Parkson liên tục đóng cửa, trung tâm thương mại cao cấp đã hết thời?

Nhiều trung tâm thương mại cao cấp lớn như Parkson phải đóng cửa bởi quá ế ẩm, thua lỗ thì các siêu thị, cửa hàng tiện tích vẫn sống khỏe… Phải chăng trung tâm thương mại cao cấp đã hết thời?

Trung tâm thương mại Parkson Flemington thông báo đóng cửa sau 8 năm hoạt động ở thị trường TP Hồ Chí Minh.

Việc Parkson đóng cửa trung tâm thương mại thứ 4 không quá bất ngờ với nhiều người tiêu dùng bởi khi họ bước chân vào trung tâm thương mại này đa số chỉ là đi chơi, đi xem chứ không phải đi mua… thế nhưng điều này sẽ khiến nhiều trung tâm thương mại cao cấp khác phải dè chừng…

Là tập đoàn bán lẻ cao cấp tại Malaysia, Parkson có mặt tại Việt Nam từ năm 2005 và đã phát triển được chuỗi trung tâm mua sắm cao cấp tại nhiều thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Hải Phòng.

Tuy nhiên, sự kiện đóng cửa trung tâm thương mại (TTTM) Parkson Flemington (TP HCM) sau 8 năm hoạt động vào cuối tháng 2 vừa qua cho thấy Parkson đang thua cuộc trên thị trường bán lẻ đầy khốc liệt ở Việt Nam.

Trước TTTM Parkson Flemington (TP HCM) đóng cửa thì đã có 3 TTTM khác đóng cửa là: Parkson Keangnam (Hà Nội) đóng hồi tháng 1/2015, Parkson Paragon (quận 7, TP.HCM) đóng vào tháng 5/2016, Parkson Viet Tower (Hà Nội) dừng hoạt động tháng 12/2016.

Hiện nay, tại Hà Nội đã không còn sự hiện diện của hệ thống TTTM này mà chỉ còn 4 TTTM ở TP HCM, gồm: Parkson Lê Thánh Tôn (quận 1), CT Plaza (Tân Bình), Cantavil (quận 2), Hùng Vương (quận 5).

Parkson Keangnam (Hà Nội) đóng cửa hồi tháng 1/2015.

Đều cùng kịch bản vội vàng đánh úp đối tác khi Parkson Keangnam đột ngột đóng cửa chỉ trong vòng một đêm hay Parkson Paragon ra đi mà không rõ lý do di dời… cho thấy điều mà Parkson nghĩ người Việt thích mua đồ cao cấp và sẽ ngày càng mua nhiều hơn khi bắt đầu đặt chân tới Việt Nam có vẻ như sai lầm, chệch hướng.

Chính trong vụ việc đóng cửa TTTM  tại Keangnam Landmark, Parkson đã thừa nhận sự ảm đạm về kết quả kinh doanh là nguyên nhân chính khiến ông lớn này từ bỏ việc kinh doanh tại đây. Kể từ khi mở cửa năm 2011, hoạt động kinh doanh của Parkson Landmark chưa một ngày đạt được doanh thu theo như kế hoạch đề ra, thậm chí các đối tác cũng chịu thua lỗ.

Do vây, việc đóng cửa liên tiếp 4 TTTM  lộ dấu hiệu đuối sức trong cuộc chạy đua giành thị phần bán lẻ tại thị trường Việt Nam của Parkson.

Quan sát trên thị trường, không chỉ có Parkson, nhiều ông lớn khác với các TTTM có tiếng cũng chẳng khá khẩm hơn. Nếu như Grand Plaza (Cầu Giấy, Hà Nội) đóng cửa được cho là do mô hình hoạt động chưa phù hợp thì Hang Da Galleria (Hoàn Kiếm, Hà Nội) còn có cái chết được dự báo từ trước khi ra mắt.

Tràng Tiền Plaza phải tạm đóng cửa hàng năm trời để “tái cơ cấu”, để “thay máu”… chuyển từ chỉ có những gian hàng đồ hiệu, xa xỉ đắt tiền trước kia sang có thêm nhiều quầy hàng phục vụ khách bình dân…

Hiện nay, sự tham gia của các ông lớn bán lẻ tại Nhật, Hàn Quốc, Thái Lan… hay sự nổi lên của cả các doanh nghiệp trong nước đã khiến những trung tâm cao cấp ngày càng khó khăn hơn.

Đáng nói, các nhà bán lẻ trong và ngoài nước đều có tham vọng, kế hoạch mở rộng kinh doanh. Đơn cử, siêu thị Lotte Mart từ Hàn Quốc thông báo kế hoạch của họ với 60 siêu thị tại Việt Nam cho đến năm 2020 hay AEON từ Nhật Bản cũng lên kế hoạch mở 20 đại siêu thị trên toàn quốc.

Đặc biệt, chuỗi cửa hàng VinMart và VinMart + của Tập đoàn Vingroup hiện có 1.000 siêu thị và cửa hàng tiện lợi trên cả nước và với mục tiêu 3.000 cửa hàng trong năm 2018, trung bình mỗi ngày có 3 cửa hàng VinMart mới mọc lên cùng nhiều TTTM dần ra đời ở các vùng miền khiến nhiều ông lớn khác trên thị trường phải lo ngại về sự cạnh tranh.

Bộ Công thương dự báo, đến năm 2020, kênh bán lẻ hiện đại tại Việt Nam sẽ nâng tỷ lệ lên 45%; tới năm 2020 cả nước sẽ có khoảng 1.200 - 1.300 siêu thị… cho thấy cuộc đua trên thị trường bán kẻ sẽ ngày càng khốc liệt hơn.

Theo ông Phạm Thái Bình, Trưởng Bộ phận Bán lẻ, Savills TP.HCM, trong năm 2017, doanh số bán lẻ tại Việt Nam đạt xấp xỉ 129 tỷ đô la, tăng trưởng 11% so với năm ngoái và đây là một tỉ lệ khá cao nếu so sánh với khu vực Đông Nam Á nói riêng. Với dân số gần 100 triệu người với gần 70% ở độ tuổi lao động, 34% sinh sống ở đô thị và GDP khoảng 2.385 đô la/người (tăng 10% mỗi năm), thị trường bán lẻ tại Việt Nam được đánh giá là có tiềm năng vô cùng lớn.

Hà Nội và TP.HCM là hai đô thị phát triển nhất, với tổng số mặt bằng bán lẻ vào khoảng 2,5 triệu m2. Tuy nhiên, mật độ bán lẻ tại hai khu vực này lại thấp hơn 0,2 m2/người, thấp hơn nhiều nếu so sánh với những thành phố lớn trong khu vực như Bangkok (Thái Lan - 0.89m2), Singapore (0.75m2), Beijing (Trung Quốc - 0.65m2), Kuala Lampur (Malaysia - 0.64/m2) and Jakarta (Indonesia - 0.44m2)… Từ đó, chúng ta vẫn có khoảng tăng trưởng nhanh và đáng kì vọng.

Ông Bình cho rằng, trong giai đoạn 2018-2021, thị trường bán lẻ có thể tăng trưởng nhanh chóng để đáp ứng sự phát triển mạnh mẽ của các nhu cầu về giải trí (với mức tăng xấp xỉ 10%), tạp hóa hiện đại (tăng vào khoảng 9% hàng năm) và thời trang (tăng tầm 6% hàng năm).

Minh Thư

Hai bàn tay trắng làm nên đống nợ, 9X quyết vực dậy, mỗi năm doanh thu 4-5 tỷ

Từng thất bại khi khởi nghiệp với nông nghiệp, dẫn đến việc phải gánh khoản nợ lên tới 3 tỷ đồng khi vừa tròn 20 tuổi, Nguyễn Văn Đạt vẫn quyết tâm làm lại từ đầu với tâm niệm “ngã ở đâu thì đứng lên ở đấy.”

Mua vàng ngày Thần Tài không quan tâm giá cả, có khách phóng tay mua trăm nhẫn

Hàng nghìn người chen nhân đi mua vàng ngày mùng 10 tháng Giêng cầu Thần Tài "gõ cửa". Trong đó, có người mua tới 10 lượng vàng miếng, vàng nhẫn các loại mà không quan tâm giá vàng cao hay thấp.

Giá vàng hôm nay 17/2/2024 tăng nhanh, vàng SJC chao đảo trước ngày vía Thần Tài

Giá vàng hôm nay 17/2/2024 trên thị trường thế giới tăng cao trở lại do chịu áp lực sau báo cáo lạm phát của Mỹ. Giá vàng miếng SJC trong nước cũng tăng nhanh, lên 78,6 triệu đồng/lượng trước ngày vía Thần Tài.

Giá vàng hôm nay 15/2/2024 giảm cả triệu đồng/lượng sau cú lao dốc vàng thế giới

Giá vàng hôm nay 15/2/2024 trên thế giới dừng ở ngưỡng 1.990 USD/ounce sau khi lao dốc phiên liền trước. Giá vàng miếng của DOJI giảm 200.000 đồng (mua vào) và 800.000 đồng (bán ra) trong khi vàng SJC vẫn chưa điều chỉnh.

Mặt hàng Việt đứng Top 5 thế giới, chỉ 1 tháng thu về gần 1,5 tỷ USD

Được khách hàng từ châu Á tới Mỹ đều thích mê, một mặt hàng Việt Nam đứng Top 5 thế giới chỉ một tháng xuất khẩu đã thu về gần 1,5 tỷ USD.

400 nghìn đồng mỗi quả, bưởi ruby Thái Lan vẫn ‘cháy hàng’

Tràn về chợ Tết, bưởi ruby Thái Lan có vỏ bên ngoài khá giống với bưởi da xanh Việt Nam. Song, giá của loại bưởi này lên tới 400.000 đồng/quả trọng lượng 2kg vẫn “cháy hàng”.

Những cách thưởng Tết độc lạ gây chú ý

Thưởng Tết là một trong những chủ đề “nóng” dịp cuối năm. Năm nay, bên cạnh việc thưởng Tết bằng tiền, nhiều công ty còn chọn những món quà độc đáo để thưởng cho nhân viên. Cách thưởng Tết độc lạ này đã thu hút sự chú ý của dư luận.

Dân buôn tiết lộ sự thật về đùi heo muối Tây Ban Nha bán tại thị trường Việt

Đùi heo muối Tây Ban Nha "phiên bản giới hạn" bán với giá 112 triệu đồng/chiếc gây xôn xao mạng xã hội những ngày gần đây. Tại thị trường Việt, dân buôn tiết lộ đùi heo muối vì sao được bán la liệt với giá khá rẻ.

Hút 400 tấn vàng trong dân bằng chứng chỉ vàng, trả lãi như gửi tiền tiết kiệm

Chứng chỉ vàng cần do Ngân hàng Nhà nước phát hành. Thay vì giữ vàng vật chất thì chứng chỉ này sẽ giúp người dân chỉ cần giữ “vàng giấy” đó và có thể trao đổi trên sàn giao dịch.

Túi Dior và bê bối đệ nhất phu nhân, đồ hiệu đắt đỏ nhiều tai tiếng

Thương hiệu thời trang mang phong cách cổ điển Dior của Pháp dính nhiều tai tiếng trong hoạt động kinh doanh. Hàng hiệu xa xỉ này còn gắn với vụ bê bối liên quan tới các nhân vật nổi tiếng, thậm chí liên quan cả nguyên thủ.