Ông chủ thức uống lạ... đá me hạt mềm

Lúc đầu rất gian nan vì “lạ quá, không ai dám uống”, trong khi quy trình tạo ra thức uống này rất kỳ công.

Gắn bó với nghề làm đá me hạt mềm 18 năm nay, anh Âu Thanh Hiếu- chủ Cơ sở sản xuất thực phẩm Hồng Phượng (xã Thanh Đức- Long Hồ) tự nhận mình là người “có duyên với me”. Anh chia sẻ: “Cây me giúp tui được tới hôm nay nên tui quý nó lắm!”

Ông chủ thức uống lạ... đá me hạt mềm - ảnh 1

Anh Âu Thanh Hiếu.

Anh Hiếu đến với nghề làm me trong lần đi du lịch các tỉnh ĐBSCL, tình cờ ăn chè, xôi hạt me, anh nghĩ “cây me rất gần gũi, vị me phù hợp khẩu vị dân mình nhưng hột me là thứ “bỏ đi”, bà con mình làm được như vầy thì hay quá!” Về làm đá me bỏ mối cho các quán giải khát, anh để hạt me vô cho lạ miệng.

Lúc đầu rất gian nan vì “lạ quá, không ai dám uống”, từ từ thị trường mới chấp nhận và phát triển đến hôm nay. Anh cho biết thêm, quy trình tạo ra thức uống này rất kỳ công: Trái me tách thịt và hạt riêng. Hạt rửa sạch, mang lên rang đủ nóng, bóc đi lớp da nâu, phần nhân trắng tiếp tục được ngâm vào nước lạnh 3- 4 ngày, rồi hầm thêm 24 giờ.

Đến khi hạt nở to, mềm, mang ra rửa sạch, cho vào hỗn hợp me thịt đang sôi. Ngào đến khi hột rút gọn lại thì hoàn thành món me hạt mềm chua chua ngọt ngọt, uống vào thanh nhiệt.

Hiện bên cạnh me hạt mềm, cơ sở còn có các sản phẩm từ me: kẹo me, mứt me, nước xốt me… Hiện cơ sở bán ra thị trường các tỉnh ĐBSCL 12- 14 tấn sản phẩm/tháng, chủ yếu là me hạt mềm. Tự nhận mình là người “hiểu me”, anh nói: Tất cả các bộ phận của cây me đều có ích như: kiểng me, thớt gỗ me; thịt me làm kẹo; hạt me chế biến thực phẩm, thức uống; vỏ me để đun nấu; xơ me có thể làm đồ rửa chén…

Anh cũng cho biết thêm, me là loại cây không cần săn sóc, cho thu hoạch lâu dài. Một cây me có thể cho trái đến 1- 2 tấn/năm, tương đương hàng chục triệu đồng. Vĩnh Long cũng có nhiều me nhưng hầu hết đều không được chăm sóc, thu hoạch hết, rất uổng phí.

Trong khi nguồn nguyên liệu đó anh phải mua từ các tỉnh bạn (Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, An Giang…). Hướng tới, anh định tổ chức đi thu mua me của địa phương bởi huê lợi từ cây me cũng giúp ích cho thu nhập của nhà vườn.

“Cây me giúp tôi được tới ngày hôm nay tôi quý nó lắm! Mỗi năm, đúng mùng 1 tết, tôi lại lấy 1 hạt me để vô cái chén, lâu lâu mang ra đếm. Bao nhiêu hạt me là bấy nhiêu năm cố gắng của mình trong đó”- anh tâm sự. Bên cạnh, hiện anh còn ấp ủ dự định tạo ra sản phẩm mới từ xơ me. “Mong muốn của tôi là có thể khai thác triệt để cây me như Bến Tre khai thác cây dừa vậy”.

Nguồn: Tuyết Sơn - Lê Hiền/baovinhlong.vn

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.