Phân bón nano cho cây trồng - Hiệu quả cao với cây đinh lăng (P1)

Đinh lăng là loại cây đã được con người trồng trọt và sử dụng từ rất lâu đời. Ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới, đinh lăng được sử dụng làm gia vị của một số món ăn.

Ngoài việc được sử dụng trong thực phẩm, đinh lăng còn được sử dụng như một vị thuốc trong y học cổ truyền. 

Vì thế, TS. Hà Phương Thư - Trưởng phòng Vật liệu nano y sinh, Viện Khoa học vật liệu (Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam) đã lựa chọn là một trong các loại cây trong đề tài “Phát triển vật liệu nano tích hợp cho cây trồng nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu.

Cây đinh lăng có nano.

Ảnh hưởng của phân bón Nano đến số lượng nhánh, khả năng tích lũy chất khô và chỉ số diện tích lá

Cây Đinh lăng Polyscias fruticosa (L.) Harms, họ Nhân sâm (Araliaceae) là một loại cây nhỏ, thân nhẵn, không có gai. Đinh lăng là loại cây ngoài công dụng được trồng để làm cây cảnh thì còn được sử dụng như một vị thuốc quý có tác dụng chữa bệnh và bồi bổ sức khỏe cho con người.

Trong các bộ phận của cây đinh lăng thì lá cây được sử dụng với nhiều vai trò nhất. Phần lá của cây đinh lăng thường được bà con sử dụng để ăn kèm với món gỏi cá nên có một số địa phương còn gọi đinh lăng là cây gỏi cá. Tất cả các bộ phận của cây đinh lăng đều có tác dụng tốt cho cơ thể và đều được sử dụng làm thuốc.

Các tác giả đã tiến hành thử nghiệm trên hai hom giống đinh lăng lá nếp điển hình có kích thước ban đầu tương đương nhau. Tổng thời gian sinh trưởng 150 ngày, thời điểm từ tháng 1-5/2018

Bảng 1. Ảnh hưởng của phân bón nano tích hợp đến số lượng nhánh, khả năng tích lũy chất khô và chỉ số diện tích lá của cây Đinh lăng

Mẫu

Số lượng nhánh
(nhánh/cây)

Chiều cao nhánh chính (cm)

Khả năng tích lũy chất khô (g/cây)

Diện tích lá (m2/cây)

Chiều dài lá (cm)

Sử dụng phân bón Nano

7,8±0,08

18,4±0,2

126,48±0,35

0,32±0,05

23,2±0,15

Đối chứng

5,2±0,1

13,6±0,4

88,57±0,5

0,21±0,07

18,5±0,2

Với nhóm thử nghiệm, cây đinh lăng trong quá trình sinh trưởng và phát triển được sử dụng phân bón nano tích hợp có số nhánh/cây nhiều hơn và chiều cao nhánh chính cao hơn so với nhóm chứng (Sử dụng phân bón NPK truyền thống).

Cụ thể, ở  nhóm dùng phân bón nano tích hợp, cây đinh lăng có số nhánh trung bình là 7,8 nhánh/cây với chiều cao nhánh chính là 18,4 cm, so với nhóm đối chứng, cây đinh lăng có số nhánh trung bình là 5,2 nhánh/cây và chiều cao nhánh chính là 13,6cm.

Hàm lượng chất khô trong cây là chỉ số đánh giá sản phẩm chất khô được tích lũy trên đơn vị diện tích, là kết quả của hàng loạt quá trình đồng hóa và dị hóa trong suốt quá trình sinh trưởng của cây. Kết quả thử nghiệm cho thất khả năng tích lũy chất khô của cây đinh lăng nhóm có sử dụng phân bón nano tích hợp là 126,48 g/cây, cao gấp 1,5 lần so với cây đinh lăng nhóm đối chứng (88,57 g/cây).

Khả năng tích lũy chất khô của cây ảnh hưởng đến việc hình thành các hoạt chất có tác dụng được lý trong cây đinh lăng, từ đó ảnh hưởng tới chất lượng của dược liệu (rễ và lá cây đinh lăng) sau khi thu hoạch. Khi sử dụng phân bón nano tích hợp, giúp cây đinh lăng tăng khả năng tích lũy chất khô, từ đó làm tăng giá trị sử dụng và lợi ích kinh tế của cây đinh lăng.

Lá cây đinh lăng cũng là một trong những bộ phận được sử dụng phổ biến nhất. Lá đinh lăng là loại lá kép 3 lần xẻ lông chim, chiều dài lá thường từ 20 đến 40 cm. Không có lá kèm rõ. Phần lá chét thường có cuống lá gầy và phiến lá chét thường không có răng cưa đồng đều.

Kỹ sư Trần Chung bên vườn đinh lăng có nano.

Lá chét của thùy nhọn không đều, màu xanh, bóng mặt dưới nhiều hơn, gốc lá và phiến là thuôn nhọn, gân lá hình lông chim, gân chính nổi rõ. Lá là bộ máy quang hợp của cây, đóng vai trò quan trọng trong quá trình sinh trưởng và phát triển của cây.

Chỉ số diện tích lá được tính bằng tích của diện tích lá và mật độ của cây, đặc trưng cho khả năng che phủ của cây, đồng thời ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất của cây trồng. Trong quá trình sinh trưởng và phát triển, cây đinh lăng ở nhóm được sử dụng phân bón nano có chiều dài lá và chỉ số diện tích lá cao hơn so với cây đinh lăng ở nhóm đối chứng.

Ở nhóm dùng phân bón nano tích hợp, lá cây đinh lăng có chiều dài trung bình là 23,2 cm và chỉ số diện tích lá 0,32 m2/cây, so với nhóm đối chứng, cây đinh lăng có chiều dài lá trung bình là 18,5cm và chỉ số diện tích lá là 0,21m2/cây. Chiều dài lá và chỉ số diện tích lá lớn giúp cây đinh lăng tăng khả năng quang hợp, từ đó giúp cây tăng khả năng tích lũy chất khô và năng suất thu được cao hơn.

(còn nữa)

Phan Kế Sơn
Từ khóa: Phân bón nano cho cây trồng cây đinh lăng

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.