Petrolimex và VNPost thoái vốn, PGBank và LienVietPostBank có phải đổi tên?

Ngày 7/4, HOSE sẽ tổ chức phiên đấu giá 120 triệu cổ phiếu PGB của PGBank do Tập đoàn Xăng dầu Petrolimex sở hữu. Tiếp đó, ngày 21/4, HNX cũng sẽ tổ chức phiên đấu giá 140,5 triệu cổ phiếu LPB của LienVietPostBank do VNPost sở hữu.

Trong tháng Tư, sẽ diễn ra hai phiên đấu giá cổ phần đình đám. Đó là phiên đấu giá 120 triệu cổ phiếu PGB của Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PGBank) do Tập đoàn Xăng dầu Petrolimex sở hữu. Thương vụ sẽ được thực hiện theo hình thức đấu giá công khai tại HOSE vào ngày 7/4. 

Tiếp đó, ngày 21/4, tại HNX sẽ diễn ra phiên đấu giá 140,5 triệu cổ phiếu LPB của Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) do Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) sở hữu.

VNPost hiện là cổ đông lớn nhất, chiếm 8,13% vốn điều lệ tại LPB. Trong khi đó, Petrolimex nắm giữ tới hơn 40% vốn điều lệ của PGBank.

Nếu hai phiên đấu giá diễn ra thành công, cả VNPost và Petrolimex đều lần lượt không còn là cổ đông tại LienVietPostBank và PGBank. Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi: Liệu hai ngân hàng này có phải đổi tên, khi hai cái tên hiện tại đều gắn với tên cổ đông chiến lược?

Tuy nhiên, dường như cả hai nhà băng đều chưa đề cập đến việc này. Thông báo mời họp ĐHĐCĐ thường niên 2023 của LienVietPostBank vào ngày 23/4 tại Ninh Bình, nội dung họp dự kiến không đề cập đến việc xem xét đổi tên ngân hàng.

Trong khi nội dung họp dự kiến cũng như dự thảo Nghị quyết ĐHĐCĐ của PGBank vào ngày 25/4 tới cũng không hề nhắc đến việc này. 

Dẫu vậy, đó là câu chuyện của thì tương lai. Điều quan trọng trước mắt là việc thoái vốn của hai tập đoàn, tổng công ty nhà nước tại hai nhà băng nói trên có thành công hay không? Nhà đầu tư nào sẽ thay thế VNPost tại LienVietPostBank, cũng như thay thế Petrolimex tại PGBank?

Mức giá khởi điểm đấu giá lô cổ phiếu LPB là 22.908 đồng/cp. Nếu phiên đấu giá diễn ra thành công, VNPost thu về tối thiểu 3.218 tỷ đồng. Giá đóng cửa của mã cổ phiếu này trong phiên 24/3 chỉ là 15.500 đồng/cp, thấp hơn 32% so với mức giá VNPost mong muốn bán ra.

Hồi đầu năm 2022, VNPost từng thực hiện bán đấu giá gần 122,2 triệu cổ phần LPB nhưng không thành công. Chỉ có 7 nhà đầu tư cá nhân trong nước mua thành công 800 cổ phiếu LPB, không có bất cứ nhà đầu tư tổ chức nào muốn tham gia đợt đấu giá. Khi đó, giá khởi điểm mà VNPost công bố bán ra là 28.930 đồng/cổ phần, tương đương hơn 3.500 tỷ đồng cho toàn bộ lô cổ phần.

VNPost và LienVietPostBank bắt đầu hợp tác từ giữa năm 2011. Sau hơn 10 năm cùng triển khai dịch vụ ngân hàng qua hệ thống các phòng giao dịch của bưu điện, đặt tại các bưu cục, văn hóa xã của VNPost, đến hết năm 2022, số dư tiền gửi tiết kiệm bưu điện đạt 79.770 tỷ đồng và đến hết tháng 2/2023, số dư tiền gửi tiết kiệm đạt trên 82.500 tỷ đồng.

Trước thời điểm thoái vốn, phía VNPost khẳng định hai bên sẽ tiếp tục đồng hành cùng nhau với vai trò là đối tác chiến lược triển khai các dịch vụ tài chính cơ bản và ngân hàng hiện đại trên mạng lưới Bưu điện nhằm tận dụng thế mạnh của nhau.

Với mối quan hệ của PGBank và Petrolimex, tại roadshow giới thiệu cơ hội đầu tư vào cổ phiếu PGB mới đây, ông Trần Ngọc Năm - Ủy viên HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc Petrolimex, cho biết sau khi thoái vốn tại PGBank, Petrolimex không có cam kết cụ thể về việc gửi tiền tại ngân hàng. Tuy nhiên, đại diện Petrolimex nói: "Petrolimex sẽ tiếp tục hỗ trợ PGBank trong phạm vi luật pháp cho phép, cũng như điều kiện cụ thể của Petrolimex".

Trong kế hoạch phát triển khách hàng doanh nghiệp năm 2023, PGBank cho hay mục tiêu hướng đến các doanh nghiệp ngân hàng đang hướng đến, trong đó có doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

Với giá khởi điểm 21.300 đồng/cp, ước tính Petrolimex có thể thu về tối thiểu 2.556 tỷ đồng. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 24/3, PGB có giá 19.200 đồng/cp. 

Việc VNPost và Petrolimex thoái vốn tại các ngân hàng nằm trong kế hoạch thực hiện phương án cơ cấu lại khoản vốn góp trong lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm. 

Trước đó, tháng 12/2022, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã ký Quyết định 1479/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn nhà nước giai đoạn 2022-2025 theo các hình thức: duy trì công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên; cổ phần hóa, sắp xếp lại (bao gồm hình thức sáp nhập, giải thể); chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ vốn nhà nước (thoái vốn) giai đoạn 2022-2025.

Theo đó, duy trì 195 công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên giai đoạn 2022-2025 (danh mục doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ giai đoạn 2022-2025).

Thực hiện cổ phần hóa 19 doanh nghiệp, sắp xếp lại 5 doanh nghiệp; thực hiện thoái vốn 141 doanh nghiệp giai đoạn 2022-2025; giữ nguyên phần vốn nhà nước tại 126 doanh nghiệp.

21 doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn nhà nước thực hiện sắp xếp theo phương án riêng giai đoạn 2022-2025.

Tuân Nguyễn

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.