Ông chủ bánh Trung thu nổi tiếng từ chối hàng trăm cuộc gọi vì thiếu người làm

Chủ cơ sở Bánh Trung thu Bảo Phương cho biết, từ đầu tháng 8 âm lịch, có ngày cơ sở này làm hàng nghìn chiếc bánh. Tuy nhiên, do dịch bệnh, người làm chỉ còn bằng 1/10 năm ngoái nên không thể đáp ứng 

Mặc dù ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhưng bánh trung thu năm nay vẫn phong phú nhiều loại được bán trên thị trường, phục vụ nhu cầu người dân.

Từ những chiếc bánh truyền thống ở các cơ sở sản xuất như Bảo Phương ở Hà Nội, bánh trung thu với các loại nhân thập cẩm, đậu xanh hạt dưa, trứng muối vẫn duy trì mức giá 25.000-75.000 đồng/chiếc, tùy loại.

Các thương hiệu bánh trung thu có giá đắt hơn như Hội An có giá thấp nhất là 125.000 đồng/chiếc và đắt nhất là 185.000 đồng/chiếc với vị hải sâm - tôm hùm. Một số bánh trung thu vị đông trùng hạ thảo – yến sào, cua Huỳnh Đế sốt HongKong hay bào ngư sốt rượu vang... đều có giá 165.000 đồng/chiếc.

{keywords}
Thiếu nhân công, ông chủ bánh trung thu nổi tiếng Hà thành từ chối hàng trăm cuộc gọi đặt bánh... (Ảnh: Internet)

Nhiều khách sạn vẫn ra mắt các hộp bánh trung thu đắt tiền. Khách sạn Hà Nội có các hộp bánh dao động từ 808.000 – 1.938.000 đồng. Đặc biệt, khách sạn này còn có hộp bánh đắt đỏ, giá gần 16 triệu đồng. Bánh được đặt trong hộp trang sức hai ngăn, kèm hộp quà tặng là một đồ uống cao cấp.

Hay khách sạn Sofitel Legend Metropole Hanoi (Metropole Hà Nội) có các phiên bản bánh trung thu phổ thông giá khoảng từ 1.900.000 - 6.606.000 đồng/hộp. Phiên bản giới hạn có giá 14,8 triệu đồng/hộp.

Chia sẻ với PV Infonet, ông Phạm Hải Đăng, chủ cơ sở Bánh Trung thu Bảo Phương (Hà Nội) cho biết, năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh, giãn cách xã hội khiến cơ sở bánh của ông phải đối mặt với nhiều khó khăn như thiếu nhân công, giá nguyên liệu tăng cao... Tuy nhiên, cơ sở vẫn bán bánh với giá cũ, không tăng giá.

“Sản xuất thì buộc phải tính toán để không bị lỗ, mọi khi lãi nhiều thì giờ cắt bớt lãi đi. Gia đình có truyền thống nếu trong mức còn chịu đựng được, không bị lỗ, vẫn có chút lãi thì không được tăng giá”, ông Đăng chia sẻ.

Cũng theo ông Đăng, đến thời điểm này, nhu cầu mua bánh của khách hàng bằng khoảng 80-90% năm trước, nhưng khả năng sản xuất của cơ sở chỉ bằng 10% so với mọi năm nên sẽ thiếu hụt sản phẩm phục vụ.

Do giãn cách phòng dịch, ông Đăng cho biết, cơ sở của ông phải tham gia các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada cũng như liên kết với các bên giao hàng tiết kiệm, giao hàng nhanh để nhận đặt online.

“Thường đến mùa Trung thu, để đáp ứng được tương đối đủ cho nhu cầu người dân phải cần đến 70-80 công nhân, bởi tất cả công đoạn đều làm bằng tay. Còn năm nay, do dịch bệnh nên công nhân chỉ còn khoảng 7-8 người. Mọi năm người nhà chỉ trông nhân viên làm, nhưng năm nay tất cả người nhà phải xắn tay vào làm cùng. Hiện cơ sở chỉ có khoảng 17-18 người làm bánh để phục bà con”, ông Đăng cho hay.

Cơ sở không sản xuất trước để bán, mà sản xuất theo nhu cầu bán, hôm nào bán được nhiều thì làm nhiều, hôm nào chậm thì làm ít đi.

Tháng 7 âm lịch có những lúc cơ sở của ông làm 200 – 300 hoặc 500 chiếc một ngày lại cho công nhân nghỉ đi dọn dẹp, hôm sau đắt hàng thì làm tiếp, mà không đắt hàng lại nghỉ. Sang tháng 8 âm lịch, có ngày làm 500-700 chiếc, ngày cao điểm làm đến 1.000 – 2.000 chiếc. 

“Tính đến hôm nay, tôi đã phải từ chối mấy trăm cuộc gọi đặt bánh vì tất cả đơn đặt bánh đã kín đến chiều 14 và sáng 15/8 âm lịch. Với lực sản xuất của cơ sở hiện nay thì không đáp ứng được nên không dám nhận thêm đơn, còn bán lẻ tại cửa hàng chỉ đến khoảng ngoài mùng 10 hoặc 11 sẽ phải đóng cửa, treo biển hết bánh”, ông Đăng nói.

Khác với thị trường Hà Nội, tại TP.HCM, chia sẻ với Infonet, bà Trần Thị Hồng Ngân, Trưởng phòng Kinh doanh Hội An Mooncake cho hay, mùa Trung thu năm nay bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, trong khi khách hàng doanh nghiệp không đặt bánh nữa nên bị sụt giảm số lượng mặc dù khách hàng mua lẻ lại có nhu cầu nhiều nhưng đi lại khó khăn nên không giao được nhiều bánh, chỉ có thể giao ở nội thành.

Chính vì thế, so với cùng thời điểm năm ngoái, mùa bánh Trung thu năm nay ‘yếu’ hơn, số lượng khách đặt mua bánh giảm khoảng 30-50%.

“Do dịch bệnh nên công ty cũng cắt giảm nhân viên. Chi phí cho nguyên phụ liệu ban đầu đặt rất nhiều, nhưng giữa chừng do dịch, một số nhà cung cấp bị phong tỏa không thể cung cấp được, điều này ảnh hưởng đến đầu vào không theo kế hoạch. Giá nguyên liệu tăng hơn so với trước nên giá bánh Trung thu của công ty bán ra thị trường cũng tăng nhẹ, khoảng 15-20.000 đồng mỗi chiếc”, chị Ngân cho hay.

Cũng theo chị Ngân, còn chưa đầy chục ngày nữa đến Tết Trung thu, nhưng bánh của công ty cũng sắp bán hết. Bình thường, bánh Trung thu bán hết trước ngày rằm 5 ngày, nhưng năm nay sẽ hết sớm hơn vì dịch bệnh nên công ty cũng không dám làm nhiều.

Minh Thư

Người Hải Phòng xếp hàng mua bánh Trung thu truyền thống

Người Hải Phòng xếp hàng mua bánh Trung thu truyền thống

Như những năm trước, bánh Trung thu truyền thống trên phố Cầu Đất (quận Ngô Quyền) có sức hút đặc biệt với người dân Hải Phòng. Để mua được bánh, họ phải xếp hàng đợi đến lượt.

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.