Ông Trương Đình Tuyển "vạch mưu" cho DN tự giải cứu

Nguyên Bộ trưởng Thương mại Trương Đình Tuyển đưa ra giải pháp cho các DN là cần lấy trọng tâm là những lĩnh vực, mặt hàng mà khả năng xoay vòng vốn nhanh nhất, dễ thâm nhập thị trường nhất.

Ông Trương Đình Tuyển "vạch mưu" cho DN tự giải cứu

Ông Trương Đình Tuyển, Nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại, chuyên gia tư vấn chính sách cho Chính phủ nhận xét, năm 2012, những khó khăn nền kinh tế Việt Nam phải đối mặt, lạm phát sẽ ở mức 8%, trong đó quý 1/2012 lạm phát đạt ở mức 2,55%.

Theo ông Trương Đình Tuyển, kinh tế VN năm 2012 đặt ra mục tiêu tăng trưởng 6%, trong khi quý 1 chúng ta chỉ đạt tăng trưởng 4% (so với quý 1/2011 là 5,2%). Theo đánh giá của tôi là rất khó thực hiện mục tiêu tăng đã đề ra…

Có một số lý do, kinh tế thế giới đã suy giảm mạnh so với năm ngoái, nhu cầu nội địa yếu do hậu quả thắt chặt tín dụng tiền tệ vì vậy rất khó thực hiện được mục tiêu tăng trưởng đã đề ra. Dự báo, kinh tế VN chỉ tăng trưởng dưới mức 5%, nếu trong thời gian tới Chính phủ có những động thái tích cực.

Tuy nhiên, không nên vì thắt chặt tín dụng như vậy sẽ gây khó khăn cho các DN và chúng ta phải có chính sách hỗ trợ tăng trưởng cho các DN thì mức tăng trưởng mới đạt được. Dự báo, năm nay khả năng lạm phát sẽ ở mức 8%, vì lịch sử đã minh chứng sau khi chúng ta thắt chặt tín dụng, tiền tệ thì năm sau bao giờ tăng trưởng và lạm phát cũng giảm, theo logic là vậy. Bên cạnh đó, khủng hoảng dầu mỏ ở Iran, lộ trình và điều chỉnh giá xăng dầu, điện đều tăng…

Các mặt hàng xuất khẩu của VN dự báo tăng 13%, đạt 24,8 tỷ USD do khó khăn kinh tế thế giới tăng trưởng chậm, nhu cầu yếu. Tổng mức bán lẻ quý 1/2012 chỉ tăng 5% do nhu cầu nội địa yếu.

Năm 2012, Chính phủ cũng chủ trương giảm mức huy động từ ngân sách để nuôi dưỡng nguồn thu, tăng sức đầu tư từ khu vực dân doanh. Theo đó, sẽ ban hành chính sách giảm, giãn thuế cho các doanh nghiệp như thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế xuất khẩu...

Tuy nhiên, chúng ta khó đạt mức tăng trưởng GDP 6% trong năm 2012 nếu vẫn giữ mô hình tăng trưởng như hiện nay là dựa vào vốn, tài nguyên và khu vực doanh nghiệp Nhà nước. Các chính sách sẽ phải chuyển dòng vốn đầu tư từ ngân sách và vào các doanh nghiệp Nhà nước sang khu vực doanh nghiệp dân doanh...

Ông Trương Đình Tuyển `vạch mưu` cho DN tự giải cứu
Tái cơ cấu DN là vấn đề thiết yếu hiện nay

Trước mắt, doanh nghiệp phải đánh giá lại chiến lược kinh doanh gắn với sự di chuyển dòng tiền, vốn tín dụng. Mặt bằng lãi suất huy động khoảng 12%/năm, chênh lệch giữa kỳ vọng lạm phát và lãi suất huy động 2% là hợp lý...

DN và Ngân hàng ngồi lại với nhau giải quyết thanh khoản gắn với xử lý nợ xấu; tập trung xử lý mối quan hệ giữa thanh khoản và lạm phát, thực hiện tái cấu trúc thị trường tài chính, trong tâm là hệ thông ngân hàng thương mại. Ngay khi thanh khoản cơ bản đã được giải quyết chuyển sang xử lý mối quan hệ giữa lạm phát và tăng trưởng. Phương châm kiềm chế lạm phát - hỗ trợ tăng trưởng…

Ông Tuyển đưa ra giải pháp cho các DN là cần lấy trọng tâm là những lĩnh vực, mặt hàng mà khả năng xoay vòng vốn nhanh nhất, dễ thâm nhập thị trường nhất. Cụ thể như những doanh nghiệp xuất khẩu có thể thúc đẩy những mặt hàng đang có thế mạnh như nông sản, thủy sản, giày dép, may mặc... cần tăng cường khai thác thị trường nông thôn.

Ngoài ra, giải pháp tái cơ cấu doanh nghiệp, phân bổ nguồn lực theo cơ chế thị trường. Tái cơ cấu là quá trình diễn ra tương đối liên tục dưới sự tác động của thay đổi của thị trường, chi phí sản xuất trong từng và chuyển dịch cơ cấu cạnh tranh trong từng DN.

Mỗi DN phải chủ động tái cơ cấu chính mình và sẽ thúc đẩy, tạo cơ hội và cũng là sức ép cơ cấu các DN nói chung như chiến lược thị trường, chiến lược sản phẩm, danh mục đầu tư, công nghệ sản xuất và công nghệ quản lý, cấu trúc tổ chức... nhằm tạo ra sức cạnh tranh mới.

DN tái cơ cấu theo các ngành sản xuất công nghiệp như chuyển một ngành công nghiệp gia công, lắp ráp sang phát triển các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo. Tham gia vào các công đoạn có giá trị gia tăng cao trong mạng sản xuất và chuỗi cung ứng khu vực…

Tuy nhiên, theo ông Tuyển tái cấu trúc DN là một quá trình lột xác khó tránh khỏi đau đớn, như lãi suất đã hạ nhưng chưa thể vay ngay được, mất nhiều chi phí, nhiều DN có thể bị loại ra khỏi cuộc chơi...

Nguyễn Hiếu

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.