Chủ tịch Hiệp hội KD xăng dầu Việt Nam: Doanh nghiệp nói chiết khấu bằng 0 cũng không đúng

Nhiều doanh nghiệp xăng dầu bán lẻ than chiết khấu bằng 0 nên lỗ chồng lỗ. Tuy nhiên, ông Bùi Ngọc Bảo – Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh xăng dầu Việt Nam - cho rằng, các doanh nghiệp bán lẻ nói chiết khấu hoa hồng bằng 0 cũng không đúng

Nhập hàng hôm trước, hôm sau đã lỗ

Tại hội thảo tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu do Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ phối hợp cùng Hiệp hội Kinh doanh xăng dầu Việt Nam tổ chức, ông Bùi Ngọc Bảo – Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh xăng dầu Việt Nam - cho rằng, các doanh nghiệp bán lẻ nói chiết khấu hoa hồng bằng 0 cũng không đúng, bởi đâu đó trên thị trường đang áp dụng mức chiết khấu 2.400 đồng/lít xăng. 

“Tại Hải Phòng mấy hôm trước mức chiết khấu là 1.700 đồng/lít xăng nhưng đến hôm nay đã tăng lên hơn 2.000 đồng. Thế nhưng, đến chiều hôm qua (21/9) liên Bộ Tài chính – Công Thương điều chỉnh giá xăng dầu thì mức chiết khấu có khi chỉ còn 200-300 đồng/lít. Đây là vấn đề mà chúng ta phải nhìn nhận là năm nay là một năm cực kỳ dị biệt. Không có bất cứ một doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu nào có thể chịu đựng được sự biến thiên và tăng, giảm về giá như những ngày gần đây”, ông Bùi Ngọc Bảo nói.

Ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh xăng dầu Việt Nam.

Các năm trước, để đạt được sự tăng hay giảm từ 7-10% về giá sẽ phải mất ít nhất 15-30 ngày. Trong khi thực tế diễn ra những ngày gần đây, chẳng hạn ngày 14/9 giá dầu diesel lao thẳng từ 40 USD/thùng xuống còn 11 USD/thùng, đến ngày hôm sau chỉ còn 10 USD/thùng. Có nghĩa là doanh nghiệp bán lẻ phải giảm 3.400 đồng/lít dầu diesel chỉ trong vòng 3 ngày. Với sự rủi ro như vậy, doanh nghiệp vừa nhập hàng hôm trước, hôm sau đã lỗ. 

Theo ông Bảo, thực tế vừa rồi không có doanh nghiệp nào găm hàng như dư luận phản ánh, đó chẳng qua là yếu tố tâm lý quá sợ hãi của các doanh nghiệp khi họ chỉ mong nhập hàng vừa đủ.

Hiện nay giá cả mặt hàng xăng dầu là rất minh bạch, chúng ta có thể tính trước được việc kỳ điều chỉnh tới giá cả sẽ xuống hay lên như thế nào. 

Vậy thì doanh nghiệp bán lẻ chẳng dại gì nhập hàng nhiều khi giá cả xuống từng ngày. Đôi khi tính sợ hãi lan đến cả những doanh nghiệp đầu mối. Với tình hình hiện nay đúng là tác động hết sức tiêu cực đối với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu”, Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh xăng dầu Việt Nam nói.

Đại diện Hiệp hội Kinh doanh xăng dầu Việt Nam cũng bày tỏ mong muốn cơ quan quản lý nhà nước có cơ chế điều hành giá trở nên nhẹ nhàng hơn, qua đó khuyến khích các doanh nghiệp trong việc tổ chức kinh doanh.

Hiệp hội Kinh doanh xăng dầu Việt Nam nhận được nhiều kiến nghị cho rằng phải theo cơ chế thị trường, điều chỉnh giá lên, xuống ngay lập tức. Đến thời điểm này cũng đã hội tụ tương đối đầy đủ các yếu tố để chúng ta đưa ra cơ chế thị trường. Nhưng xăng dầu là mặt hàng có sự quản lý của nhà nước và nhận được sự quan tâm đặc biệt từ Chính phủ cũng như người dân.

Doanh nghiệp cũng cần phải xem lại mình 

Với tư cách là Chủ tịch Hiệp hội, từng là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Petrolimex, ông Bùi Ngọc Bảo cho rằng cũng cần phải nghiêm túc nhìn nhận vào hệ thống cũng như trách nhiệm của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu. 

Liên quan đến câu chuyện chiết khấu, thực ra đây là hoạt động tương tác giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (doanh nghiệp đầu mối và doanh nghiệp bán lẻ) theo các hợp đồng kinh tế. Thế nhưng nhìn vào các hợp đồng có thể thấy nội dung hợp đồng rất hời hợt, mang nặng tính nguyên tắc và gần như không có quy định cụ thể về chiết khấu. Hơn nữa, một số tên gọi được ghi trong hợp đồng không đúng với quy định của văn bản pháp luật.

Hình thức đại lý là hình thức có chiết khấu hoa hồng vì hàng hoá của bên kia người ta giao theo quy định của Luật Thương mại. Thế nhưng hầu như thời gian qua hình thức đại lý này không tồn tại bởi bên bán và bên mua vẫn “lằng nhằng” với nhau về mặt hàng hoá”, ông Bảo nói.

“Đại lý thì không có chuyện mua đứt bán đoạn trong khi chúng ta đang dựa vào hình thức mua đứt bán đoạn. Thế nên Nghị định 83 mới có quy định về nhượng quyền bán lẻ (franchise), nhưng thực chất hiện nay lại không hẳn là franchise mà lại là ký kết hợp đồng mua đứt bán đoạn”, ông Bảo cho biết thêm.

Do đó, theo ông Bảo, các doanh nghiệp bán lẻ và doanh nghiệp đầu mối nên cụ thể hoá trong hợp đồng để làm rõ việc này. Hiện nay có đến 33 doanh nghiệp đầu mối nên các doanh nghiệp bán lẻ hoàn toàn có quyền lựa chọn doanh nghiệp đầu mối để ký kết hợp đồng. 

“Một sự phân định cụ thể trong hợp đồng sẽ tránh những rủi ro cho doanh nghiệp. Đây là quyền rất lớn của các nhà bán lẻ, chúng ta có quyền lựa chọn nhà cung cấp, lựa chọn các điều khoản trong hợp đồng”, ông Bùi Ngọc Bảo nói.

Tuân Nguyễn

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.

Hacker vẫn có thể trộm tiền ngay cả khi xác thực khuôn mặt

Xác thực khuôn mặt khi chuyển khoản sẽ vô nghĩa nếu kẻ gian thuyết phục, lừa nạn nhân tự nguyện chuyển tiền.

Vụ mất 11,9 tỷ trong tài khoản Vietcombank, tranh luận lỗi của 2 phía

TAND tỉnh Bắc Ninh đang mở phiên phúc thẩm giải quyết vụ án dân sự về tranh chấp hoạt động cung ứng dịch vụ thanh toán giữa nguyên đơn là khách hàng Trần Thị Chúc và bị đơn là Ngân hàng Vietcombank.

Chờ chực cả buổi, nhiều tình huống bi hài ở ngân hàng chờ xác thực khuôn mặt

Khách hàng không thể xác thực, chỉ còn cách thay điện thoại, người khác chờ lâu rời đi rồi quay lại vẫn chưa đến lượt, người khác làm gần xong thì lỗi 1003, hoặc được mời ra... ngoài đường thao tác vì sóng yếu.

Những ai buộc phải ra ngân hàng nếu chuyển khoản trên 10 triệu đồng từ hôm nay?

Từ ngày hôm nay (1/7), có 4 trường hợp khách hàng buộc phải ra quầy tại ngân hàng để thực hiện giao dịch nếu chuyển khoản từ 10 triệu đồng trở lên.