Parkson liên tục đóng cửa, trung tâm thương mại cao cấp đã hết thời?

Nhiều trung tâm thương mại cao cấp lớn như Parkson phải đóng cửa bởi quá ế ẩm, thua lỗ thì các siêu thị, cửa hàng tiện tích vẫn sống khỏe… Phải chăng trung tâm thương mại cao cấp đã hết thời?

Trung tâm thương mại Parkson Flemington thông báo đóng cửa sau 8 năm hoạt động ở thị trường TP Hồ Chí Minh.

Việc Parkson đóng cửa trung tâm thương mại thứ 4 không quá bất ngờ với nhiều người tiêu dùng bởi khi họ bước chân vào trung tâm thương mại này đa số chỉ là đi chơi, đi xem chứ không phải đi mua… thế nhưng điều này sẽ khiến nhiều trung tâm thương mại cao cấp khác phải dè chừng…

Là tập đoàn bán lẻ cao cấp tại Malaysia, Parkson có mặt tại Việt Nam từ năm 2005 và đã phát triển được chuỗi trung tâm mua sắm cao cấp tại nhiều thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Hải Phòng.

Tuy nhiên, sự kiện đóng cửa trung tâm thương mại (TTTM) Parkson Flemington (TP HCM) sau 8 năm hoạt động vào cuối tháng 2 vừa qua cho thấy Parkson đang thua cuộc trên thị trường bán lẻ đầy khốc liệt ở Việt Nam.

Trước TTTM Parkson Flemington (TP HCM) đóng cửa thì đã có 3 TTTM khác đóng cửa là: Parkson Keangnam (Hà Nội) đóng hồi tháng 1/2015, Parkson Paragon (quận 7, TP.HCM) đóng vào tháng 5/2016, Parkson Viet Tower (Hà Nội) dừng hoạt động tháng 12/2016.

Hiện nay, tại Hà Nội đã không còn sự hiện diện của hệ thống TTTM này mà chỉ còn 4 TTTM ở TP HCM, gồm: Parkson Lê Thánh Tôn (quận 1), CT Plaza (Tân Bình), Cantavil (quận 2), Hùng Vương (quận 5).

Parkson Keangnam (Hà Nội) đóng cửa hồi tháng 1/2015.

Đều cùng kịch bản vội vàng đánh úp đối tác khi Parkson Keangnam đột ngột đóng cửa chỉ trong vòng một đêm hay Parkson Paragon ra đi mà không rõ lý do di dời… cho thấy điều mà Parkson nghĩ người Việt thích mua đồ cao cấp và sẽ ngày càng mua nhiều hơn khi bắt đầu đặt chân tới Việt Nam có vẻ như sai lầm, chệch hướng.

Chính trong vụ việc đóng cửa TTTM  tại Keangnam Landmark, Parkson đã thừa nhận sự ảm đạm về kết quả kinh doanh là nguyên nhân chính khiến ông lớn này từ bỏ việc kinh doanh tại đây. Kể từ khi mở cửa năm 2011, hoạt động kinh doanh của Parkson Landmark chưa một ngày đạt được doanh thu theo như kế hoạch đề ra, thậm chí các đối tác cũng chịu thua lỗ.

Do vây, việc đóng cửa liên tiếp 4 TTTM  lộ dấu hiệu đuối sức trong cuộc chạy đua giành thị phần bán lẻ tại thị trường Việt Nam của Parkson.

Quan sát trên thị trường, không chỉ có Parkson, nhiều ông lớn khác với các TTTM có tiếng cũng chẳng khá khẩm hơn. Nếu như Grand Plaza (Cầu Giấy, Hà Nội) đóng cửa được cho là do mô hình hoạt động chưa phù hợp thì Hang Da Galleria (Hoàn Kiếm, Hà Nội) còn có cái chết được dự báo từ trước khi ra mắt.

Tràng Tiền Plaza phải tạm đóng cửa hàng năm trời để “tái cơ cấu”, để “thay máu”… chuyển từ chỉ có những gian hàng đồ hiệu, xa xỉ đắt tiền trước kia sang có thêm nhiều quầy hàng phục vụ khách bình dân…

Hiện nay, sự tham gia của các ông lớn bán lẻ tại Nhật, Hàn Quốc, Thái Lan… hay sự nổi lên của cả các doanh nghiệp trong nước đã khiến những trung tâm cao cấp ngày càng khó khăn hơn.

Đáng nói, các nhà bán lẻ trong và ngoài nước đều có tham vọng, kế hoạch mở rộng kinh doanh. Đơn cử, siêu thị Lotte Mart từ Hàn Quốc thông báo kế hoạch của họ với 60 siêu thị tại Việt Nam cho đến năm 2020 hay AEON từ Nhật Bản cũng lên kế hoạch mở 20 đại siêu thị trên toàn quốc.

Đặc biệt, chuỗi cửa hàng VinMart và VinMart + của Tập đoàn Vingroup hiện có 1.000 siêu thị và cửa hàng tiện lợi trên cả nước và với mục tiêu 3.000 cửa hàng trong năm 2018, trung bình mỗi ngày có 3 cửa hàng VinMart mới mọc lên cùng nhiều TTTM dần ra đời ở các vùng miền khiến nhiều ông lớn khác trên thị trường phải lo ngại về sự cạnh tranh.

Bộ Công thương dự báo, đến năm 2020, kênh bán lẻ hiện đại tại Việt Nam sẽ nâng tỷ lệ lên 45%; tới năm 2020 cả nước sẽ có khoảng 1.200 - 1.300 siêu thị… cho thấy cuộc đua trên thị trường bán kẻ sẽ ngày càng khốc liệt hơn.

Theo ông Phạm Thái Bình, Trưởng Bộ phận Bán lẻ, Savills TP.HCM, trong năm 2017, doanh số bán lẻ tại Việt Nam đạt xấp xỉ 129 tỷ đô la, tăng trưởng 11% so với năm ngoái và đây là một tỉ lệ khá cao nếu so sánh với khu vực Đông Nam Á nói riêng. Với dân số gần 100 triệu người với gần 70% ở độ tuổi lao động, 34% sinh sống ở đô thị và GDP khoảng 2.385 đô la/người (tăng 10% mỗi năm), thị trường bán lẻ tại Việt Nam được đánh giá là có tiềm năng vô cùng lớn.

Hà Nội và TP.HCM là hai đô thị phát triển nhất, với tổng số mặt bằng bán lẻ vào khoảng 2,5 triệu m2. Tuy nhiên, mật độ bán lẻ tại hai khu vực này lại thấp hơn 0,2 m2/người, thấp hơn nhiều nếu so sánh với những thành phố lớn trong khu vực như Bangkok (Thái Lan - 0.89m2), Singapore (0.75m2), Beijing (Trung Quốc - 0.65m2), Kuala Lampur (Malaysia - 0.64/m2) and Jakarta (Indonesia - 0.44m2)… Từ đó, chúng ta vẫn có khoảng tăng trưởng nhanh và đáng kì vọng.

Ông Bình cho rằng, trong giai đoạn 2018-2021, thị trường bán lẻ có thể tăng trưởng nhanh chóng để đáp ứng sự phát triển mạnh mẽ của các nhu cầu về giải trí (với mức tăng xấp xỉ 10%), tạp hóa hiện đại (tăng vào khoảng 9% hàng năm) và thời trang (tăng tầm 6% hàng năm).

Minh Thư

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.