Ông Lê Đức Thúy: Thắt lưng buộc bụng là một sai lầm!

"Cá nhân tôi cho rằng, những chính sách thắt lưng buộc bụng trong giai đoạn kinh tế trì trệ là một sai lầm, tạo gánh nặng cho nền kinh tế", Nguyên Thống đốc Lê Đức Thúy lên tiếng.
Ông Lê Đức Thúy: Thắt lưng buộc bụng là một sai lầm! - ảnh 1

Ngày 14/4, Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia (UBGSTCQG) có cuộc làm việc với  UBND TP.HCM về tình hình kinh tế-xã hội của thành phố quý I và kế hoạch cả năm 2014.

Ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, "nhiều doanh nghiệp (DN) hiện nay còn khó khăn dữ lắm, nhất là các DN nhỏ và vừa, vì sự hồi phục của nền kinh tế vẫn còn chậm".

"Trên địa bàn thành phố, trong quý 1/2014 số DN được tiếp cận nguồn vốn qua nguồn vốn hỗ trợ bằng hình thức kết nối, bình ổn giá khoảng 10.000 tỷ đồng. Chúng tôi kỳ vọng trong quý 2/2014 con số nguồn vốn thông qua các kênh hỗ trợ sẽ là 20.000 tỷ đồng", Chủ tịch UBND TP.HCM nói.

Trong năm 2014, thành phố phấn đấu đạt GDP từ 9,5-10% so với 5,8% tăng trưởng GDP của cả nước.

Ông Vũ Viết Ngoạn, Chủ tịch UBGSTCQG cho rằng, tăng trưởng kinh tế phải đi đôi với tạo việc làm. Năm nay, Chính phủ đặt mục tiêu tạo thêm 1,6 triệu việc làm mới, đây là thách thức, vì trước kia GDP cả nước tăng trưởng trên 7% mới tạo được mức này. 

Thừa nhận vấn đề lao động việc làm đang rất bức bách đối với công dân của thành phố, đặc biệt là gia tăng các chủ DN bỏ trốn các khu chế xuất và công nghiệp (Hepza). Ông Phạm Huy Thông, Phó ban quản lý Hepza cho rằng hiện thành phố chưa có chế tài xử lý vấn nạn này. Cuối năm 2013 có 5 DN bỏ trốn. 

Để giải quyết vấn đề việc làm thì kinh tế phải tăng trưởng. Ông Lê Đức Thúy, nguyên Thống đốc NHNN cho biết, trong đà phục hồi chung của kinh tế cả nước, kinh tế TP.HCM  quý I đạt 7,7%, sự hồi phục khá rõ nhưng vẫn chậm so với thời kỳ đạt GDP 10% trở lên. Năm nay, mục tiêu GDP 9,5-10% là nỗ lực rất lớn.

Tín dụng chưa đến được với DN khi tăng trưởng tín dụng hết quý I mới chỉ 0,01% so với cuối năm 2013. Sự giảm tốc của tăng trưởng tín dụng gần đây rất mạnh khi 3 năm gần đây chỉ tăng khoảng 10% so với giai đoạn 10 năm trước khoảng 30%. Ngay như ở nước Mỹ 05 năm sau khủng hoảng tín dụng cũng gần như đóng băng. Mức vay nợ của người dân Mỹ năm 2013 giảm 20% so với năm 2008, có những nước ở khu vực Châu Âu giảm tới 80%.

"Cá nhân tôi cho rằng, những chính sách thắt lưng buộc bụng trong giai đoạn kinh tế trì trệ  là một sai lầm, tạo gánh nặng cho nền kinh tế. Chúng ta chỉ đang loay hoay xử lý những triệu chứng chứ chưa mổ xẻ, xử lý được căn nguyên gây bệnh cho con bệnh", ông Lê Đức Thúy nói.

Do vậy, theo ông Lê Đức Thúy, TP. HCM cùng với Chính phủ cần tìm ra những quyết sách để tháo gỡ nợ xấu, chúng ta phải trả giá để có tăng trưởng cao trong thời gian tới.

Linh Lan

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.