới.

Lá măng tây thuộc loại lá không phát triển, thoát nước ít nên có khả năng chịu hạn, rẽ chính rất ngắn và chết sau khi hạt nảy mầm, chỉ có rễ trụ đứng thẳng, các rễ khác mọc ngang tạo thành một chùm rễ. Măng được hình thành ngay gần rễ trụ, đây là nơi tập trung nhiều chất dinh dưỡng khi cây còn non.

Nghiên cứu về sự phát triển của thân, măng non của cây măng tây được thực hiện trên các chỉ tiêu chiều cao cây và trọng lượng của măng. Kết quả đánh giá ảnh hưởng của phân bón nano tích hợp đến một số chỉ tiêu sinh trưởng của cây măng tây trong giai đoạn đầu, sau 150 ngày.

Măng tây được xử lý bằng phân bón nano ngay từ khi gieo hạt, làm đất và trong suốt quá trình sinh trưởng nên cho hiệu quả cao.

Sinh trưởng, phát triển là biểu hiện sự biến đổi về lượng và về chất thực vật trong chu kỳ sống của chúng. Sự sinh trưởng về kích thước, trọng khối và hình thành các yếu tố cấu tạo mới là tiền đề cho sự phát triển, và ngược lại sự phát triển là quá trình biến đổi về chất bên trong thúc đẩy sự sinh trưởng.

Chiều cao cây là một trong những thông số quan trọng phản ánh sự sinh trưởng của cây. Sau thời gian sinh trưởng 150 ngày, chiều cao của cây măng tây ở nhóm được sử dụng phân bón nano tích hợp là 92,4 cm, cao hơn 1,4 lần so với nhóm đối chứng là 65,6 cm. Sự phát triển mạnh mẽ về chiều cao cây tạo tiền đề cho sự sinh trưởng và phát triển của cây.

Măng tây thường cho măng theo đợt, đợt đầu tiên thu măng khi cây từ 4-6 tháng tuổi, cao khoảng 1-1,5m thì tiến hành bấm ngọn để hạn chế chiều cao và bắt đầu thu măng. Trong năm đầu, mỗi đợt thu hoạch kéo dài 2-3 tuần. Sau đó nghỉ dưỡng cây chuẩn bị cho đợt thu hoạch tiếp theo, thời gian nghỉ từ 25-40 ngày tùy thuộc vào tình trạng cây mẹ.

Sau 150 ngày, số thân măng trung bình/khóm ở nhóm sử dụng phân bón nano là 17,6 thân/khóm, với trọng lượng trung bình là 190,76 g/khóm; cao gấp 1,9 lần so với nhóm đối chứng có số thân măng trung bình/khóm là 9,2 thân/khóm, với trọng lượng trung bình là 48,55 g/khóm.

Trọng lượng trung bình của một măng ở nhóm sử dụng phân bón nano tích hợp là 10,83g, cao gấp đôi so với nhóm đối chứng đạt 5,33g. Như vậy, trong giai đoạn đầu trồng măng tây (150 ngày), có thể thấy phân bón có vai trò thúc đẩy tốc độ phát triển của cây măng tây, đồng thời làm tăng khả năng ra mới của cây măng tây so với nhóm đối chứng, sử dụng phân bón thông thường.

Để đánh giá chi tiết và khách quan hơn, tác động của phân bón nano tích hợp đến tốc độ sinh trưởng và phát triển của cây măng tây, chúng tôi tiếp tục theo dõi và đánh giá sự phát triển của cây măng tây sau thời gian 12 tháng.

Sau thời gian sinh trưởng 12 tháng, chiều cao của cây măng tây ở nhóm sử dụng phân bón nano tích hợp là 202,63 cm, cao hơn so với nhóm đối chứng đạt 180,44 cm. Chiều dài rễ của cây măng tây ở nhóm thử nghiệm dùng phân bón ano tích hợp là 1,8m, dài gấp 2,7 lần so với nhóm đối chứng sử dụng phân bón thông thường, chiều dài rễ đạt 0,65m.

Măng ở nhóm sử dụng phân bón nano tích hợp có đường kính gốc 1,1 cm với trọng lượng trung bình 1 măng là 15,64g; cao hơn so với măng ở nhóm đối chứng có đường kính gốc 0,8cm với trọng lượng trung bình 1 măng đạt 10,68g. Điều này chứng tỏ đã chứng tỏ hiệu quả của việc áp dụng phân bón nano vào quá trình trồng măng tây xanh, tốc độ sinh trưởng và phát triển của cây và măng nhanh hơn so với sử dụng phân bón thông thường.

(Còn nữa)

Phan Kế Sơn
Từ khóa: cây măng tây Phân bón Nano

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.