'Ông lớn' bán lẻ Thái Lan mách chiêu giúp người Việt bán hành củ giá cao

Súp hành làm từ hành củ Việt Nam sẽ ngọt hơn hành của các nước khác - ưu điểm riêng chỉ củ hành Việt. Vậy nên, muốn bán hàng giá cao cần tìm ra điểm đặc biệt và kể câu chuyện đặc biệt ấy với người tiêu dùng.

Khó cạnh tranh với hàng Trung Quốc, Ấn Độ

Tại diễn đàn “Kết nối giao thương, xúc tiến tiêu thụ hành, hành tím”, chiều 17/3, đại diện Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT) cho biết, diện tích hành củ ở nước ta hiện nay khoảng 14.000-15.000ha, tập trung chủ yếu ở Sóc Trăng, Hải Dương, Ninh Thuận, Quảng Ngãi. Sản lượng hành ước đạt gần 220.000 tấn/năm, trong đó Hải Dương và Sóc Trăng là hai tỉnh có sản lượng hành lớn nhất cả nước. 

Thời điểm tháng 2 và 3, các vựa hành lớn bước vào giai đoạn thu hoạch rộ, gây áp lực lớn cho bảo quản và tiêu thụ. Các tháng đầu năm 2023, sức mua của thị trường có xu hướng giảm, trong khi năng lực sản xuất vẫn đủ phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Điều này khiến việc tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp nói chung, hành tím nói riêng dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn.

 Hành tím vào vụ thu hoạch, gặp áp lực trong vấn đề tiêu thụ (Ảnh: Doanh nghiệp và tiếp thị)

Đại diện Cục Trồng trọt cũng cũng nêu rõ, điểm yếu trong sản xuất hành là manh mún, khó truy xuất nguồn gốc, thiếu tính liên kết; giá bán biến động, diện tích sản xuất có chứng nhận hạn chế, khó kiểm soát chất lượng và an toàn thực phẩm; thiếu quy trình bảo quản dẫn đến một số thời điểm thu hoạch rộ, bán hàng tươi số lượng lớn, giá xuống thấp; thiếu kênh liên kết tiêu thụ...

Ông Trần Trọng Khiêm, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Sóc Trăng, thừa nhận, nông dân còn sản xuất riêng lẻ, chưa hình thành hợp tác trong sản xuất. Đặc biệt, nông dân còn mang nặng tâm lý chờ giá, khi giá thỏa thuận với doanh nghiệp đã hợp lý vẫn không bán nên khi giá giảm mạnh hàng tồn đọng. Có thời điểm, hành rớt giá còn 7.000 đồng/kg.

Vụ hành này, trước Tết Nguyên đán, giá dao động từ 38.000-45.000 đồng/kg, nhưng sau Tết bắt đầu giảm. Hiện giá hành ở mức 15.000-26.000 đồng/kg.

Về vấn đề thị trường tiêu thụ, do giá cao nên hành của Việt Nam gặp khó khi cạnh tranh ở cả thị trường nội địa lẫn xuất khẩu. Ông Lê Vương Quốc, Phó Giám đốc Công ty CP Gimex Việt Nam, nhận xét, hành tím Việt Nam có đặc trưng riêng, phần lớn hàng xuất khẩu để phục vụ cộng đồng người Việt ở nước ngoài. Để xâm nhập vào các thị trường tiêu thụ gia vị nhiều thì khó do giá cao. 

"Giá hành củ của Trung Quốc, Ấn Độ thường rẻ hơn Việt Nam khoảng 50%", ông Quốc nói. Ngoài ra, ông loại hành 1 củ được thế giới ưa chuộng hơn do dễ bóc vỏ, trong khi nước ta lại trồng loại hành 1 củ có nhiều tép, khó làm sạch vỏ và khi tách ra thì quá nhỏ.

Theo ông Quốc, hành tím Sóc Trăng, Quảng Ngãi, Ninh Thuận sản lượng nhiều, đủ sức đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước, song hành nhập khẩu về cũng nhiều, gây áp lực do giá rẻ hơn.

Muốn bán giá cao phải có câu chuyện đặc biệt

Tại diễn đàn, rất nhiều đề xuất được đưa ra xoay quanh câu chuyện củ hành Việt Nam. Trong đó, các chuyên gia, doanh nghiệp gợi mở vấn đề đẩy mạnh liên kết chuỗi, xây dựng các vùng nguyên liệu hữu cơ, hệ thống kho lạnh bảo quản, đưa vào chế biến bên cạnh bán củ ăn tươi.

 Muốn bán được giá cao phải tìm được ra điều đặc biệt trong sản phẩm hành tím (Ảnh: Doanh nghiệp và tiếp thị)

Dưới góc độ là "ông lớn" trong ngành bán lẻ tại Việt Nam, ông Paul Lê - đại diện Tập đoàn Central Group, khẳng định, hành, tỏi là sản phẩm xuất hiện trong mỗi bữa cơm của người Việt. Điều này cho thấy nhu cầu tiêu thụ hành tỏi rất lớn.

Tuy nhiên, phía siêu thị cần phân loại sản phẩm theo chất lượng để phù hợp với từng đối tượng. Ví dụ, khách mua trong siêu thị cần mẫu mã đẹp, có thể là các thương hiệu uy tín. Theo ông, Sóc Trăng là địa phương đứng đầu về sản xuất hành tím, nên tỉnh cần nhấn mạnh thêm vấn đề thương hiệu cũng như nêu được nguồn gốc, chất lượng sản phẩm.

Trong tương lai, các sản phẩm gia vị như hành, tỏi, ớt rất có tiềm năng để xuất khẩu đi các thị trường quốc tế. Vì vậy, ngoài tiêu thụ trong nước, cần quan tâm đến mẫu mã, đóng gói, thương hiệu.

Đại diện Tập đoàn Central Group gợi ý, súp hành kiểu Pháp làm từ củ hành Việt sẽ ngọt hơn làm từ hành của các nước khác. Đây là ưu điểm chỉ có ở củ hành Việt Nam. Cả người trồng và người bán cần tìm hiểu vì sao nó lại đặc biệt như vậy. Bởi khi đó, giá bán sẽ cao hơn. Sau cùng là người nông dân, người bán hàng cần kể câu chuyện đặc biệt ấy tới người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường (Bộ NN-PTNT), nhấn mạnh, đòi hỏi của các thị trường, nhất là thị trường xuất khẩu, ngày càng cao, không chỉ dừng lại ở sản phẩm sản xuất theo hướng hữu cơ mà phải hữu cơ thực sự, có các chứng nhận của các tổ chức uy tín được cả thế giới công nhận.

Tiềm năng, dư địa của thị trường tiêu thụ hành, hành tím Việt Nam vẫn rất lớn do đây không chỉ là thực phẩm mà còn là nguyên liệu quan trọng trong chế biến dược phẩm. 

Do đó, để không còn tình trạng giải cứu, được mùa mất giá, các địa phương phải thay đổi tư duy theo hướng “bán hành không chỉ là bán thực phẩm mà là bán nguồn nguyên liệu phục vụ cho nhiều ngành hàng”, ông Tiệp gợi mở.

Tâm An

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.

Sun Group giới thiệu dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island Cát Bà

Vị trí đắc địa cùng triết lý phát triển bền vững của dự án BĐS đầu tiên Sun Group giới thiệu ở Cát Bà kích hoạt khí thế của gần 2.000 chuyên viên kinh doanh, trong sự kiện “Kích hoạt kỷ nguyên Xanh” sáng 21/2 tại TP Hải Phòng.

Sun Property được vinh danh Top 10 nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam

Sun Property (thành viên tập đoàn Sun Group) và 2 dự án Sun Urban City, Sun Symphony Residence đồng loạt được gọi tên tại những hạng mục quan trọng nhất của Lễ Vinh danh thương hiệu Bất động sản dẫn đầu năm 2024 - 2025.