Ông lớn kinh doanh vàng toan tính gì lấn sân sang thị trường "bát nháo" này?

Nhu cầu của người dùng, mặc dù rất lớn, không phải đều dành cho đồng hồ chính hãng; hàng xách tay được chuộng bởi giá thường rẻ hơn, nhiều lựa chọn và tin tưởng hàng hiệu. Do đó, “miếng bánh” bán lẻ đồng hồ tuy béo bở nhưng lại không hề dễ ăn.

Thị trường còn bát nháo

Theo Bộ phận nghiên cứu thị trường của CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), thị trường đồng hồ ở Việt Nam có giá trị ước tính vào khoảng 17.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, độ phân mảnh cao và còn rất “bát nháo” về nguồn gốc sản phẩm.

Mới đây, PNJ và Tập đoàn vàng bạc đá quý Doji, 2 thương hiệu trang sức lớn, đều cho thấy động thái lấn sân sang thị trường còn bỏ ngỏ này, với mục tiêu đáp ứng nhu cầu của bộ phận người tiêu dùng thuộc tầng lớp trung lưu và thu nhập cao.

Hình minh họa.

Đồng hồ đeo tay tại Việt Nam có thể chia làm 2 phân khúc chính, gồm phân khúc đồng hồ thời trang và phân khúc đồng hồ thông thường.

Với phân khúc đồng hồ thời trang, thị trường hiện nay phổ biến từ các thương hiệu thời trang nổi tiếng và thường không chuyên về đồng hồ như: Michael Kors, Daniel Wellington, Calvin Klein hay Emporio Armani. Đồng hồ loại này có tính thẩm mỹ cao, giá dao động dưới 10 triệu đồng, đối tượng khách hàng là nữ giới.

Với phân khúc đồng hồ thông thường, thị trường càng trở nên đa dạng hơn từ các thương hiệu chuyên về đồng hồ, chủ yếu là từ Thụy Sĩ như: Rolex, Omega, FC, Tissot, và Nhật Bản như: Seiko, Citizen, Orient, Casio. Các sản phẩm này có thiết kế thiên hướng nam tính, giá thường dao động từ vài triệu đồng đến hàng chục triệu đồng. Đối tượng khách hàng thường là nam giới. Tuy nhiên, cũng bởi giá cao, đồng hồ giả chủ yếu đến từ phân khúc này.

Tại Việt Nam, chỉ có một số ít các cửa hàng bán lẻ và trung tâm bảo hành được ủy quyền từ các hãng đồng hồ. Nhu cầu lớn với nguồn cung hạn chế dẫn đến các sản phẩm giả xuất hiện tràn lan trên thị trường.

Rất khó để người tiêu dùng thông thường có thể kiểm tra tính chính hãng của mặt hàng này. Người mua đồng hồ ở Việt Nam thường chỉ đặt niềm tin vào uy tín cửa hàng.

Có 3 kênh phân phối phổ biến hiện nay gồm: Chợ, cửa hàng nhỏ lẻ; Các chuỗi cửa hàng lớn, có tên tuổi; và hàng xách tay từ các website/cửa hàng nước ngoài.

Ở chợ đồng hồ, cửa hàng nhỏ lẻ có ưu điểm là dễ tiếp cận, đa dạng về mẫu mã/sản phẩm. Tuy nhiên, với kênh phân phối này, sản phẩm thường không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, tỷ lệ hàng giả cao, dịch vụ tư vấn và bảo hành còn hạn chế.

Ở các chuỗi cửa hàng lớn, có tên tuổi, sản phẩm khá đảm bảo về nguồn gốc xuất xứ, dịch vụ bảo hành từ 2-5 năm. Tuy nhiên, sự đa dạng về mẫu mã/thương hiệu lại không cao, kênh phân phối này khó tiếp cận đối với người dân không sống tại các đô thị lớn.

Ở kênh phân phối từ các website/cửa hàng nước ngoài, nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm cũng khá đảm bảo, mẫu mã sản phẩm/thương hiệu đa dạng, khách hàng dễ dàng tiếp cận. Tuy nhiên, dịch vụ tư vấn và bảo hành còn hạn chế và thường đi kèm với chi phí cao; thời gian giao hàng phải từ 1-4 tuần tùy thuộc khoảng cách địa lý.

Hàng xách tay đang trở nên lấn lướt trên thị trường đồng hồ.

Hàng xách tay được ưa chuộng hơn

Mới đây, bộ phận phân tích CTCK Rồng Việt (VDSC) đã làm một cuộc khảo sát qua các địa điểm mua sắm, kết quả là hầu hết thị trường 60%-70% sản phẩm bày bán là đồng hồ nam; khoảng 60% sản phẩm có giá trên 10 triệu đồng.

Trong khi đó, PNJ và Doji tập trung vào khách hàng nữ với 63% (PNJ) và 87% (Doji) mẫu mã là đồng hồ nữ. Điều này là dễ hiểu khi PNJ và Doji là các chuỗi trang sức và hướng tới khách hàng nữ.

Trên thực tế, PNJ đã thử nghiệm bán đồng hồ từ năm 2012, đến nay chuỗi này cung cấp gần 1.000 mẫu từ 9 thương hiệu. Trong khi đó Doji mới gia nhập ngành, hiện chỉ bán 45 mẫu đồng hồ đến từ hai thương hiệu.

Cả hai đều nhắm đến phân khúc trung bình thấp với 75% (PNJ), và 100% (Doji) các mẫu có giá dưới 10 triệu đồng. Cơ cấu này là khá hợp lý khi khách hàng nữ có xu hướng xem trọng vẻ bề ngoài đẹp và giá cả hợp lý của các mẫu đồng hồ thời trang hơn là chi tiết bộ máy bên trong, là thành phần tạo nên mức giá rất cao của những mẫu đồng hồ cao cấp. Do đó, việc trả hơn 10 triệu đồng cho một chiếc đồng hồ, vốn chỉ là một trong rất nhiều loại trang sức của phụ nữ, có vẻ là quá nhiều.

Theo VDSC, thị trường đồng hồ Việt Nam còn rất phân mảnh, phần lớn thị phần vẫn nằm trong tay các cửa hàng tư nhân nhỏ lẻ và chợ đồng hồ. Nhu cầu về đồng hồ, mặc dù rất lớn, không phải đều dành cho đồng hồ chính hãng – vốn có giá bán vẫn khá cao so với mức đa số người Việt sẵn sàng chi trả.

Hơn nữa, độ bền cao của đồng hồ và không cần phải bảo trì thường xuyên cũng là nguyên nhân khiến hàng xách tay trở nên phổ biến bởi giá thường rẻ hơn đáng kể so với mua trong nước. Do đó, miếng bánh bán lẻ đồng hồ tuy rất béo bở nhưng lại không hề dễ ăn.

Hiền Anh

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.